Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ra mắt hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo xã hội cho sinh viên

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng Viện Chính sách và Quản lí (IPAM) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác nhằm tạo ra một mạng lưới, hệ sinh thái khởi nghiệp cho sinh viên trong nhà trường. 

Sinh viên khoa học xã hội và nhân văn có nhiều lợi thế trong khởi nghiệp sáng tạo xã hội, tuy nhiên vẫn phải đối mặt với thách thức lớn về hạn chế về kỹ năng công nghệ cũng như thiếu nền tảng, định hướng về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Sự hỗ trợ từ các đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ giúp xây dựng nền tảng bền vững, cụ thể hóa các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Cụ thể, IPAM ký kết thỏa thuận với: Vườn ươm và Tăng tốc Khởi nghiệp tác động Việt Nam – VISIA, Công ty Cổ phần Hệ thống mạng thông tin tích hợp Tối ưu – i3 Networks System, Công ty Công ty TNHH Công dân Phát triển Việt Nam - Citizen Developer về việc Hợp tác triển khai chương trình Zoho Young Creator Program (YCP) - Sáng kiến Tuổi trẻ sáng tạo toàn cầu được thiết kế nhằm trao cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tương lai tại Việt Nam cùng mong muốn đóng góp vào Chiến lược Quốc gia phát triển Kinh tế Số và Xã hội Số (Quyết định số 411/QĐ-TTg) của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung hợp tác chính tập trung vào việc hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi nghiệp và ứng dụng nền tảng công nghệ đến sinh viên, tập trung vào các mô hình khởi nghiệp tác động tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

IPAM ký kết thỏa thuận với: Vườn ươm và Tăng tốc Khởi nghiệp tác động Việt Nam – VISIA

IPAM ký kết thỏa thuận với: Vườn ươm và Tăng tốc Khởi nghiệp tác động Việt Nam – VISIA

dsc05899.jpg
Thoả thuận hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cùng nghiên cứu, xây dựng và triển khai dự án ươm tạo các dự án khởi nghiệp, trong đó có mục tiêu tạo ra 500 doanh nhân trẻ trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa trong vòng 10 năm.
dsc05901.jpg
Trung tâm nghiên cứu, tư vấn và đào tạo về phát triển địa phương STG về vấn đề Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các mô hình kinh tế tạo tác động trong trường đại học
dsc05903.jpg
Thỏa thuận hợp tác tiếp theo là với Mạng lưới Vietnam innovation Hub VIH HÀ NỘI nhằm thúc đẩy hoạt động liên quan đến Hệ sinh thái khởi nghiệp, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực công nghệ gắn với phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; thí điểm, thử nghiệm các mô hình kinh tế công nghệ mới, kinh tế số sáng tạo, chuyển đổi số, thông qua các doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp, đặc biệt là các dự án từ sinh viên và cựu sinh viên của USSH
dsc05910.jpg
Thỏa thuận hợp tác tiếp theo là với nhà sáng lập OPENNEZT nội dung chính liên quan đến phát triển khởi nghiệp và truyền thông về khởi nghiệp tổ chức các buổi hội thảo, sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến việc tìm kiếm đồng sáng lập và xây dựng đội ngũ startup

Ra mắt Chương trình R2SI dành cho sinh viên VNU-USSH

Với mong muốn tăng cường sự tham gia của thầy cô, sinh viên khoa học xã hội và nhân văn vào giải quyết các thách thức về xã hội, môi trường trong bối cảnh hiện nay bằng các giải pháp, dự án kinh doanh sáng tạo, hiện thực hoá các nội dung hợp tác, Viện Chính sách và Quản lí xây dựng và chính thức ra mắt Chương trình R2SI nhằm tạo ra không gian ươm tạo doanh nhân đổi mới sáng tạo xã hội tương lai tại Việt Nam.

