Bài 2: Tạo dựng thương hiệu “thành phố Festival”

Hồi sinh và lan tỏa văn hóa Huế

Bài 2:

Tạo dựng thương hiệu “thành phố Festival”

Với những lễ hội văn hóa nghệ thuật đặc sắc, chất lượng, giàu tính nhân văn, Huế đã định danh trên bản đồ Festival Việt Nam và thế giới. Festival Huế trở thành điểm hẹn định kỳ cho các đoàn nghệ thuật của hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ ở cả 5 châu lục.

Từ cách năm đến quanh năm

Khởi nguồn từ Gặp gỡ Việt - Pháp (Rencontré Franco - Vietnamienne) tại Huế năm 1992, với sự hỗ trợ, hợp tác của Chính phủ Pháp, Festival Huế lần đầu tiên được tổ chức năm 2000, sau đó diễn ra định kỳ 2 năm một lần. Sau 24 năm, đến nay Festival Huế đã trở thành thương hiệu gắn với vùng đất cố đô, giới thiệu đến công chúng Huế và khách du lịch một loại hình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật đa dạng, mang tính cộng đồng và có sức hấp dẫn, mới lạ.

Nhắc đến Huế là người ta nghĩ ngay đến Festival Huế. Festival Huế là dịp người dân trong nước cùng bạn bè quốc tế hẹn nhau về Huế hòa trong mối giao lưu, hữu nghị, hòa bình, cũng là dịp tôn vinh giá trị văn hóa Huế nói riêng và giá trị văn hóa Việt Nam nói chung.

img-9053-54-2882.jpeg
Lễ Ban Sóc triều Nguyễn được tái hiện và trở thành sự kiện mở màn Festival Huế hàng năm. Ảnh: Festival Huế

Từ năm 2022, Thừa Thiên Huế định hướng tổ chức Festival Huế theo hướng bốn mùa với đầy đủ các lễ hội truyền thống từ cung đình, dân gian, tôn giáo, đến nghệ thuật đương đại hay thể thao, được dàn trải theo khung thời gian, phù hợp với điều kiện thời tiết, thuận tiện cho du khách và công chúng tham gia.

Festival Huế hàng năm mở đầu bằng Lễ hội sân khấu hóa tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn ngày 1.1 và kết thúc bằng chương trình Countdown chào năm mới ngày 31.12. Điểm nhấn vẫn là Tuần lễ Festival được tổ chức theo mô hình cổ điển, kế thừa thành quả của 10 kỳ Festival Huế trong quá khứ, hiện có 2 kỳ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế năm chẵn (2022 và 2024) tổ chức vào tháng 6 và 1 kỳ Tuần lễ Festival nghề truyền thống (2023) tổ chức dịp 30.4 - 1.5.

Việc tổ chức Festival Huế bốn mùa giúp khai thác tối ưu di sản lễ hội phong phú của địa phương với khoảng 500 lễ hội, từ đó, tạo ra những sản phẩm du lịch có sức hút. Đặc biệt, tỉnh cũng chú trọng cộng đồng hóa các sản phẩm của Festival Huế, để người dân thực sự là chủ thể của di sản, của lễ hội, đồng thời là đối tượng thụ hưởng, quyết định sự thành công của lễ hội. Các chương trình biểu diễn cộng đồng ngày càng phong phú về số lượng đoàn nghệ thuật, tiếp cận cả những đối tượng như bệnh nhân, đồng bào vùng sâu vùng xa, vốn hiếm hoặc chưa có cơ hội hưởng thụ nghệ thuật chất lượng cao.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình khẳng định: Festival Huế là Festival văn hóa nghệ thuật, là sản phẩm du lịch lễ hội mang tính đặc thù. Hoạt động của Festival có tầm quan trọng đối với kinh tế - xã hội địa phương. Thông qua đó phát huy giá trị của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát triển các lễ hội; đồng thời tạo việc làm, mang lại thịnh vượng cho đời sống tinh thần và vật chất của người dân.

