Thả hồn trẻ vào di sản làng nghề

Trước sức ép về cải tiến chất lượng và mẫu mã thiết kế, để bắt nhịp nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng đương đại, nhiều người trẻ bằng đam mê và tâm huyết đã nỗ lực giữ lửa cho làng nghề.

Mở lối đi riêng

Rời Đông Cứu (Thường Tín, Hà Nội) theo học đại học, Tạ Thị Tú Anh cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa cùng ấp ủ gây dựng sự nghiệp theo cách khác những công việc gắn với đường kim, mũi chỉ vốn đã quá quen thuộc ở làng thêu. Những năm làm hướng dẫn viên du lịch đưa Tú Anh đến nhiều nơi, có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, cô nhận ra giá trị, tiềm năng phát triển nghề thêu truyền thống nên quyết định trở về tiếp bước phát triển làng nghề. “Các cụ bảo sinh ra ở đâu uống nước ở đấy, từng công đoạn làm nghề đã ngấm vào người từ bé nên tôi bắt nhịp rất nhanh. Có điều, tâm thế của tôi khi làm nghề là muốn thả hồn trẻ vào từng sản phẩm…”, Tạ Thị Tú Anh chia sẻ.

Với Vũ Khánh Tùng, Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Hồn đất Việt Bát Tràng (Bát Tràng Museum), câu chuyện gắn bó với gốm cũng là hành trình “đi đường vòng”. Bố của Tùng là cố Nghệ nhân nhân dân Vũ Thắng, người có phong cách làm gốm dựa trên những kỹ thuật, nguyên liệu, màu men, họa tiết truyền thống, chồng những lớp men gốm để tạo ra độ sâu cho tác phẩm. Trong suốt những năm tháng quan sát cha làm nghề, Tùng chưa bao giờ nghĩ có duyên với gốm, tự tách mình ra khỏi công việc làm gốm bằng việc đi học, đi làm một ngành, lĩnh vực khác không liên quan. Khi nghệ nhân Vũ Thắng mất, Tùng thừa kế vai trò điều hành Bảo tàng từ cha, cùng gốm viết tiếp giấc mơ biến Bát Tràng Museum thành không gian văn hóa sáng tạo đa dạng.

Người trẻ ngày càng có nhiều cách làm mới, sáng tạo để phát triển làng nghề truyền thống. Nguồn: Về làng
Người trẻ ngày càng có nhiều cách làm mới, sáng tạo để phát triển làng nghề truyền thống. Nguồn: Về làng

“Tôi từng công tác ở Sài Gòn hơn chục năm, trước khi trở về cùng gia đình làm gốm và luôn nghĩ đó là công việc rất khó khăn, vất vả. Nhưng khi quay trở lại đảm nhận công việc duy trì Bảo tàng Nghệ thuật Hồn đất Việt Bát Tràng do bố tôi thành lập, tôi mới thấy dù sao thì cái duyên đó vẫn còn rất lớn, rất nặng với tôi. Từ một kẻ thích bay nhảy làm đủ việc khác nhau… trừ làm gốm, trở về Bát Tràng sau hàng chục năm, giờ đây tôi mang những điều mới mẻ cho bảo tàng nghệ thuật của bố, cho sức sống của nghề”, Vũ Khánh Tùng nói.

Hay trường hợp của Ngô Quý Đức, tuy không sinh ra và lớn lên ở làng nghề truyền thống nhưng từ nhỏ anh đã có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều sản phẩm thủ công ở nhà ông mình như tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, bàn ghế mây tre, hộp sơn mài… Lớn lên, Đức tiếc nuối những giá trị truyền thống ấy không còn xuất hiện thường xuyên trong gia đình Việt. Từ việc tiếp xúc với nghệ nhân, tham gia hoạt động trong câu lạc bộ của các làng nghề thủ công, anh bắt đầu công cuộc tìm lại sức sống cho làng nghề. Dự án Về làng được thành lập năm 2020, kết hợp với nghệ nhân, doanh nghiệp tạo tác mẫu mã phù hợp với xu thế tiêu dùng.

Kết nối truyền thống và hiện đại

Thực tế những năm qua, làng nghề truyền thống dần mất khách hàng do thay đổi thị hiếu tiêu dùng. Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm hiện đại, tiện dụng và tính thẩm mỹ cao. Công nghệ sản xuất hiện đại cũng cho phép tạo ra các sản phẩm với chi phí thấp hơn và thời gian nhanh hơn. Cùng với đó, sự thay đổi trong phong cách sống gắn với lối sống hiện đại, bận rộn khiến nhiều người không còn thời gian và hứng thú với các sản phẩm thủ công vốn đòi hỏi sự chăm chút và bảo quản kỹ lưỡng. Điều này làm giảm sức hấp dẫn của làng nghề truyền thống, khiến phần lớn thế hệ trẻ không còn mặn mà nối nghiệp của cha ông.

