TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến tuyển 78% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập

Năm học 2025-2026, dự kiến tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS ở TP. Hồ Chí Minh được vào lớp 10 công lập tăng 13% so với năm trước. Đây là tin vui đối với học sinh lớp 9 năm nay.

z6402359833296-566dc63fffc9da427c41300d76e4ea43.jpg
Dự kiến tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS ở TP. Hồ Chí Minh được vào lớp 10 công lập tăng 13% so với năm trước

Sau khi thống kê chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 từ các trường THPT công lập đề xuất, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh dự kiến tuyển 78% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập trong năm học 2025-2026.

Nếu như tỷ lệ này được UBND TP. Hồ Chí Minh thông qua thì tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS ở TP. Hồ Chí Minh được vào lớp 10 công lập năm nay tăng 13% so với năm trước (năm trước là 65%).

Hiện, toàn thành phố chỉ có 89.649 học sinh lớp 9 dự kiến tốt nghiệp THCS. Trong khi đó năm trước con số này là 115.759 em.

Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ trình phương án tuyển sinh lớp 10 cho UBND thành phố trong tháng 3. Hiện, Sở đang trong giai đoạn lấy ý kiến cơ sở về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026.

Trong đó, Sở dự kiến học sinh sẽ được đăng ký tối đa 8 nguyện vọng khi thi tuyển sinh lớp 10. Bao gồm 3 nguyện vọng lớp 10 thường; 2 nguyện vọng lớp 10 chuyên và 3 nguyện vọng lớp 10 tích hợp.

Phương thức tuyển sinh được thực hiện theo 2 hình thức:

Thi tuyển: áp dụng cho các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố, tổ chức theo hướng dẫn của Sở.

Xét tuyển: các trường tư thục, giáo dục thường xuyên; THCS-THPT Thạnh An huyện Cần Giờ (chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp THCS tại chính trường này trong năm học 2024-2025).

Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em
Giáo dục

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em

Nếu cha mẹ tạo áp lực cho con phải đạt điểm số cao, phải giành giải nhất, phải thành quán quân hay nhà vô địch trong các cuộc thi mà không phải mong muốn của trẻ dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tinh thần của các con thì cũng có thể được coi là vi phạm quyền trẻ em.

Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn

Chiều 12.3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Choi Youngsam. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác với ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp
Giáo dục

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác với ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp

Ngày 11.3.2025, GS.TS.TTND. Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội và GS. Pierre Clavelou, Hiệu trưởng Trường Y thuộc ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp (UCA) đã ký kết 3 văn kiện hợp tác giữa hai đơn vị gồm: Thoả thuận hợp tác khung, trao đổi cán bộ, giảng viên và trao đổi học viên cao học trong 3 lĩnh vực: tim mạch, cấp cứu và chẩn đoán hình ảnh.

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội
Giáo dục

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội

Ngày 11.3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) đến nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội.