Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ngày 6.8, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Nghĩa Đức

Các Ủy viên Trung ưởng Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì cuộc làm việc.

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cơ bản nhất trí với bố cục, các nội dung chính của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực, trách nhiệm và cầu thị trong việc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý. Theo đó, một số mục tiêu tổng quát cần được làm rõ, gắn với tính thực tiễn, khả thi. Làm rõ hướng điều chỉnh các mục tiêu, chỉ tiêu, nhất là các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến đầu tư, phát triển văn hóa tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, rà soát mối quan hệ logic giữa mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể, có nội dung được đề cập trong mục tiêu cụ thể nhưng chưa được đề cập trong nội hàm của mục tiêu tổng quát…

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Nghĩa Đức

Liên quan đến việc cho phép áp dụng phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực văn hóa trong khuôn khổ Chương trình, đề nghị không đưa vào dự thảo quy định này, trường hợp cần thiết thì chỉ thực hiện thí điểm đối với một số dự án, địa bàn cụ thể. Việc thực hiện trên phạm vi toàn quốc thì phải sửa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ngoài ra, Thường trực Ủy ban cũng đề nghị làm rõ hơn một số nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, về căn bản, dự thảo Luật thể hiện sự thống nhất phương án chỉnh lý theo ý kiến đại biểu Quốc hội, ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, gắn với các nội dung như hoàn thiện từ ngữ, bổ sung khái niệm “bảo tồn di sản văn hóa”; quy định cụ thể các trường hợp xác lập di sản văn hóa theo từng loại hình. 

Rà soát, bổ sung một số chính sách của Nhà nước đối với di sản văn hóa, trong đó có chính sách đối với nghệ nhân, chủ thể của di sản văn hóa phi vật thể để chính sách phù hợp hơn với từng đối tượng. Quy định cụ thể, hợp lý hơn về điều kiện thực hiện giám định di vật, cổ vật, cũng như tiêu chuẩn chuyên gia giám định di vật, cổ vật; quy định về di sản tư liệu, về bảo tàng, về bảo đảm hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa…

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch -0
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Nghĩa Đức

Thường trực Ủy ban cũng cho ý kiến về việc rà soát, nghiên cứu thẩm quyền cho ý kiến đồng ý bằng văn bản của cơ quan chuyên môn về văn hóa cấp tỉnh, đặc biệt là việc sửa chữa, cải tạo, xây dựng lại nhà ở riêng lẻ trong khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia; cho ý kiến giải trình đề nghị bổ sung “di sản địa chất” vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, đề nghị không nên tách di sản tư liệu thành một loại hình di sản mới, vì di sản tư liệu là một loại hình của di sản văn hóa vật thể hoặc di sản văn hóa phi vật thể...

Phát biểu kết thúc cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận ý kiến của các đại biểu trên tinh thần đồng thuận cao với các nội dung liên quan đến việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Ủy ban sẽ phối hợp với Tổ thẩm tra, ban soạn thảo, trên cơ sở tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các bên có liên quan, đặc biệt là các bộ, ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính…, nhằm hoàn thiện tối đa dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), dự thảo Nghị quyết, để trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tới.

Văn hóa

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản
Văn hóa - Thể thao

Vượt qua rào cản khi sáng tạo với di sản

Di sản văn hóa phi vật thể đang góp phần quan trọng làm nên những sản phẩm độc đáo của công nghiệp văn hóa. Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ cần sự sáng tạo mà còn phải hiểu biết thấu đáo về truyền thống để giữ bản sắc nhưng vẫn mang lại nguồn lợi kinh tế.