Bài 4:

Thêm nhiều khách hàng phản ánh "mua nhầm" bảo hiểm Sun Life

- Thứ Năm, 02/03/2023, 13:30 - Chia sẻ

Sau khi Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh về vụ việc của chị Nguyễn Hồng Anh (SN 1990, trú tại Hà Nội) khiếu nại bị nhân viên bán bảo hiểm tư vấn sai lệch dẫn tới "mua nhầm" Bảo hiểm nhân thọ của Sun Life thay vì mục đích ban đầu là gửi tiết kiệm lãi suất cao của ngân hàng, đã có thêm nhiều khách hàng gửi thông tin phản ánh gặp phải tình trạng tương tự.

Đến ngân hàng nhưng "lọt hố" bảo hiểm

Thời gian gần đây, người dân thường xuyên phản ánh tình trạng đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng sau khi nghe nhân viên tư vấn lại "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ.

Vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được những thông tin, đơn thư của bạn đọc về việc đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhưng do tư vấn sai lệch từ những nhân viên tư vấn dẫn tới lại ký vào hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ của Sun Life.

Đáng chú ý, qua rà soát thông tin thực tế từ bạn đọc cho thấy, những phản ánh của độc giả đều có cùng một "kịch bản" giống nhau đó là phía ngân hàng chủ động mời gọi khách hàng tới để tham gia gửi tiết kiệm với lãi suất ưu đãi. Khi khách hàng đến phòng giao dịch, thay vì nhân viên của TPBank tư vấn sẽ đổi thành nhân viên của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam.

Và thay vì mục đích gửi tiết kiệm vào TPBank như ban đầu, bản hợp đồng mà khách hàng nhận được là hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ Sun - Sống Sung Túc của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun life Việt Nam. 

Cụ thể, anh H.C.H (trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho biết, tháng 5.2021 anh có ra một ngân hàng có chi nhánh ở địa chỉ tại số 38A, Phùng Hưng, Tân Triều, Hà Đông, Hà Nội để gửi tiết kiệm với tổng số tiền 600.000.000 đồng.

Tại đây, anh được nhân viên tư vấn tên là Lê Thị Thuận tư vấn mua cổ phiếu quỹ Sun Life và sẽ được tăng thêm 2% lãi suất cho số tiền gửi 500.000.000 đồng (Lãi suất chưa mua cổ phiếu là 5%). Do thấy có lãi suất ưu đãi cao nên anh H đã chuyển 100.000.000 đồng để mua cổ phiếu theo tư vấn của nhân viên ngân hàng. 

Khách hàng liên tục tố nhân viên TP Bank tư vấn gửi tiết kiệm
Đầu tư gói gửi tiết kiệm nhưng khách hàng nhận được hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: PV

Đáng chú ý, anh H cho biết, trong suốt quá trình anh được tư vấn mua cổ phiếu quỹ Sun Life, nhân viên tư vấn không đề cập bất cứ thông tin gì đến việc mua sản phẩm bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam. 

Ngoài ra, trong bản hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ, tại phần "Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, khai báo thông tin sức khoẻ và xác nhận của bên mua bảo hiểm và tư vấn tài chính" trang 52, 54 đều có chữ ký của anh X. Tuy nhiên, anh X khẳng định bản thân mình không hề biết và cũng không ký những trang này và cũng không mua bảo hiểm nhân thọ. Kể từ tháng 5.2021 đến tháng 11.2022, anh X vẫn mặc định mình vẫn đang tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ Sun Life.

Hiện, anh H đã làm đơn lên Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam để xin huỷ hợp đồng và hoàn tiền nhưng không được chấp thuận. Ngoài ra, anh H cũng yêu cầu được gặp nhân viên tư vấn TPBank chi nhánh Hà Đông nhưng không nhận được bất cứ phản hồi tích cực nào. 

Thêm nhiều khách hàng của TPBank phản ánh
Sun Life không đồng ý huỷ hợp đồng cho anh H với lý do là "không đủ cơ sở giải quyết"

Anh H cũng cho biết thêm, anh không được hỏi tình trạng sức khoẻ nên các thông tin trong bảng kê khai sức khoẻ tại hợp đồng như cân nặng, chiều cao,...là không chính xác. Anh có tiền sử bị bệnh viêm gan B và điều trị viêm gan tại bệnh viện Quân Y 103 nhưng do không được tư vấn viên hỏi về sức khoẻ nên không khai báo. 

Một trường hợp khác là khách hàng P.N.M (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội). Chị M kể lại, ngày 28.12.2022, chị đến ngân hàng có địa chỉ tại 194 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội để đáo hạn sổ tiết kiệm 400.000.000 VNĐ. Tại đây, chị M được nhân viên tư vấn gửi tiếp và tách 50.000.000 đồng ra để gửi liên tiếp trong vòng 6 năm sẽ có mức lãi suất tốt hơn (lên đến 14.5%/năm), và chỉ cần đóng 6 năm có thể thu được hết tiền về (ngoài ra còn được tặng thêm 2.500.000 VNĐ tiền mặt). 

Trong suốt quá trình tư vấn, nhân viên tư vấn không đề cập đến Bảo hiểm nhân thọ mà hướng chị M đến một gói đầu tư mới, có mức lãi suất hấp dẫn được liên kết thực hiện giữa ngân hàng và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life. Khi trả hợp đồng, chị M nhận được hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ. 