Giữ giá trị cốt lõi, làm mới cách thể hiện

Qua khảo sát, nghiên cứu, ngay từ đầu Thừa Thiên Huế đã lựa chọn mô hình Festival văn hóa - nghệ thuật tổng hợp cho Festival Huế. Đến nay, Huế đã định hình công nghệ tổ chức Festival với chương trình chất lượng cao (IN), tập trung vào một số không gian văn hóa đặc thù của cố đô (Đại nội, cung An Định và năm 2024 lần đầu tiên tổ chức tại Điện Kiến Trung), gắn với chương trình mang tính cộng đồng (OFF), chương trình hưởng ứng Festival đa dạng, trải rộng trên nhiều địa điểm của thành phố Huế và mở rộng về vùng nông thôn, hình thành được chuỗi tụ điểm vệ tinh của Festival Huế (như Chợ quê ngày hội Cầu Ngói - Thanh Toàn, Thuận An biển gọi, Hương xưa làng cổ Phước Tích, Lăng Cô huyền thoại, Sóng nước Tam Giang...), biến mỗi kỳ Festival Huế thành một đại tiệc văn hóa - nghệ thuật - du lịch độc đáo.

“Festival Huế - một lễ hội văn hóa, nghệ thuật quốc tế được khẳng định qua 24 năm với 11 kỳ tổ chức, góp phần giới thiệu tinh hoa văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa thế giới, quảng bá điểm đến Huế - kinh đô xưa, trải nghiệm mới, hấp dẫn nhà đầu tư và du khách”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

448070340-990275443102601-252545467501666775-n-4862-2870.jpg
Festival Huế góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của bảo tồn di sản văn hóa. Ảnh: TTBTDTCĐH

Theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Festival Huế không chỉ là cơ hội quảng bá các giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của triều Nguyễn mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, tạo điều kiện để di sản triều Nguyễn được bảo tồn và phát triển bền vững. Các hoạt động trong khuôn khổ Festival, từ những buổi diễn nghệ thuật cung đình, lễ hội dân gian, cho đến hoạt động trưng bày, triển lãm về nghệ thuật và di sản triều Nguyễn, đã tạo nên không gian để người dân và du khách cảm nhận được sự phong phú của văn hóa Huế.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và du khách quốc tế khi tham gia Festival đã mang đến những góc nhìn mới, tạo động lực để Huế không chỉ là thành phố di sản mà còn là một không gian văn hóa sáng tạo, nơi giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại. PGS.TS. Bùi Hoài Sơn cho rằng, “điều này đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế du lịch thông qua khai thác giá trị văn hóa của triều Nguyễn”.

Trong nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, tinh thần của Festival Huế là giữ vững bản sắc, cốt cách, truyền thống của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, nhưng phương thức thể hiện, công nghệ mới, hòa quyện truyền thống và hiện đại, ấn tượng và nhân văn, đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ.

Lực lượng chủ đạo trong các hoạt động của Festival Huế là nhân dân và đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ, người làm nghệ thuật của Thừa Thiên Huế; khuyến khích sự sáng tạo, thử nghiệm đổi mới trong khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử Huế; ứng dụng công nghệ và đổi mới cách thức chuyển tải các giá trị văn hóa cốt lõi theo hướng phù hợp hơn với giới trẻ và yêu cầu hội nhập, mở ra những cánh cửa mới để tiếp cận và trải nghiệm vẻ đẹp của di sản Huế…

Đến thời điểm này, hình ảnh Huế - Thành phố Festival của Việt Nam - ngày càng khá rõ nét. Tất nhiên, để trở thành thành phố Festival không chỉ dựa vào di sản của quá khứ mà còn phải nuôi dưỡng sức sáng tạo mới, tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng của một thành phố văn hóa - du lịch.

Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới
Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa, đời sống nghệ thuật đối diện với thách thức chưa từng có. Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ và cách thức sáng tạo buộc nghệ sĩ phải tìm kiếm luồng gió mới, định hình giá trị truyền thống trong kỷ nguyên mới.

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.