Tuy nhiên, câu chuyện của những người trẻ như Tạ Thị Tú Anh, Vũ Khánh Tùng, Ngô Quý Đức… cho thấy giá trị truyền thống, hồn cốt của quốc gia, dân tộc vẫn có sức hút không nhỏ đối với thế hệ trẻ. Họ có thể là lớp nghệ nhân kế cận của làng nghề hoặc là những người trẻ yêu thích truyền thống, tìm về thông qua các dự án trải nghiệm hay các chương trình, dự án… thổi hồn vào sản phẩm của làng nghề bằng lối đi riêng. Họ tìm hiểu, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp ấy theo cách riêng, không đơn thuần nhìn về quá khứ, mà mang theo giá trị truyền thống, tái hiện chúng dưới góc nhìn hiện đại và độc đáo. Nhờ tư duy sáng tạo, nhạy bén, họ nhanh chóng nắm bắt xu hướng sống xanh và bền vững của con người hiện đại, mở ra cơ hội cho sản phẩm làng nghề truyền thống đến gần nhu cầu thị trường.

Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Hồn đất Việt Bát Tràng Vũ Khánh Tùng cho biết, là thế hệ truyền thừa những giá trị của cha ông, người trẻ luôn biết cách tận dụng chất liệu cổ truyền để tạo ra phiên bản vừa phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh mới, vừa mang bản sắc vùng, miền, bảo lưu giá trị văn hóa truyền thống làng nghề. “Bản thân tôi luôn xác định phải bảo vệ, gìn giữ, trân trọng, chia sẻ và học hỏi từ chính di sản của gia đình. Tuy không được thừa hưởng đôi tay của cha nhưng tôi nghĩ mình được thừa hưởng con mắt duy mỹ của ông. Mặc dù ông không bao giờ khuyến khích tôi làm gốm, nhưng bằng cách nào đó ông đã đặt cho tôi sứ mệnh lưu giữ và phát huy những gì đẹp đẽ nhất mà ông để lại”.

Làm thế nào để làng nghề phát triển bền vững, chứ không dừng lại ở câu chuyện phong trào hay tồn tại trong những cộng đồng nhỏ lẻ và biến nó trở thành nguồn cảm hứng cho cả thế hệ? Theo Tạ Thị Tú Anh, điều này nên đến từ hai phía. Một mặt là ý thức trách nhiệm của người trẻ với việc trân trọng, bảo vệ, phát huy giá trị di sản quê hương; mặt khác nghệ nhân làng nghề cũng cần có sự cởi mở, đón nhận tư duy mới, lối đi mới, thậm chí có phần táo bạo của thế hệ trẻ. Kết nối truyền thống và hiện đại là cách mở ra hướng đi mới cho làng nghề truyền thống phát triển bền vững.

Văn hóa

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.

Vở múa "Nàng Mây"
Văn hóa

Giữ bản sắc trong thế giới nghệ thuật hội nhập

Phản ánh chân thực, sinh động không gian, văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng, dân tộc, cuộc sống nhiều màu sắc tại các vùng miền, biên đạo múa NGUYỄN HẢI TRƯỜNG (Học viện Múa Việt Nam) mong muốn thể hiện đậm nét bản sắc Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ.

Miền biên viễn - “nhịp đập trái tim nghệ thuật”
Văn hóa - Thể thao

Miền biên viễn - “nhịp đập trái tim nghệ thuật”

Với họa sĩ Đỗ Đức, miền biên viễn không chỉ là một địa danh, mà còn là “nhịp đập trái tim nghệ thuật”. Dành cả cuộc đời để khám phá và khắc họa vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của dải biên thùy vô cùng yêu quý này, qua tác phẩm của mình, ông đã kể những câu chuyện về núi rừng, về con người và cuộc sống nơi đây.

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Văn hóa - Thể thao

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy những nghĩa cử cao đẹp thể hiện sâu sắc “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, những ngày qua, nhiều văn nghệ sĩ, bằng các cách làm khác nhau, cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ.

Người “tái sinh” những gốc tre già
Văn hóa

Người “tái sinh” những gốc tre già

Với nụ cười thân thiện, nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ kể về hành trình làm nghề điêu khắc gốc tre; vừa nói, đôi bàn tay ông thoăn thoắt dùi, đục, như muốn chứng minh rằng từ những gốc tre bị bỏ đi, dưới bàn tay sáng tạo có thể “tái sinh” thành những tác phẩm nghệ thuật giá trị, góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa Việt Nam.

Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh
Văn hóa

Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh

Hàng trăm bức ảnh về 11 khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh và Bảo tàng vườn Trung Quốc đang được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long, nằm trong chương trình hợp tác văn hóa giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh.