Nữ giảng viên đạt IELTS 9.0 “bật mí” bí quyết giành điểm tuyệt đối

Theo cô Ngụy Linh Giang, Trường Đại học Thủy Lợi, tuỳ theo năng khiếu và sở thích, mỗi người có thể cảm thấy một kỹ năng IELTS “khó nhằn” hơn hẳn các kỹ năng còn lại. "Nếu thấy mình còn yếu kỹ năng nào, nên rèn luyện kỹ năng đó nhiều hơn, sử dụng các học liệu và tài nguyên theo cấp độ từ dễ, cơ bản đến khó dần lên, luyện tập thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ", nữ giảng viên chia sẻ.

Cô Ngụy Linh Giang, Thạc sĩ Ngôn ngữ ứng dụng, giảng viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Thủy lợi là một trong những thầy cô xuất sắc đạt điểm 9.0 IELTS tại Việt Nam.

image003.jpg
Cô Ngụy Linh Giang, Thạc sĩ Ngôn ngữ ứng dụng, giảng viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Thủy lợi

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS, cô Giang cho biết, 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, do đó thông thường, các bạn học giỏi tiếng Anh sẽ giỏi đều cả 4 kỹ năng. Bản thân cô Giang là người khá bận rộn trong công việc, song để đạt được 9.0 IELTS, với cô cũng là cả quá trình trau dồi.

"Ngoài giờ lên lớp giảng dạy về các kỹ năng và kiến thức tiếng Anh cho sinh viên, tôi luôn tranh thủ thời gian rảnh để đọc, nghe và xem các tin tức thời sự, thông tin giải trí bằng tiếng Anh, theo dõi các kênh truyền thông nước ngoài để củng cố và trau dồi vốn ngôn ngữ. Một công đôi việc, vừa giải trí vừa học hỏi không những chỉ tiếng Anh mà còn tăng cường hiểu biết của bản thân về nhiều lĩnh vực khác”, nữ giảng viên tâm sự.

Cô Giang cho biết thêm, một tháng trước ngày thi, cô đã dành thời gian làm một số đề IELTS mẫu để quen dạng bài. Vì thời gian có hạn, cô tập trung nhất vào luyện các bài Nghe, bởi đây là kỹ năng “rủi ro” nhất. Khi nghe nếu mất tập trung và không làm được một câu sẽ dễ bị mất bình tĩnh và bỏ lỡ một số câu sau đó.

Cô cũng cố gắng luyện trả lời các hỏi mẫu trong phần Nói IELTS. "Luyện nói một mình có thể có cảm giác mất tự nhiên và dễ chán. Với sinh viên, các em tốt nhất nên rủ một người bạn ngồi nghe mình nói hoặc đóng vai giám khảo hỏi thi sẽ thú vị và có động lực luyện tập hơn nhiều", cô Giang đưa ra lời khuyên.

image001f.jpg
Cô Giang cùng các học trò

Với vai trò là giảng viên ngành Ngôn ngữ Anh, cô Ngụy Linh Giang nhìn nhận, tuỳ theo năng khiếu và sở thích, mỗi người có thể cảm thấy một kỹ năng “khó nhằn” hơn hẳn các kỹ năng còn lại. Nếu thấy mình còn yếu kỹ năng nào, nên rèn luyện kỹ năng đó nhiều hơn, sử dụng các học liệu và tài nguyên theo cấp độ từ dễ, cơ bản đến khó dần lên, luyện tập thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ.

Theo cô Giang, mỗi sinh viên có thể yếu hơn ở một kỹ năng bất kỳ, cũng có sinh viên cảm thấy cả 4 kỹ năng đều khó. Tuy nhiên, phần lớn các em sẽ ngại phần Nói và Viết hơn, vì hai kỹ năng này đòi hỏi phải suy nghĩ, tạo ra ngôn ngữ, thay vì chỉ tiếp nhận ngôn ngữ và hiểu như với Nghe, Đọc.

