Bộ GD-ĐT đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn

Chiều 12.3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Choi Youngsam. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và ngài Choi Youngsam đã trao đổi, thống nhất về một số vấn đề, nội dung hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

z6399616198451eb812825acc404e555ef07db4c92f93f.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, hai bên cùng chia sẻ về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, bền chặt và ngày càng phát triển cả về chiều rộng, chiều sâu giữa Việt Nam và Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo. Hiện nay, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đã được nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện - mức cao nhất.

Chia sẻ về một số kết quả cụ thể trong hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, Đại sứ Choi Youngsam cho biết: Trong thời gian qua đã chứng kiến con số ấn tượng du học sinh Việt Nam tới Hàn Quốc và du học sinh Hàn Quốc tới Việt Nam; đến nay số lượng du học sinh Việt Nam đang chiếm vị trí thứ nhất tại Hàn Quốc. Con số người Việt Nam đăng ký dự thi chứng chỉ tiếng Hàn cũng tăng nhanh qua các năm, đến nay là khoảng 60.000 người. Việc đào tạo tiếng Hàn tại Việt Nam ngày càng được mở rộng, đến nay có 79 trường Tiểu học, THCS tại Việt Nam đưa tiếng Hàn vào giảng dạy.

Để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Đại sứ Choi Youngsam đề nghị Bộ GDĐT Việt Nam quan tâm hỗ trợ Văn phòng đại diện giáo dục Hàn Quốc tại Việt Nam (thành lập năm 2020, kết thúc thời hạn hoạt động vào tháng 11/2025) được gia hạn thời gian hoạt động để có thêm nhiều đóng góp thúc đấy hợp tác giữa hai nước; tiếp tục quan tâm thẩm định, sớm ban hành sách giáo khoa tiếng Hàn giảng dạy trong các trường Tiểu học, THCS tại Việt Nam; quan tâm xem xét để chứng chỉ tiếng Hàn được sử dụng miễn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT của Việt Nam; xem xét hỗ trợ tiếp nối một số dự án ODA trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trước đó đã được phía Hàn Quốc triển khai với đầu mối là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…

Khẳng định mong muốn hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thúc đẩy hơn nữa trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi một số vấn đề cụ thể với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, Hàn Quốc là quốc gia có thế mạnh và nhiều kinh nghiệm về chuyển đổi số đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Do vậy, Bộ GDĐT mong muốn phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ các chương trình, dự án về chuyển đổi số, tổ chức tập huấn, hội nghị hội thảo trao đổi chuyên môn ứng dụng công nghệ và nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý giáo dục và giảng viên các trường đại học.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới phía Hàn Quốc xây dựng một số dự án mới về khoa học kỹ thuật để kết nối các trường đại học của hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, giao thông... Thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vào quá trình đào tạo, đặt hàng các trường đại học.

Cảm ơn phía Hàn Quốc đã phối hợp triển khai thực hiện dạy thí điểm tiếng Hàn tại các trường phổ thông Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Hàn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hỗ trợ giáo viên bản ngữ, tập huấn giáo viên, xây dựng học liệu, trao đổi văn hoá, giao lưu kết nghĩa giữa các trường phổ thông và đại học.

Về du học sinh Việt Nam sang học tại Hàn Quốc, Bộ trưởng đề nghị phía Hàn Quốc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai bên về trao đổi, cung cấp thông tin số liệu và tình hình học tập của du học sinh, đặc biệt là những du học sinh đến Hàn Quốc theo diện tự túc.

Giáo dục

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em
Giáo dục

Áp lực lên trẻ phải có điểm số cao, giành giải nhất hay quán quân… là vi phạm quyền trẻ em

Nếu cha mẹ tạo áp lực cho con phải đạt điểm số cao, phải giành giải nhất, phải thành quán quân hay nhà vô địch trong các cuộc thi mà không phải mong muốn của trẻ dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tinh thần của các con thì cũng có thể được coi là vi phạm quyền trẻ em.

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới
Giáo dục

GS Phạm Tất Dong: Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Phạm Tất Dong - Cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới: giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác với ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp
Giáo dục

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác với ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp

Ngày 11.3.2025, GS.TS.TTND. Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐH Quốc gia Hà Nội và GS. Pierre Clavelou, Hiệu trưởng Trường Y thuộc ĐH Clermont Augverne, Cộng hòa Pháp (UCA) đã ký kết 3 văn kiện hợp tác giữa hai đơn vị gồm: Thoả thuận hợp tác khung, trao đổi cán bộ, giảng viên và trao đổi học viên cao học trong 3 lĩnh vực: tim mạch, cấp cứu và chẩn đoán hình ảnh.

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội
Giáo dục

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội

Ngày 11.3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) đến nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội.

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Nhịp cầu giáo dục

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.