Đưa công nghệ 4.0 vào phục vụ khám, chữa bệnh
Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh Phú Thọ, với quy mô 1.500 giường bệnh, 39 khoa, phòng, trung tâm, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã chủ động đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng đầy đủ, sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh. Bệnh viện nằm trong khuôn viên rộng 2.94 ha với 3 tòa nhà 7 tầng, 3 tòa nhà 11 tầng. Bệnh viện tiếp đón trung bình từ 1.000 - 1.200 lượt người đến khám bệnh, người bệnh nội trú trung bình 1.400 - 1.500 người. Thế mạnh hiện nay của Bệnh viện là phát triển mạnh các chuyên khoa mũi nhọn như ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, đột quỵ, huyết học truyền máu, ghép thận, lọc máu - thận nhân tạo…
Phó Trưởng Đơn vị điều trị đột quỵ bán cấp, Trung tâm Đột quỵ Phan Hoàng Nhu cho biết, mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận hàng trăm ca đột quỵ não, trong đó, phần lớn là nhập viện trễ hoặc không xác định được chính xác thời điểm vì vậy rất nhiều bệnh nhân bị bỏ lỡ cơ hội điều trị. Với nỗ lực mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh, năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện đầu tiên trong cả nước ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ giúp mở rộng giờ vàng điều trị lên đến 24 giờ thay vì 6 giờ như phương pháp thông thường. Đây được xem là bước đột phá quan trọng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành y tế nói chung trong việc đưa công nghệ 4.0 phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là một trong 10 Bệnh viện tiên phong trong chuyển đổi số y tế của cả nước, từ năm 2014, Bệnh viện đã triển khai thí điểm thẻ khám, chữa bệnh thông minh. Song song với đó, vận hành tốt hệ thống khám, chữa bệnh từ xa Telehealth kết nối các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và các bệnh viện trên toàn quốc; các ứng dụng phục vụ công tác khám, chữa bệnh như HIS, LIS, RIS, PACS, Pharma... được duy trì, bảo đảm phục vụ tốt công tác chuyên môn và quản lý của Bệnh viện.
Đầu năm 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ra mắt ứng dụng đặt khám online trên điện thoại thông minh. Qua đó, giúp cho người bệnh nhanh chóng đặt lịch khám bệnh; nắm trước được thời gian khám và bác sĩ khám bệnh cho mình, được tư vấn lựa chọn dịch vụ theo đúng nhu cầu... Hồ sơ sức khỏe của bản thân cùng các chẩn đoán, kết luận của bác sĩ cũng được lưu trữ đầy đủ trên ứng dụng, rất thuận lợi cho việc tra cứu về sau. Bên cạnh ứng dụng trong khám chữa bệnh, bệnh viện còn đưa công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, quản lý thuốc, vật tư… Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, bệnh viện đã ứng dụng khoa học công nghệ trong việc khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân được chăm sóc sức khỏe nhanh hơn, hiệu quả và an toàn hơn. Nhờ đó, việc đăng ký khám, chữa bệnh được thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi, giảm thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, thẻ khám bệnh thông minh còn tích hợp với thẻ ngân hàng, người bệnh có thể thanh toán tiền viện phí trực tiếp qua thẻ không cần phải thanh toán tiền mặt. Việc triển khai bệnh án điện tử thay hoàn toàn bệnh án giấy từ năm 2020 đến nay đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người bệnh và nhân viên y tế.
Có thể khẳng định, việc đầu tư phát triển đội ngũ nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có những bước phát triển đột phá. Cùng với tinh thần, thái độ hết lòng phục vụ người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang góp phần tạo nên diện mạo, phong cách làm việc mới của nền “y tế thông minh”, hiện đại và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận; giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, qua đó góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Đẩy mạnh công tác xã hội
Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, những năm qua, Bệnh viện đã triển khai tích cực các hoạt động công tác xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ, động viên người bệnh có hoàn cảnh khó khăn và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm tới hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh. Bệnh viện có nhân viên đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay khi người bệnh vào Khoa khám bệnh. Tổ chức thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin tình hình sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của người bệnh; xác định và tìm hiểu tâm lý người bệnh và người nhà để hỗ trợ tâm lý cho người bệnh; cung cấp thông tin tư vấn cho người bệnh có nhu cầu chuyển cơ sở khám, chữa bệnh hoặc xuất viện. Qua việc thăm hỏi, nắm bắt thông tin và tìm hiểu hoàn cảnh người bệnh, bệnh viện lên phương án hỗ trợ, ví dụ như cung cấp suất ăn miễn phí cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn điều trị nội trú tại Bệnh viện.
Rất nhiều các chương trình, hoạt động đã và đang được triển khai tại Bệnh viện như họp hội đồng người bệnh để lắng nghe ý kiến phản hồi của người bệnh, từ đó kịp thời giải đáp các thắc mắc cho người bệnh và người nhà người bệnh; khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí và tặng quà các thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm. Chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng, khám sàng lọc ung thư sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ... Các hoạt động này đều mang lại hiệu quả thiết thực, được người bệnh và dư luận đánh giá cao.
Có thể nói, hoạt động công tác xã hội của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thời gian qua đã đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ, chia sẻ, động viên người bệnh vượt qua khó khăn để chiến thắng bệnh tật và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.