"Bành trướng" trong hoạt động Bancassurance, Manulife vẫn báo lỗ hàng nghìn tỷ

Liên tục mở rộng hoạt động Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng) bằng cách ký hợp tác với các nhà băng nhưng "ông lớn" bảo hiểm Manulife liên tiếp báo lỗ nghìn tỷ.

Mối lợi nghìn tỷ từ Bancassurance

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính riêng nửa đầu năm 2022, doanh thu từ hoạt động bán bảo hiểm thông qua hợp tác với ngân hàng (bancassurance) tại Việt Nam chiếm tới 41% tổng doanh thu khai thác mới, giúp ngành bảo hiểm duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định.

Trong hoạt động bancassurance, bảo hiểm Manulife Việt Nam là cái tên nổi bật. Những năm gần đây, có thể thấy Manulife liên tục "bành trướng" thế lực của mình qua hàng loạt ký kết hợp tác và các thương vụ thâu tóm thị trưởng bảo hiểm. Đáng kể nhất gần đây là thương vụ mua lại bảo hiểm Avia.

Manulife và SCB kỷ niệm 6 năm hợp tác độc quyền (Nguồn ảnh: Manulife)
Manulife và SCB kỷ niệm 6 năm hợp tác độc quyền (Nguồn ảnh: Manulife)

Theo thông tin được công bố, Manulife là nhà cung cấp bảo hiểm độc quyền với 3 "ông lớn" ngân hàng là Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank). 

Tháng 12.2020, Manulife Việt Nam và Vietinbank chính thức ký kết thoả thuận hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua hệ thống mạng lưới của VietinBank.

Hợp đồng này giúp Manulife nhanh chóng tiếp cận hơn 14 triệu khách hàng thông qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch VietinBank trên cả nước. 

VietinBank ký kết hợp tác cùng Manulife (Nguồn ảnh: VietinBank)
VietinBank ký kết hợp tác cùng Manulife (Nguồn ảnh: VietinBank)

Báo cáo tài chính quý 4.2022 của VietinBank không tiết lộ cụ thể doanh hoa hồng nhận được từ Manulife, nhưng cũng cho thấy thu nhập từ “hoạt động dịch vụ nhận được” là 4.603 tỷ đồng, tăng 300 tỷ đồng so với cùng kỳ. 

Trước đó, tháng 9.2017, Manulife Việt Nam và Techcombank này chính thức ký kết thỏa thuận 15 năm hợp tác bancassurance. Hợp đồng này đã giúp cho Manulife tiếp cận tệp khách hàng mới thông qua hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch của Techcombank trên cả nước. 

Riêng phí hoa hồng từ các hợp đồng bảo hiểm, Techcombank được nhận từ Manulife trong năm 2022 số tiền 1.750 tỷ đồng, tăng 12,34% so với năm 2021.

Theo báo cáo tài chính quý 4.2022, ngân hàng này không tách bạch riêng khoản thu nhập từ bảo hiểm, chỉ công bố thu nhập từ hoạt động dịch vụ nhận được tại Techcombank năm vừa qua tăng vọt thêm 97%, đạt 6.234 tỷ đồng (từ mức 3.150 tỷ đồng của năm 2021).

Tháng 9.2015, Manulife Việt Nam trở thành đối tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua hệ thống mạng lưới của Ngân hàng SCB. Đây là thỏa thuận hợp tác độc quyền đầu tiên của Manulife Việt Nam trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng. 

Trong số 3 nhà băng nêu trên, cuộc hợp tác của Manulife với SCB gặp nhiều sóng gió nhất khi mới đây hàng loạt khách hàng đã có đơn khiếu nại về việc đến ngân hàng SCB, sau một hồi tư vấn, khách hàng lại "mua nhầm" bảo hiểm Manulife. Một số khách hàng khi đòi hủy hợp đồng bất thành đã khởi kiện Manulife và SCB ra tòa. 

Thực tế cho thấy, hiện nay, tại nhiều ngân hàng, nhân viên tư vấn đã không ngần ngại ra điều kiện yêu cầu khách hàng phải mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để được nhanh chóng giải ngân khoản vay. Đáng chú ý, nhiều ngân hàng còn "mời chào" khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ để được hưởng mức lãi suất ưu đãi. 

Chưa dừng lại ở đó, một bộ phận nhân viên tư vấn ngân hàng còn lôi kéo khách hàng tham gia các gói dịch vụ gửi tiền tiết kiệm đầu tư nhưng sau đó lại nhận được hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Thậm chí, khách hàng còn tố thông tin sức khoẻ và chữ ký của khách hàng trên hợp đồng bảo hiểm là không chính xác. 

Trước tình trang đáng báo động trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tuýt còi hành vi ép khách vay mua bảo hiểm. 

Tuy nhiên, với nguồn lợi hàng nghìn tỷ mỗi năm, các ngân hàng khó có thể bỏ qua mối lợi từ việc bán bảo hiểm nên nhiều nhân viên tư vấn bất chấp bán bảo hiểm cho khách hàng. 

Doanh thu khủng nhưng liên tục báo lỗ

Số liệu thống kê về hoạt động ngành bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2022 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam công bố cho thấy: Tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 25.111 tỷ đồng giảm 2,3 % so với cùng kỳ năm trước.

Dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là Manulife với 4.685 tỷ đồng, Prudential với 4.490 tỷ đồng, Dai-ichi Life với 3.322 tỷ đồng, Bảo Việt Nhân thọ với 2.678 tỷ đồng và MB Ageas với 2.197 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính mới nhất được Manulife công bố ghi nhận khoản lỗ 4.741 tỷ đồng khi kết thúc năm 2021
Báo cáo tài chính mới nhất được Manulife công bố ghi nhận khoản lỗ 4.741 tỷ đồng khi kết thúc năm 2021

Năm 2021, Manulife có doanh thu đạt mức 24.145 tỷ đồng, tăng 4.444 tỷ đồng so với năm 2020. Tuy nhiên, sau khi trừ đi các chi phí, Manulife báo lỗ 4.741 tỷ đồng. Mức lỗ này tăng mạnh so với số lỗ 1.642 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020. Tình trạng này đã nâng tổng lỗ lũy kế đến 31.12.2021 của Manulife lên đến 7.960 tỷ đồng.

Mở rộng giai đoạn trước đó, lợi nhuận của Manulife liên tục trồi sụt. Cụ thể, năm 2016 lãi 372 tỷ đồng; năm 2017 lỗ 993 tỷ đồng; năm 2018 lỗ 2.177 tỷ đồng; năm 2019 lãi 1.014 tỷ đồng; năm 2020 lỗ 1.642 tỷ đồng.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.