Thúc đẩy thương mại quốc tế và thuận lợi hóa thương mại

Tiếp tục các phiên họp tại Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á-Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại hóa và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững diễn ra từ ngày 7-9.3 tại Hà Nội, ngày 8.3, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận một số nội dung xoay quanh việc thúc đẩy thực thi Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới và Công ước Hải quan về vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh TTXVN)
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh TTXVN)

*Giải pháp thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại

Ông Mahmoud Mohieldin, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển, Quan hệ và đối tác với Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới cho rằng, để thúc đẩy thực thi Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cần có sự hợp tác ngay từ nội bộ các quốc gia. Việc thiếu sự trao đổi, điều phối giữa các cơ quan trong mỗi quốc gia sẽ làm chậm tiến độ công việc, làm ảnh hưởng tới cộng đồng xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Qua công tác theo dõi, giám sát những dòng thương mại xuyên biên giới và xác định những thực tiễn tốt dựa trên những điều khoản về thuận lợi hoá thương mại ở các quốc gia của Tổ chức Thương mại Thế giới, ông Mahmoud Mohieldin nhận thấy: Tiêu chí đầu tiên nhằm giảm thiểu tình trạng tham nhũng và rút ngắn quá trình làm việc giữa cơ quan chức năng và các doanh nghiệp là thu gọn thời gian thông quan và xử lý quy trình hồ sơ. Bên cạnh đó, hợp tác công tư giúp chia sẻ chi phí về vận tải và quá trình xử lý hồ sơ. Việc thanh tra, kiểm tra cần được tiến hành thường xuyên với nhiều phương pháp khác nhau để đảm bảo không cá nhân, tổ chức đơn vị nào có thể vi phạm các quy định. Hiệu quả của công tác quảng bá và thúc đẩy các sản phẩm cũng là một vấn đề quan trọng khi hiện nay vẫn còn nhiều thông tin về sản phẩm được chia sẻ chưa hoàn toàn chính xác.

Ông Mahmoud Mohieldin khẳng định: Hiệp định thuận lợi hóa thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) triển khai từ 22.2.2017 là dấu mốc quan trọng của hệ thống thương mại toàn cầu. Từ Hiệp định này, các quốc gia, tổ chức quốc tế, chuyên gia sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ các giải pháp thúc đẩy thương mại cho các quốc gia tham gia Hiệp định nhằm mục tiêu cuối cùng là xóa đói giảm nghèo, mang đến thịnh vượng cho các quốc gia.

Để thúc đẩy thực thi Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới, đặc biệt là đối với các nước không có biển và trung chuyển, ông Raul Torres, Tham tán Phòng Phát triển Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết, đến thời điểm này, 17 quốc gia không có biển đã phê chuẩn Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại; cùng với đó là 21 công cụ được chấp nhận từ 21 quốc gia trung chuyển trong đó có Việt Nam. Trong số các biện pháp thuận lợi hóa thương mại được đưa ra tại Hiệp định này, Tổ chức Thương mại Thế giới xác định nhiều biện pháp về tự do trung chuyển, hợp tác cửa khẩu, công nghệ thông tin…và nhiều biện pháp về trung chuyển liên quan đến các quốc gia không có biển.

Ông Raul Torres cho rằng, việc sử dụng Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại sẽ giúp các nước phát triển bền vững, thúc đẩy thương mại, góp phần vào sự phát triển của năng lực tư nhân, quá trình hội nhập và các cam kết quốc tế. Ông Raul Torres nêu rõ, để có thể thúc đẩy thực thi Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại, các quốc gia cần triển khai 9 điểm gồm: Tiếp tục thông qua Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại để giảm chi phí thương mại, giảm rào cản ở biên giới; kết nối giữa phát triển hạ tầng và tăng trưởng thương mại; chuẩn hóa các đánh giá về tăng trưởng thương mại; thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ; thúc đẩy các quy định về xuất xứ, các tiêu chuẩn hài hòa hóa giữa các quốc gia tham gia Hiệp định; có giải pháp giảm tác động tiêu cực của các hàng rào phi thuế quan; thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử; khuyến khích sự phát triển của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ; làm sâu sắc hơn nữa hệ thống thương mại đa phương thông qua các cuộc đàm phán thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới.

*Tham gia vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ

Chia sẻ về những lợi ích khi các quốc gia tham gia Công ước Hải quan về vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ (TIR), ông Jens Hugel, Vụ trưởng Vụ Vận tải hàng hóa và Phát triển bền vững thuộc Hiệp hội Vận tải đường bộ quốc tế cho biết, theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội Vận tải đường bộ quốc tế, 57% thời gian vận tải đã bị lãng phí trong quá trình chờ làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu. Điều này cũng gây lãng phí thời gian, nhiên liệu, sức khỏe của các nhân viên vận tải; đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho nạn tham nhũng.

Ông Jens Hugel cho rằng, Công ước TIR của Liên hợp quốc không chỉ có tác dụng đối với các quốc gia không có biển, các quốc gia đang phát triển mà còn có lợi ích tuyệt vời đối với các quốc gia kém phát triển. Hiệp hội vận tải đường bộ quốc tế cũng định lượng hóa lợi ích của TIR với các quốc gia này. Việc tham gia Công ước này giúp các quốc gia kém phát triển tiết kiệm 35 tỷ USD tiền phí trung chuyển trong 5 năm, tăng GDP từ 0,14 đến 1,31 %.

Ông André Sceia, Ban Thư ký Công ước Hải quan về vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ, Phòng Vận tải, Hội đồng kinh tế Liên hợp quốc khu vực châu Âu cho rằng, việc các quốc gia cần làm hiện nay là thúc đẩy sự hài hoà trong quy trình về thông quan tại các cửa khẩu quốc gia. Theo đó, hàng hoá xuất nhập khẩu phải có giấy phép bảo lãnh ở cấp quốc tế để đảm bảo tính tuân thủ Công ước Hải quan về vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ. Việc chia sẻ thông tin hải quan, thông tin giữa các khu vực tư nhân với nhau cũng cần được thực hiện trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến quá trình thương mại của từng quốc gia. Hiện nay, Công ước Hải quan về vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường bộ và những loại hình vận tải khác có liên quan đã được triển khai với các quy định về kĩ thuật và độ an toàn của phương tiện vận tải. Quá trình tiếp cận cũng như các điều khoản liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện cũng được kiểm soát.

Cũng theo ông André Sceia, Công ước sử dụng một công cụ bảo lãnh quốc tế duy nhất. Theo đó, một bộ hồ sơ có thể được sử dụng trong hệ thống các quốc gia thành viên Công ước. Hồ sơ này hiện đang được hoàn thiện bản điện tử với Dự án TIR về quy trình vận tải. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu lượng hồ sơ giấy, tăng cường hoạt động điện tử trong quy trình vận tải, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hải quan, từ đó nâng cao khả năng đánh giá rủi ro của các cơ quan chức năng.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.