Với Viết, ngoài các bài luận ở trường, sinh viên nên tập viết những suy nghĩ, quan sát hàng ngày của mình bằng tiếng Anh, có thể viết lên trang cá nhân, viết nhật ký, blog... đều rất tốt. Các em cũng nên chủ động luyện nói tiếng Anh với nhau, có thể nói với bạn thân hoặc tham gia câu lạc bộ.

“Đừng sợ nói sai, vì có sai chúng ta mới rút kinh nghiệm và biết mình còn yếu chỗ nào để củng cố”, cô Giang nhấn mạnh.

Nói về công việc hiện tại, nữ giảng viên cho rằng, ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Thủy lợi rất phù hợp với sinh viên đam mê học tiếng Anh hoặc mong muốn phát triển khả năng ngoại ngữ của mình một cách bài bản. Đến với ngành này, các em không chỉ được rèn luyện các kỹ năng sử dụng tiếng, mà còn được dạy những lý thuyết nền tảng về ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, từ việc phát âm chuẩn từng âm vị đến việc sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn trong những ngành nghề cụ thể như biên phiên dịch hay quản trị học.

“Tôi tin đây sẽ là môi trường lý tưởng để sinh viên có thể tự tin học tập, rèn luyện và chinh phục mọi đỉnh cao tiếng Anh mà các em mơ ước, bao gồm cả điểm tuyệt đối 9.0 của IELTS”, nữ giảng viên bày tỏ.

Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh
Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'
Trao đổi

Sáng 15.3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57'

Với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tác động của Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15 đối với việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, sáng mai (15.3), Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”.

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình
Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình

Sáng 14.3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình năm học 2024-2025. Năm nay có 46 giáo viên tới từ các trường THCS trên địa bàn quận tham dự tại 3 môn thi là Khoa học tự nhiên (mạch nội dung năng lượng và sự biến đổi), môn tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp.

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi
Giáo dục

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi

Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tầm nhìn và tư tưởng của Tổng Bí thư về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập suốt đời như một yếu tố cốt lõi giúp cá nhân và đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Học tập suốt đời không chỉ giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà còn rèn luyện tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội.

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"
Giáo dục

Học tập suốt đời đã và đang trở thành "kỹ năng sinh tồn"

Xây dựng xã hội học tập là mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó việc thúc đẩy học tập suốt đời đóng vai trò nền tảng. Học tập suốt đời đã và đang trở thành một kỹ năng sinh tồn, giúp chúng ta tồn tại và phát triển trong một xã hội biến đổi không ngừng; là một thành tố quan trọng không thể thiếu để kiến tạo một xã hội học tập.

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Giáo dục

Hơn 3.000 học sinh tham gia ngày hội hướng nghiệp tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Hơn 3.000 học sinh THPT từ Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình MIT’s Amazing Day 2025 tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông. Sự kiện mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, tư vấn hướng nghiệp và giao lưu với chuyên gia, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng
Giáo dục

Đẩy mạnh phân luồng học sinh cho phù hợp với năng lực và nguyện vọng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về
Giáo dục

Bộ GD-ĐT sắp xếp lại hệ thống giáo dục khi có 16 trường đại học, cao đẳng từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về Bộ GD-ĐT phải mất một thời gian để sắp xếp, chuyển đổi với nhiều công việc, nhưng đây là cơ hội để thống nhất, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo. Việc quy hoạch, sắp xếp sẽ đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường
Giáo dục

Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ra mắt Trung tâm Trí tuệ Môi trường

Ngày 13.3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”. Trung tâm CEI được dẫn dắt bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới, các chủ nhân giải thưởng VinFuture và cả Nobel.

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương
Chính trị

Đề nghị hỗ trợ tăng cường đầu tư cho cơ sở đào tạo nhân lực tại địa phương

Sáng 13.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Đại học Hải Dương cùng một số cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên đại bàn tỉnh Hải Dương, về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.