Bảo đảm an toàn trong điều trị nha khoa

Theo Bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc - thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của ngành Nha Đại học Tổng hợp Hamburg (Đức), hiện nay, số lượng các phòng khám nha khoa được thành lập và đi vào hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc răng miệng đang tăng lên từng ngày. An toàn trong điều trị nha khoa là vấn đề phải luôn được chú trọng và đề cao ở bất kỳ phòng khám nha khoa nào và ở bất kỳ giai đoạn nào.

Còn tồn tại vấn nạn nha khoa chui

Mới đây, tại Bình Phước đã xử phạt 5 cơ sở, phòng khám nha khoa và thẩm mỹ trên địa bàn vì ngang nhiên hoạt động 'chui', không có giấy phép và khám bệnh mà không có chứng chỉ hành nghề. Thực trạng này đã làm dấy lên bức xúc, lo lắng của nhiều người dân, từ đó đặt ra câu hỏi: Giải pháp nào để nâng cao an toàn cho bác sĩ và bệnh nhân trong vấn đề điều trị nha khoa?

- Thực trạng nha khoa lậu, phòng khám không có hoặc chưa có đầy đủ giấy phép nhưng vẫn hoạt động gây hoang mang và ảnh hưởng đến quyền lợi, lòng tin và sức khỏe của bệnh nhân. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nha khoa
Ths. Bs Nguyễn Anh Ngọc, Đại học Tổng hợp Hamburg (Đức) 

- Xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tăng cao thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Để đáp ứng nhu cầu này, các cơ sở nha khoa ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, không ngừng nâng cao tay nghề, trình độ kiến thức, đón đầu các công nghệ hiện đại với tâm huyết mang đến cho người bệnh phương pháp điều trị tốt nhất. 

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại vấn nạn nha khoa chui, nha khoa lậu, những phòng khám tự phát, không có giấy phép hoạt động, y bác sĩ không đủ trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, phương pháp điều trị lạc hậu, cơ sở vật chất đơn sơ, không đảm bảo an toàn dẫn đến tình trạng chẩn đoán và chữa trị kém hiệu quả khiến không ít khách hàng lâm vào cảnh tiền mất tật mang... Với thủ đoạn tinh vi khiến bệnh nhân và các chuyên gia trong ngành phải đau đầu vì “thật giả lẫn lộn”. Có thể thấy, vấn nạn này vừa gây hại cho người bệnh, vừa ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của nền y tế đang vươn lên từng ngày.

- Vậy dựa vào những tiêu chí nào để đánh giá một nha khoa đạt tiêu chuẩn an toàn, thưa ông?

-Điều kiện tiên quyết để một nha khoa được đánh giá đạt chuẩn chất lượng là nha khoa đó phải được cấp giấy phép hoạt động từ Sở Y tế. Thông thường, các nha khoa sẽ công khai giấy phép hoạt động trên website hoặc ở những nơi khách hàng có thể dễ dàng thấy nhất. Nếu các nha khoa hoạt động “chui”, không được cấp phép sẽ đem đến các nguy cơ tiềm ẩn như: trang thiết bị có chất lượng kém, điều kiện vệ sinh, vô trùng kém, dễ xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang” khi sử dụng dịch vụ tại các nha khoa này.

Bên cạnh đó, một nha khoa đạt chuẩn chất lượng cần chú trọng về đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên môn. Một đội ngũ bác sĩ nha khoa có trình độ tay nghề cao sẽ là yếu tố quan trọng để việc thực hiện nhanh hơn, hạn chế đau đớn, điều trị đúng bệnh rút ngắn thời gian và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Các bác sĩ phải luôn chủ động học hỏi, trau dồi từ các buổi hội thảo và nghiên cứu chuyên sâu; thường xuyên tham gia các khóa học đào tạo ở nước ngoài và cập nhật nhanh chóng kiến thức nha khoa nhân loại từ các nền nha khoa ưu việt. Cơ sở trang thiết bị phải được đầu tư hiện đại và đạt đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế thì sẽ nâng cao hiệu quả điều trị cho khách hàng trong toàn bộ quá trình thực hiện chỉnh sửa và thẩm mỹ nha khoa. 

Đặc biệt, vấn đề vô trùng dụng cụ trong nha khoa cần phải được đặt lên hàng đầu bởi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lương tâm của người làm ngành y. Một cơ sở nha khoa nổi tiếng với đội ngũ bác sĩ giỏi nhưng không tuân thủ nghiêm ngặt quá trình vô trùng thì người dân cũng không nên lựa chọn để điều trị. Không một ai có thể lấy vấn đề thiếu kinh phí để biện hộ cho việc vô trùng sai cách tại cơ sở mình làm việc. 

