Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh như: Hệ thống logistics phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã mở cửa đối với nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Việt Nam có các sản phẩm đặc trưng, như: trái cây nhiệt đới, trà, hạt điều, gạo, cà phê hữu cơ... rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

13668643.jpg
Mở “cánh cửa” cho thị trường sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trung Quốc là quốc gia có dân số hơn 1,4 tỷ người với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm an toàn và hữu cơ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại Trung Quốc tăng cao. Cùng với sự bùng nổ của các kênh thương mại điện tử và hệ thống siêu thị cao cấp, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh sang thực phẩm hữu cơ nhập khẩu do lo ngại về an toàn thực phẩm nội địa.

Nằm trong chiến lược xúc tiến thương mại quốc tế của Hiệp hội, trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, VOAA đã tổ chức hai đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ Biofach Đức và hội chợ Natural Products Expo West tại Mỹ. Đây là 2 hội chợ hàng đầu thế giới, định hình xu hướng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ toàn cầu. Chương trình của Hiệp hội tại 2 hội chợ này đã mang lại nhiều thành công và cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam.

18218b0.jpg
Khách hàng tham quan và tìm hiểu về sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ Natural Products Expo West 2025

Theo đó, Đoàn 9 doanh nghiệp Việt Nam do VOAA chủ trì dẫn đoàn tham gia Biofach 2025 tại Nuremberg, CHLB Đức từ 11-14.2.2025 đã ký hợp đồng trên 4 triệu USD tại ngay tại hội chợ, mở ra triển vọng hợp tác và phát triển trong giai đoạn tới. Bất chấp khó khăn kinh tế toàn cầu, doanh số tiêu dùng sản phẩm hữu cơ tại Đức tăng 5% trong năm 2024, một tín hiệu tích cực cho thấy châu Âu vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ Natural Products Expo West 2025 với 9 doanh nghiệp do VOAA chủ trì dẫn đoàn cũng đã ký hợp đồng gần 2 triệu USD. Đây là tín hiệu đáng mừng cho năm đầu tiên đoàn doanh nghiệp hữu cơ và tự nhiên của Việt Nam tham gia hội chợ tại Mỹ, diễn ra từ 4-7.3.2025 tại Trung tâm Hội nghị Anaheim (Anaheim, California). Thông tin thị trường tại cả 2 hội chợ hữu cơ hàng đầu thế giới cho thấy, thế giới đang chuyển mình sang xu hướng tiêu dùng các sản phẩm đồ uống hữu cơ, plant base (có nguồn gốc 100% thực vật), thực phẩm chức năng hữu cơ…; đối với thực phẩm đặc biệt quan tâm các sản phẩm ready-to-eat (sẵn sàng ăn) và ready-to-cook (sẵn sàng để nấu).

Đây là cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam nhưng cũng là thách thức khi xu hướng tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh, chú trọng tới tăng hàm lượng khoa học công nghệ và sáng tạo trong sản xuất hữu cơ.

Ngày 27.3 tới, tại Hà Nội, VOAA sẽ cùng hội viên tìm hiểu về thị trường hữu cơ Trung Quốc; đồng thời, thảo luận, tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam tại hội chợ Organic Festa Asia 2025 - Hội chợ do IFOAM Asia phối hợp cùng các tổ chức quốc tế tổ chức vào tháng 9.2025 tại Thượng Hải, Trung Quốc và được kỳ vọng sẽ là nơi các xu hướng tiêu dùng hữu cơ hàng đầu Châu Á được cập nhật và giao dịch tại đây. Đây là sự kiện quy mô lớn dành riêng cho ngành hữu cơ, với sự tham gia của các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà mua hàng từ khắp châu Á; không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn tạo cơ hội gặp gỡ đối tác, cập nhật xu hướng thị trường và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Thị trường

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

PGS.TS Huân
Thị trường

Sẵn kịch bản ứng phó khi tăng thuế nhập khẩu

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao với Trung Quốc, Canada và Mexico sẽ tác động tích cực tới xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư FDI của Việt Nam, song cũng có rủi ro. Để chủ động, cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.