Việc thực hiện chính sách, pháp luật về khắc phục "thẻ vàng" IUU của EC:

Bài cuối: Xây dựng chiến lược tổng thể, dài hạn về chống khai thác IUU

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân sau chuyến khảo sát tại 3 tỉnh, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI NGUYỄN MẠNH TIẾNnhận định, có nhiều triển vọng để chúng ta thực hiện tới cùng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU), tuy nhiên, cần nghiên cứu xây dựng chiến lược tổng thể và dài hạn hơn nhằm đạt mục tiêu phát triển nghề cá bền vững, bảo đảm sinh kế lâu dài cho ngư dân.

Dứt khoát phải chấm dứt các hình thức khai thác tận diệt

- Từ thực tế thực hiện chính sách, pháp luật về chống khai thác IUU tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định mà Ủy ban Đối ngoại vừa khảo sát, ông đánh giá như thế nào về kết quả đạt được đến nay?

Bài cuối: Xây dựng chiến lược tổng thể, dài hạn về chống khai thác IUU ảnh 1
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến. Ảnh: T.Chi

- Có thể thấy các địa phương đã rất nghiêm túc và có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các quy định về chống khai thác IUU. Mặc dù vậy, mức độ đạt được của mỗi địa phương còn tùy thuộc vào điều kiện của từng nơi. Sự phối hợp với giữa các bộ, ngành, địa phương chưa đạt kết quả như mong muốn: từ công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân gặp khó khăn khi đánh bắt cá trên biển đến việc rà soát, kiểm tra, quản lý đội tàu ở các địa phương khác. Do đó, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trung ương và giữa các địa phương cần phải tăng cường, thúc đẩy hơn nữa.

Qua đợt khảo sát, chúng tôi thấy rằng, các địa phương phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức cao hơn, rõ hơn về trách nhiệm tuân thủ các biện pháp chống khai thác IUU; đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chống khai thác IUU tại địa phương. Dứt khoát phải chấm dứt các hình thức khai thác tận diệt, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Các địa phương cũng cần chú trọng hơn tới các giải pháp, chính sách nhằm giảm dần tỷ lệ đánh bắt, tăng dần tỷ lệ nuôi trồng thủy sản; tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nuôi trồng biển; hình thành các đội tàu đánh cá đại dương để vươn ra biển lớn.

- Theo ông, khó khăn lớn nhất của các địa phương trong thực hiện các quy định về chống khai thác IUU là gì?

- Có lẽ vướng mắc lớn nhất đối với các địa phương vẫn là vấn đề cơ sở hạ tầng, khó khăn trong nguồn lực đầu tư, nâng cấp cảng cá nhằm đáp ứng khả năng truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác theo điều kiện của EC cũng như tổ chức các đội tàu hoạt động tiết kiệm, hiệu quả với quy trình, cách thức đánh bắt phù hợp với thông lệ quốc tế, vừa bảo đảm được sự an toàn cao.

- Đây là lần đầu tiên Ủy ban Đối ngoại khảo sát tình hình thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU. Xin ông chia sẻ thêm về kết quả khảo sát?

- Chuyến khảo sát vừa qua là lần đầu tiên Ủy ban Đối ngoại tổ chức đoàn khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về gỡ “thẻ vàng” của EC. Hoạt động này thu hút rất đông đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các nhà lập pháp đối với vấn đề này. Trong suốt chuyến khảo sát, các thành viên Đoàn đã rất tích cực đặt câu hỏi, trao đổi với lãnh đạo địa phương và các sở, ban, ngành các tỉnh về nhiều vấn đề trong việc thực thi, tuân thủ các quy định chống khai thác IUU trên thực tế.

Đoàn khảo sát đã có dịp trao đổi rất cởi mở, thẳng thắn về những kết quả và những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về chống khai thác IUU ở các địa phương. Đoàn cũng có dịp lắng nghe kiến nghị của cán bộ ở địa phương - những người trực tiếp triển khai, thực thi các quy định pháp luật về chống khai thác IUU, chẳng hạn như bất cập trong quy định liên quan đến công tác quản lý tàu cá; bất cập trong xử lý vi phạm hay trong cơ chế phối hợp…

Đặc biệt, qua khảo sát thực tế, Đoàn khảo sát có dịp trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện cùng các chủ tàu, ngư dân; thăm các tàu cá của ngư dân và trực tiếp đánh giá thực trạng hạ tầng nghề cá, cũng như thực tiễn đánh bắt thủy sản của chủ tàu, ngư dân. Qua cuộc khảo sát, các địa phương, cơ sở cũng gửi gắm nhiều đề xuất, kiến nghị về những khó khăn, bất cập trong chính sách, pháp luật để cơ quan có thẩm quyền sớm tháo gỡ, nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên biển; hỗ trợ bảo đảm cho ngư dân duy trì sinh kế, bảo đảm cuộc sống và xa hơn là tạo điều kiện cho phát triển kinh tế biển bền vững.