Đồng cảnh với chị M, trường hợp của chị H.N trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng bị nhân viên tư vấn ngồi làm việc tại ngân hàng có địa chỉ tại chi nhánh Phạm Hùng dẫn dắt tham gia gói tiết kiệm đầu tư với lãi suất hấp dẫn. Tại đây, chị H.N được nhân viên tư vấn đề suất số tiền nộp ngay tại thời điểm đó là 70.000.000 đồng với lý do thúc giục khách hàng là nộp tiền để giữ chỗ vì số lượng có hạn. Trong suốt quá trình, nhân viên tư vấn cũng không đề cập bất cứ thông tin gì liên quan đến Bảo hiểm nhân thọ. 

Tư vấn bảo hiểm nhân thọ nhưng bỏ qua sức khoẻ thực tế của khách hàng?

Một nội dung quan trọng được khác hàng phản ánh đó là mặc dù hướng khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ Sun Life nhưng nhân viên tư vấn không hề quan tâm đến sức khoẻ thực tế của khách hàng đang ra sao.

Cụ thể, khách hàng H.K.O gửi thư phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân nêu rõ: "Tôi là một khách hàng lâu năm của ngân hàng, vì sự tin tưởng về thương hiệu nên nghe nhân viên ở quầy giao dịch giới thiệu về gói tiết kiệm với lãi suất cao tại thời điểm đấy (8,7%) nên đã đồng ý chuyển qua. Cụ thể, tôi đã tham gia gói Sun - sống sung túc đã được 2 năm. Lúc tư vấn, cả 2 bên ngân hàng và bảo hiểm đã giới thiệu đây là gói tiết kiệm với lãi suất cao ưu đãi và còn được hưởng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, yếu tố đầu tư ở đây cũng chỉ là nhắc đến vì chọn gói này sẽ được lãi suất cao hơn."

Chị O cho biết, gói hợp đồng chị tham gia có thời hạn ngắn đóng trong 5 năm, nhân viên ngân hàng (Đào Thu Huyền, Chi nhánh ngân hàng ở Duy Tân, Cầu Giấy) giúp tôi tính cả vốn lẫn lãi nhận về sau 5 năm là được lời khoảng 90 triệu đồng không hề nhắc đến chi phí gì cả. Hợp đồng này được thực hiện kí tên, gửi tiền tại quầy ngân hàng, khoảng 1 thời gian lâu sau nhân viên bảo hiểm mới mang hợp đồng giấy đến cho chị O. Lúc đó vì đã kí và thanh toán tiền rồi nên chị O không đọc kĩ hợp đồng nữa, có một vài thắc mắc chị O trao đổi qua zalo nhưng vì thời gian lâu từ năm 2021 nên zalo đã tự động xóa, chỉ còn giữ lại các tin nhắn từ 2022 nhưng đây cũng là những trao đổi về hạn nộp tiền với tư vấn viên mới (tư vấn cũ làm việc với chị O đã nghỉ việc).

"Sau khi đến Công ty Sunlife tìm hiểu tôi mới vỡ lẽ, sau 5 năm tôi không những không lấy được vốn và lời như cam kết mà còn bị hụt mất hơn 130 triệu vì các loại phí bảo hiểm cơ bản, phí rủi ro, quản lý hợp đồng,… mà không được nhắc đến khi tư vấn lúc đầu. Các phí này có liệt kê trong phần phụ lục hợp đồng mà tôi không chú ý tới. Và hợp đồng này kéo dài đến 57 năm chứ không phải 5 năm như thông tin tư vấn lúc đầu (nhân viên bảo hiểm nhấn mạnh đây là bảo hiểm tiết kiệm nhân thọ ngắn hạn 5 năm, còn thời gian đáo hạn của hợp đồng là thời gian bảo hiểm có thể kéo dài nếu sau 5 năm chị muốn dùng tiếp thì chỉ cần trả lệ phí nhỏ). Hiện tại nếu muốn chấm dứt hợp đồng, tôi sẽ bị mất trắng 2 năm đã đóng (tổng 120 triệu đồng, đóng định kì 60triệu/năm). Trong hợp đồng có các thông tin về thu nhập và sức khỏe mà tôi không được hỏi tới. Cụ thể, tôi được nhân viên ghi vào hợp đồng là có thu nhập 500 triệu> 1 tỷ đồng (không phải sự thật), sức khỏe không có vấn đề gì (thực tế lúc tôi làm hợp đồng đang mang bầu to sắp đẻ, tôi có gen bệnh Thalassemia nhưng không cần điều trị), chị O cho biết.

Với những thực trạng nêu trên, rõ ràng đang có một thực tế là nhiều khách hàng không hài lòng khi đến ngân hàng với mong muốn tìm kiếm gói tiết kiệm lãi suất ưu đãi nhưng lại biến thành mua hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ Sun Life.

Đã đến lúc cơ quan chức năng như: Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an...cần vào cuộc khẩn cấp để làm rõ đưa ra thông tin kết luận "phân định đúng sai". Vừa để bảo vệ khách hàng và cũng vừa để làm rõ các khúc mắc, bảo vệ uy tín cho Ngân hàng và đơn vị kinh doanh bảo hiểm. 

* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin về tiến trình điều tra, xử lý vụ việc của cơ quan chức năng tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Lý Yên - Tú Anh
#