Road2Social Innovator (R2SI) là một chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở tập trung vào lĩnh vực xã hội dành cho sinh viên, nhằm Trang bị tư duy, kiến thức và kỹ năng sáng tạo xã hội (Nhận diện các vấn đề xã hội cấp bách và thiết kế giải pháp bền vững); Thúc đẩy khởi nghiệp bền vững (Khám phá cơ hội khởi nghiệp, phát triển các mô hình kinh doanh xã hội có tác động bền vững) và Xây dựng mạng lưới kết nối sinh viên với các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, tổ chức phi chính phủ, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và nhà đầu tư, kết nối sinh viên các ngành trong những dự án có tính liên ngành.

copy-of-starup-boostrapping.jpg
Ra mắt Chương trình Road2Social Innovator cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Chương trình nhấn mạnh vào việc khai thác tiềm năng của sinh viên khoa học xã hội và nhân văn, đồng thời tăng cường khả năng thích ứng với chuyển đổi số, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp bền vững và tư duy sáng tạo xã hội.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thu hút sự quan tâm và đồng hành của nhiều đơn vị trong và ngoài trường như Đoàn Thanh viên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên của Trường, VNFund, YCP, STG, Vườn ươm và Tăng tốc Khởi nghiệp tác động Việt Nam (VISIA); Công ty Cổ phần Hệ thống mạng thông tin tích hợp Tối ưu (i3 Networks System); Công ty Công ty TNHH Công dân Phát triển Việt Nam (Citizen Developer), Công ty TNHH phát triển công dân Việt Nam, Hiệp hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, OpenNezt và các đối tác khác trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

copy-of-starup-boostrapping-1.jpg
Đơn vị đối tác đồng hành của chương trình

Chương trình sẽ được triển khai qua 4 giai đoạn với những mục tiêu, thông điệp và kế hoạch hoạt động hết sức cụ thể:

Giai đoạn 1: Discover “Social innovator - who you are?” - Khám phá giá trị cá nhân và sức mạnh đổi mới sáng tạo

Giai đoạn 2: Challenge to Innovate – Thử thách sáng tạo

Giai đoạn 3: USSH Lauchpad - Bệ phóng USSH

Giai đoạn 4: Impact the World – Đưa sáng tạo ra thị trường

Ngoài các khóa tập huấn, đào tạo, workshop, talkshows, innovation tours về khởi nghiệp tự thân, Nocode, nhằm trang bị những kiến thức, kĩ năng về khởi nghiệp, trong khuôn khổ của chương trình, sinh viên sẽ được hỗ trợ các công cụ, kĩ năng, nguồn lực để biến ý tưởng giải quyết những thách thức xã hội, những vấn đề đặt hàng từ doanh nghiệp thành dự án khả thi và có thể đưa ra thị trường, tạo ra những tác động xã hội thực tế và giá trị kinh tế.


Những hoạt động này không chỉ xây dựng nền tảng khởi nghiệp bền vững cho sinh viên mà còn góp phần khẳng định cam kết của USSH với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đồng thời tạo thêm giá trị đóng góp cho Impact Ranking, nâng cao vị thế và uy tín của nhà trường trên bản đồ giáo dục quốc tế.

copy-of-starup-boostrapping-2.jpg
Chương trình sẽ được triển khai qua 4 giai đoạn với những mục tiêu, thông điệp và kế hoạch hoạt động


Đây là một cơ hội rất lớn giúp sinh viên Nhân văn Hà Nội trực tiếp tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ngay tại trường, có cơ hội phát huy hết thế mạnh của mình, biến kiến thức, kĩ năng, phương pháp về các ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn được đào tạo một cách chuyên sâu bài bản thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp thành công mang lại giá trị cho bản thân và cộng đồng xã hội.

Với sự tham gia đông đảo của sinh viên thuộc tất cả các ngành trong Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, Ban điều hành chương trình kì vọng trong năm đầu tiên triển khai sẽ có 10 dự án của chính sinh viên Nhân văn Hà Nội được ươm tạo và ít nhất 3 dự án nhận được sự đầu tư và có sản phẩm ra thị trường.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.