Gắn nhiệm vụ chống khai thác IUU với thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

- Ông đánh giá thế nào về triển vọng EC gỡ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản nước ta?

- Sau khi có khuyến cáo của EC về chống khai thác IUU, Việt Nam đã tích cực triển khai các giải pháp để khắc phục. Trong đó, cùng với việc xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế về bảo vệ biển, đại dương, chống khai thác, đánh bắt thủy sản bất hợp pháp theo quy định quốc tế, Việt Nam đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho công dân nắm bắt và thực thi các quy định, tạo sinh kế thuận lợi cho người dân để giảm khai thác biển, lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình để theo dõi, chấn chỉnh các hành vi đánh bắt bất hợp pháp. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của chúng ta đã vào cuộc rất quyết liệt, với quyết tâm cao nhằm sớm gỡ “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản của Việt Nam. Chúng ta đang hành động quyết liệt và thực tế triển khai cũng cho thấy chuyển biến tích cực, được EC ghi nhận. Đến thời điểm này, có thể thấy có nhiều triển vọng để chúng ta thực hiện được tới cùng. 

Bài cuối: Xây dựng chiến lược tổng thể, dài hạn về chống khai thác IUU -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến trò chuyện với ngư dân Khánh Hòa. Ảnh: T.Chi

- Từ kết quả khảo sát, Ủy ban Đối ngoại sẽ có những đề xuất như thế nào đối với lĩnh vực này?

- Chuyến khảo sát vừa qua, ngoài việc đánh giá tình hình thực hiện các biện pháp gỡ “thẻ vàng” của EC, chúng tôi còn quan tâm tới việc tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Thủy sản. Thực tiễn cho thấy, cần rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật này để có những phương án, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi Luật cho phù hợp hơn, hoạch định các chính sách mới phù hợp hơn trong tình hình mới.

Từ kết quả rà soát, đánh giá thực hiện chính sách, pháp luật, chúng ta cần gắn nhiệm vụ chống khai thác IUU với nhiệm vụ thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo chủ trương mà Bộ Chính trị đã ban hành. Trong đó, giữa nuôi trồng và đánh bắt thủy sản cần có sự gắn kết với nhau để bảo tồn môi trường tại vùng biển của nước ta. Bên cạnh đó, đối với các hoạt động đánh bắt tại vùng ven bờ, vùng lộng và vùng khơi, cần có chiến lược tổng thể hơn, có tầm nhìn xa để về lâu dài có thể hình thành các đội tàu chuyên nghiệp, thậm chí "xuất khẩu" ngư dân của chúng ta.

Về lâu dài, cần có chiến lược tổng thể hơn nhằm chống khai thác IUU, phát triển nghề cá bền vững và bảo tồn môi trường biển bởi mục tiêu của chúng ta không chỉ nhằm đáp ứng các điều kiện của EC mà là đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chung của thế giới và vì sự phát triển bền vững của chính chúng ta. 

Với người dân, Nhà nước và các cấp chính quyền cần tiếp tục nghiên cứu ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp, sát thực tiễn, khả thi nhằm tạo điều kiện hơn cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bảo đảm sinh kế, đời sống cho người dân, đặc biệt là hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, các định hướng chính sách mới trong chuyển đổi nghề, từ đánh bắt sang nuôi trồng, tạo những khu bảo tồn mới để vùng biển của chúng ta có cá và nhiều cá lên. Khi đời sống tốt lên, nhận thức của người dân cao hơn, thì đương nhiên việc thực hiện, tuân thủ các quy định về chống khai thác IUU cũng sẽ tốt hơn. Đó cũng là quy luật rất tự nhiên.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Tổng Bí thư Tô Lâm và đại biểu cùng đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham dự buổi gặp mặt. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chính sách và cuộc sống

Phải thực sự là niềm vui lớn!

Một đạo luật về nhà giáo với những chính sách thật sự khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các thầy giáo, cô giáo. Hy vọng rằng, qua phiên thảo luận tổ và trong tuần tới, khi Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể, chúng ta sẽ có một đạo luật hoàn thiện, thực sự đem lại niềm vui lớn cho các nhà giáo.

Công sở xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bỏ không khi xã này thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính
Chính sách và cuộc sống

Trị “bệnh” lãng phí - cần chế tài mạnh!

Rất nhiều khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước. Việc tổ chức khai trương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra... Đây là một trong những nội dung được nêu trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.