Pháp luật về quảng bá sản phẩm của người nổi tiếng

Bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm của người nổi tiếng

Những người nổi tiếng thường quảng bá các sản phẩm và dịch vụ, nhưng việc này phải tuân theo nhiều luật và quy định khác nhau trên khắp thế giới. Chúng nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng khỏi các quảng cáo lừa đảo, đồng thời bảo đảm rằng các xác nhận của người nổi tiếng là trung thực và minh bạch.

Nói chung, pháp luật quy định về việc quảng cáo sản phẩm của người nổi tiếng trên thế giới thường tập trung vào một số nội dung chính như sau:

Yêu cầu tiết lộ: Nhiều quốc gia yêu cầu những người nổi tiếng tiết lộ mối quan hệ tài chính của họ với thương hiệu mà họ đại diện. Điều này có thể bao gồm việc tiết lộ liệu họ đã được trả tiền để chứng thực một sản phẩm hay họ có cổ phần tài chính trong công ty hay không. Chẳng hạn, tại Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) yêu cầu tiết lộ rõ ràng về bất kỳ mối liên hệ quan trọng nào giữa người nổi tiếng và sản phẩm mà họ quảng cáo. Tương tự, theo Luật Người tiêu dùng Australia, những người nổi tiếng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ phải bảo đảm rằng sự chứng thực của mình không gây hiểu lầm hoặc lừa dối người tiêu dùng, và họ phải tiết lộ rõ các mối quan hệ thương mại. Năm 2018, tay vợt người Australia Nick Kyrgios từng bị Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo nước này điều tra sau khi anh đăng tweet ủng hộ chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC mà không tiết lộ thỏa thuận thương mại.

Sự thật trong quảng cáo: Nhiều quốc gia có luật yêu cầu tất cả quảng cáo, bao gồm cả sự chứng thực của người nổi tiếng, phải trung thực và không gây hiểu nhầm. Quảng cáo không được đưa ra tuyên bố sai lệch về hiệu suất, tính năng hoặc lợi ích của sản phẩm. Những người nổi tiếng ủng hộ sản phẩm không được đưa ra những tuyên bố vô căn cứ. Ở Vương quốc Anh, Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) yêu cầu các quảng cáo, bao gồm cả sự chứng thực của người nổi tiếng, phải hợp pháp, đàng hoàng, và đúng sự thật. Họ phải chứng minh rằng những tuyên bố đưa ra trong quảng cáo là chính xác. Đặc biệt, ở xứ sở sương mù, những tuyên bố về lợi ích sức khỏe của sản phẩm được quản lý chặt chẽ. Những người nổi tiếng ủng hộ các sản phẩm có tuyên bố về sức khỏe phải có bằng chứng đáng kể để hỗ trợ cho những tuyên bố đó. Tại Ấn Độ, theo Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2019, người nổi tiếng có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về những tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm trong quảng cáo, và được yêu cầu thực hiện thẩm định trước khi chứng thực một sản phẩm hoặc dịch vụ.

,Bài 1: Bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm của người nổi tiếng
Nguồn: ITN

Quy định về các ngành cụ thể: Một số ngành có các quy định cụ thể liên quan đến quảng cáo của người nổi tiếng. Ví dụ: ngành công nghiệp rượu và thuốc lá thường có các quy định chặt chẽ hơn và một số quốc gia có thể cấm hoặc hạn chế hoàn toàn việc quảng cáo trong các danh mục này. Chẳng hạn, ở Mỹ, người nổi tiếng thường bị cấm quảng bá các sản phẩm thuốc lá vì những quan ngại sức khỏe, trong khi quảng cáo rượu có thể bị các hạn chế liên quan đến độ tuổi.

Tuyên bố về sức khỏe và an toàn: Liên quan đến các tuyên bố về sức khỏe và an toàn trong các quảng cáo, những người nổi tiếng thường được yêu cầu ở tiêu chuẩn cao hơn. Nếu một người nổi tiếng xác nhận một sản phẩm tuyên bố rằng nó có lợi cho sức khỏe thì sản phẩm đó có thể phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý.

Sử dụng hình ảnh cá nhân: Chân dung, tên và hình ảnh của người nổi tiếng là tài sản có giá trị và việc sử dụng chúng để quảng cáo thường được quản lý. Những người nổi tiếng có thể có quyền sử dụng hình ảnh hay tên của họ và nhà quảng cáo phải có được sự cho phép hoặc giấy phép cần thiết để sử dụng những nội dung này. Nhật Bản có luật quy định việc sử dụng tên, hình ảnh giống và giọng nói của người nổi tiếng trong quảng cáo. Các nhà quảng cáo thường cần phải có giấy phép hoặc sự cho phép cần thiết từ những người nổi tiếng để sử dụng hình ảnh của họ. Năm 2018, huyền thoại bóng đá Brazil Pelé từng kiện thành công Samsung vì sử dụng một người trông rất giống ông để quảng cáo cho sản phẩm tivi của hãng mà không có sự cho phép của ông. Tại EU, các quy định bảo vệ dữ liệu có thể tác động đến việc sử dụng hình ảnh và chân dung của những người nổi tiếng trong quảng cáo. Người nổi tiếng phải đồng ý sử dụng dữ liệu cá nhân của họ cho mục đích tiếp thị.

Xác nhận hướng tới trẻ em: Một số quốc gia có quy định cụ thể về xác nhận trong quảng cáo nhắm mục tiêu đến trẻ em. Những quy định này thường nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng trẻ tuổi khỏi các hành vi tiếp thị lừa đảo hoặc không công bằng. Chẳng hạn, Chỉ thị 2005/29/EC về thực tiễn thương mại không công bằng của Ủy ban châu Âu có nhiều điều khoản được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng, bao gồm cả trẻ em, khỏi các hoạt động quảng cáo gây hiểu lầm hoặc mang tính công kích. Chỉ thị nhằm bảo đảm rằng các quảng cáo không khai thác điểm yếu hoặc sự thiếu kinh nghiệm của trẻ em. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách những người nổi tiếng chứng thực sản phẩm trong những quảng cáo đó.

Phương tiện truyền thông xã hội và xác nhận trực tuyến: Với sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, nhiều quy định được phát triển để quản lý quảng cáo trên các nền tảng như Instagram, YouTube hay TikTok. Trong nhiều trường hợp, những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng phải dán nhãn rõ ràng cho bài đăng của họ là quảng cáo hoặc nội dung được tài trợ. Ví dụ ở Mỹ, nếu một người nổi tiếng được trả tiền để quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, họ sẽ phải dùng các hashtag như ad hay dấu hiệu rõ ràng khác để thông báo cho người dùng rằng đó là quảng cáo.

Hình phạt và thi hành: Hình phạt đối với việc vi phạm các quy định chứng thực trong quảng cáo có thể rất khác nhau nhưng có thể bao gồm tiền phạt, hành động pháp lý và thiệt hại về danh tiếng. Cơ chế thực thi có thể liên quan đến các cơ quan quản lý, cơ quan tự điều chỉnh của ngành và hành động pháp lý của người tiêu dùng hoặc đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn, ở Brazil, hình phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng có thể bao gồm phạt tiền, bồi thường cho người tiêu dùng bị lừa dối và thậm chí phạt tù trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng…

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.