Vươn lên từ khó khăn...
Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm tiền thân là Trường Phổ thông cơ sở dân lập (cấp 1) Lê Hồng Phong, được thành lập theo Quyết định số 368 ngày 29.4.1992 của Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk. Đây là trường tiểu học dân lập đầu tiên của tỉnh.
Từ năm 1992, trường chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Cơ sở vật chất và trang thiết bị ban đầu nghèo nàn với nhiều khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt phải thuê mượn địa điểm dạy học. Đồng thời, được sự ủng hộ và hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành, phụ huynh học sinh như được UBND tỉnh giao đất, miễn tiền thuê đất và hưởng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định... Với quyết tâm vượt khó, trường đã tập trung tham mưu tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, từng bước chuẩn hóa về đội ngũ, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng đổi mới giáo dục; thay đổi phương pháp và hình thức, kỹ thuật dạy học phù hợp với thực tiễn đơn vị, phát huy tối đa tính tích cực của học sinh.
Từ 14 lớp ban đầu với 525 học sinh, 5 cán bộ, giáo viên, nhân viên, còn lại là giáo viên thỉnh giảng và kiêm nhiệm. Đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm có 43 phòng học, 4 phòng tin học, phòng thư viện, hệ thống điện năng lượng mặt trời. Năm học 2024 - 2025, trường có 43 lớp với 1.830 học sinh, 159 lao động (trong đó có 89 giáo viên). Nhà trường có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh là con em người lao động trong trường; học sinh người dân tộc thiểu số, con thương binh...
Gắn bó với trường từ lúc mới thành lập, trong vai trò người đứng đầu, thầy hiệu trưởng Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm Nguyễn Đình Long chia sẻ về những bước đi vững chắc của nhà trường trong thời gian qua: “Cùng với những nỗ lực đầu tư sâu về chuyên môn, mạnh dạn đổi mới trong phương pháp và hình thức dạy học, các phòng học được đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại. Nhà trường ngày càng được nhiều phụ huynh tin yêu. Đặc biệt, trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 của các trường THCS chất lượng cao trên địa bàn, học sinh Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn nằm trong tốp dẫn đầu toàn TP. Buôn Ma Thuột”.
Đầu tư giáo dục mũi nhọn
Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, những năm qua, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn có những cách làm mới trong công tác giảng dạy và học tập. Đặc biệt, hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, kết hợp hài hòa giữa việc học tập và vui chơi nên đa số học sinh rất yêu thích và tích cực tham gia. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh chuyên cần đến trường luôn đạt ở mức cao, số học sinh giỏi, khá qua các năm học đều tăng rõ rệt tạo sự an tâm cho phụ huynh.
Một trong những thành tích nổi bật của Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm là đào tạo chất lượng giáo dục mũi nhọn, các học sinh của nhà trường đã giành nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố.
Đồng thời, trường luôn chú trọng áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy và đã trở thành đơn vị tiên phong của tỉnh đưa việc giảng dạy môn toán, môn khoa học bằng Tiếng Anh vào dạy cho các em học sinh lớp 1 theo chương trình chuẩn quốc tế và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.
Bằng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng 2 mặt của nhà trường hơn 30 năm qua phát triển theo hướng tích cực. Học sinh đã xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, học để biết, học để làm, học để chung sống và phát triển. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc đạt trên 80%, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Đặc biệt, số học sinh của trường qua tham dự các cuộc thi trên internet như Olympic Tiếng Anh (IOE), giải toán bằng Tiếng Anh, Tiếng Việt, trạng nguyên Tiếng Việt, đấu trường toán học VioeDu đạt 3.101 lượt giải cấp tỉnh, 46 giải quốc gia.
Song song với việc đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy phong trào “dạy tốt, học tốt”, nhà trường còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng sống, đạo đức, lòng nhân ái cho học sinh thông qua việc triển khai nhiều hoạt động xã hội, từ thiện.
Lấy chất lượng làm thước đo
Theo chia sẻ của thầy hiệu trưởng Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm Nguyễn Đình Long, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, nhà trường xây dựng cơ chế quản trị phù hợp với thực tiễn. Để từ đó khuyến khích, khích lệ giáo viên, người lao động trong công tác giảng dạy.
“Trong đó nhà trường tập trung đến mục tiêu khoán, thưởng chất lượng và lấy chất lượng làm thước đo để đánh giá năng lực, sự tận tâm của giáo viên đối với học sinh. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức giảng dạy chúng tôi rút kinh nghiệm dần theo từng năm nhằm điều chỉnh cơ chế cho phù hợp với thực tiễn. Từ đó hình thái dân chủ của nhà trường dần được hình thành.”, thầy Long cho biết.
Để duy trì bền vững và phát huy thành tích đạt được, trong thời gian qua, nhà trường luôn triển khai nhiều biện pháp nhằm khuyến khích sự sáng tạo, đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lý đối với học sinh; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, Đặc biệt, giá trị cốt lõi của Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm là đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm, tận tâm với học trò, luôn cập nhật và đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp tình hình mới. Nhà trường luôn tuyển dụng đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, có tâm huyết và trình độ chuyên môn cao, biết ứng dụng thường xuyên, hiệu quả công nghệ thông tin vào nghiên cứu và giảng dạy.
Ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đạt được trong 30 năm qua, tại lễ tổng kết năm học 2022-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’ Yim Kđoh mong muốn, nhà trường tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; đào tạo được những lớp học sinh khỏe về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, phát triển toàn diện, có kỹ năng sống, luôn năng động, sáng tạo, tự tin và có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Hành trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển của Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được Đảng, Nhà nước và tỉnh Đắk Lắk ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý như bằng khen, giấy khen của Bộ GDĐT, UBND tỉnh và UBND thành phố.
“Hạnh phúc lớn nhất là chúng tôi là đã tạo được niềm tin cho phụ huynh và được các thế hệ học sinh quý mến. Từ một ngôi trường thiếu thốn về cơ sở vật chất phải đi thuê, mượn và đến nay mọi thứ đã khang trang, sạch đẹp. Mục tiêu của nhà trường là phấn đấu sắp đến là chuyển đổi sang mô hình tư thục không vì lợi nhuận để công tác chất lượng giáo dục được tốt hơn.”, thầy hiệu trưởng Nguyễn Đình Long xúc động chia sẻ.