Lan tỏa di sản văn hóa Việt Nam trên TikTok

Những nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất... sẽ tham gia hành trình đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ.

Sáng 28.3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông (CDIT), nền tảng TikTok ra mắt chương trình "Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số".

Sự kiện có sự tham dự của đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia và nhà sáng tạo nội dung.

Kết hợp công nghệ làm sống động giá trị truyền thống

Thông qua chương trình "Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số", các bên sẽ cùng triển khai hoạt động đưa di sản văn hóa tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. TikTok sẽ đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về di sản, kết hợp công nghệ để làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống.

Theo đó, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông, nền tảng TikTok chính thức ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.

dscf1005.jpg
Đại diện các đơn vị ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số

Việc ký kết mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên, tập trung vào các sáng kiến: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà; Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR) giúp người dùng khám phá các địa danh, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số; Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng TikTok.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam khẳng định: di sản văn hóa chính là linh hồn của dân tộc. Trong kỷ nguyên số, chúng ta có cơ hội lớn để kết nối và lan tỏa di sản đến nhiều người hơn, vượt qua những rào cản không gian và thời gian.

Quỹ khởi động chương trình "Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số" tập trung lan tỏa giá trị di sản trong không gian số, tiếp cận gần hơn với cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. "Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua những nỗ lực chung này, các giá trị di sản không chỉ được lưu giữ mà còn lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực để mỗi người tự hào về bản sắc dân tộc và chung tay bảo tồn di sản quý báu".

Sáng tạo để đưa di sản đến gần giới trẻ

Trong khuôn khổ sự kiện còn có tọa đàm chủ đề “Công nghệ, giới trẻ và di sản”. Các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, khơi dậy tình yêu di sản và khai thác tiềm năng của công nghệ, nền tảng số trong việc kết nối giới trẻ với văn hóa truyền thống.

Tọa đàm mang đến những góc nhìn mới mẻ, giải pháp sáng tạo giúp lan tỏa giá trị di sản qua nội dung trực tuyến, từ đó xây dựng một cộng đồng trẻ đam mê văn hóa, chủ động tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt Nam.

Các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ
Các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ

Cũng trong chương trình, người yêu di sản được khám phá, chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam; trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ, khám phá các bảo tàng ảo, khám phá sinh động về di sản qua bộ thẻ flash di sản tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR)…

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: “TikTok tự hào khi được đồng hành trong hành trình bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa di sản dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số. Thông qua nền tảng TikTok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại, và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế”.

Trong khuôn khổ chương trình "Đổi mới và bảo tồn di sản trong thế giới số" năm 2025, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cùng TikTok sẽ triển khai chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam, khuyến khích sự tham gia của các TikTok creator và cộng đồng người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến di sản văn hóa nước nhà.

dscf1111.jpg
Trải nghiệm khám phá di sản Việt Nam qua nền tảng số

Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có nhiều di sản văn hóa đặc sắc, nhằm ghi hình và sáng tạo nội dung về di sản.

Đồng hành trong hành trình này là những nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh TiTo, Cee Jay, Mạnh Tiến Khôi, Đinh Trang Thảo, Hoàng Hôn, Tiểu Ngáo, Cường Cao…

Thông qua trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên, các di sản vật thể và phi vật thể, cũng như lắng nghe những câu chuyện lịch sử từ các địa danh, họ sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ di sản Việt Nam trên nền tảng số, biến những giá trị truyền thống trở thành nguồn cảm hứng hiện đại và sống động.

Văn hóa - Thể thao

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...

Năm 2025, Ban tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam bộ sẽ thực hiện đổ chiếc bánh xèo siêu to khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí
Văn hóa

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2025 sẽ có 231 gian hàng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 12 -  năm 2025, Ban tổ chức sẽ thực hiện 2 chiếc bánh khổng lồ để du khách thưởng thức miễn phí; đồng thời hướng dẫn khách làm các loại bánh dân gian Nam Bộ.

Xem miễn phí Tuần lễ phim Iran tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Xem miễn phí Tuần lễ phim Iran tại Hà Nội

Diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 - 15.4, Tuần lễ phim Iran do Đại sứ quán Iran tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, mang đến những phim nổi bật nhất của điện ảnh xứ Ba Tư, được sản xuất từ năm 2023 - 2025.