Phát hiện và xử lý sớm người có khả năng lây nhiễm

- Trong những năm gần đây, việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nha khoa đã có cải tiến nhưng vẫn còn có những sai sót đáng tiếc xảy ra. Vậy ông có khuyến nghị nào để chú trọng an toàn cho bác sĩ và bệnh nhân trong điều trị nha khoa?

- Ở Việt Nam, vấn đề nâng cao an toàn trong điều trị nha khoa vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Tại các phòng nha, mức độ phổ biến thông tin về nguy cơ lây nhiễm trong thực hành nha khoa cũng như các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát vẫn còn thấp. Nhiều bác sĩ nha khoa vẫn cho rằng công việc này ít lây nhiễm và khó vướng vào các bệnh truyền nhiễm, nhưng thực tế, nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm như viêm gan siêu vi B, cúm, lao, HIV… từ bệnh nhân và ngược lại rất cao. Chưa kể đến là phòng nha có thể từ chối chỉnh nha cho bệnh nhân lao nhưng không có quyền từ chối người bệnh HIV, Viêm gan siêu vi B…

Do đó, điều quan trọng là phải nâng cao kiến thức hiểu biết không chỉ của đội ngũ bác sĩ mà còn của bệnh nhân về vấn đề đảm bảo an toàn trong điều trị nha khoa;  các bệnh lý có thể mắc phải qua đường lây nhiễm chéo. Từ đó, bác sĩ và người bệnh sẽ chủ động bảo vệ được sức khỏe của bản thân, tránh được những rủi ro khi sử dụng thiết bị, vật liệu trong phòng khám; biết được các biện pháp đang thực hiện là đúng và đủ an toàn hay chưa. 

Bên cạnh đó, các cơ sở nha khoa cần xác định được các tác nhân ảnh hưởng đến tiêu chuẩn an toàn nha khoa. Việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho bệnh nhân có liên quan mật thiết đến việc cải thiện các chỉ số an toàn chung, cung cấp báo cáo về yếu tố gây bất lợi. Các cơ sở cũng cần xây dựng và duy trì chương trình phòng chống lây nhiễm và sức khỏe nghề nghiệp; cung cấp nguồn cần thiết cho các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn như: sản phẩm vệ sinh tay, các thiết bị an toàn hơn để giảm chấn thương qua da, thiết bị bảo vệ cá nhân; xây dựng và duy trì các chính sách phòng ngừa lây nhiễm bằng văn bản phù hợp với các dịch vụ do cơ sở nha khoa cung cấp. Cả nhân viên nha khoa và bệnh nhân nên rửa tay đúng quy trình, trước - sau khi thực hành nha khoa. Đặc biệt, cơ sở nha khoa cần nghiêm ngặt trong việc phát hiện và xử lý sớm người có khả năng lây nhiễm tại thời điểm ban đầu gặp bệnh nhân.

- Xin cảm ơn ông!

Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình
Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình

Sáng 14.3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình năm học 2024-2025. Năm nay có 46 giáo viên tới từ các trường THCS trên địa bàn quận tham dự tại 3 môn thi là Khoa học tự nhiên (mạch nội dung năng lượng và sự biến đổi), môn tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp.

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi
Giáo dục

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi

Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tầm nhìn và tư tưởng của Tổng Bí thư về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập suốt đời như một yếu tố cốt lõi giúp cá nhân và đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Học tập suốt đời không chỉ giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà còn rèn luyện tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội.

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"
Giáo dục

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"

Xây dựng xã hội học tập là mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó việc thúc đẩy học tập suốt đời đóng vai trò nền tảng. Học tập suốt đời đã và đang trở thành một kỹ năng sinh tồn, giúp chúng ta tồn tại và phát triển trong một xã hội biến đổi không ngừng; là một thành tố quan trọng không thể thiếu để kiến tạo một xã hội học tập.

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối
Giáo dục

Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối

Theo cô Ngụy Linh Giang, Trường Đại học Thủy Lợi, tuỳ theo năng khiếu và sở thích, mỗi người có thể cảm thấy một kỹ năng IELTS “khó nhằn” hơn hẳn các kỹ năng còn lại. "Nếu thấy mình còn yếu kỹ năng nào, nên rèn luyện kỹ năng đó nhiều hơn, sử dụng các học liệu và tài nguyên theo cấp độ từ dễ, cơ bản đến khó dần lên, luyện tập thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ", nữ giảng viên chia sẻ.

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em
Giáo dục

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em

Nếu cha mẹ tạo áp lực cho con phải đạt điểm số cao, phải giành giải nhất, phải thành quán quân hay nhà vô địch trong các cuộc thi mà không phải mong muốn của trẻ dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tinh thần của các con thì cũng có thể được coi là vi phạm quyền trẻ em.

Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn

Chiều 12.3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Choi Youngsam. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.