Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử

Thúc đẩy cơ quan nhà nước thực hiện giao dịch điện tử

Với công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cần được sửa đổi toàn diện, tạo hành lang pháp lý hoàn thiện để chuyển đổi tất cả các ngành, lĩnh vực sang môi trường số, nhất là trong các cơ quan nhà nước. Đây là ý kiến xung quanh Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

Cụ thể hóa 9 nhóm chính sách lớn

 Luật Giao dịch điện tử năm 2005 được xem là luật khung, quy định những vấn đề kỹ thuật, đặc thù phát sinh trên môi trường điện tử. Luật xây dựng trên cơ sở Luật mẫu về Thương mại điện tử của Ủy ban Liên Hợp Quốc về Luật Thương mại quốc tế (UNCITRAL), viết cho các nước phát triển - nơi có hệ thống, pháp luật và văn hóa khá khác biệt. Trong khi thời điểm đó ngành công nghệ thông tin của nước ta cũng như hoạt động giao dịch điện tử, Chính phủ điện tử và thương mại điện tử chưa phát triển. Vì vậy, khi áp dụng đã nảy sinh một số bất cập, khó thực thi trong thực tế, đặc biệt là đối với vấn đề bảo đảm giá trị pháp lý của giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, do là luật khung, mang tính nguyên tắc nên trong 15 năm qua chỉ có một số lĩnh vực chịu áp lực lớn của hội nhập quốc tế chủ động xây dựng các văn bản dưới luật để ứng dụng mạnh giao dịch điện tử như thông tin và truyền thông (chữ ký số), ngân hàng (thanh toán điện tử), tài chính (giao dịch chứng khoán, hóa đơn điện tử, thuế điện tử, hải quan điện tử) và thương mại điện tử. Với các lĩnh vực còn lại, việc áp dụng giao dịch điện tử vẫn khó khăn do thiếu quy định cụ thể. Hơn nữa Luật hiện hành cũng chưa điều chỉnh tất cả các lĩnh vực.

Ban soạn thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) cho biết, dự kiến Dự thảo Luật sửa đổi gồm 8 chương và 60 điều, cụ thể hóa 9 nhóm chính sách lớn gồm mở rộng phạm vi điều chỉnh; bảo đảm giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu, tài khoản giao dịch và hợp đồng điện tử; bảo đảm giá trị pháp lý của chữ ký điện tử, quản lý dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử; quy định về dịch vụ tin cậy; an toàn, an ninh, bảo vệ, bảo mật trong giao dịch điện tử; giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và chính sách hỗ trợ giao dịch điện tử; dữ liệu số, hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử và nền tảng số.

Dự thảo cụ thể hoá 9 nhóm chính sách lớn
Dự thảo cụ thể hoá 9 nhóm chính sách lớn
Nguồn: ITN

Hình thành hệ thống dữ liệu mở

Đánh giá về Dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, với những thay đổi tích cực như bổ sung quy định về mức độ tin cậy của tài khoản giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, quy định về chuyển đổi hình thức giữa văn bản giấy và thông điệp dữ liệu. Dự thảo Luật cũng dành riêng Chương V quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước, trong đó có một điều về dữ liệu mở.

Tuy nhiên, bên cạnh khái niệm dữ liệu, dữ liệu số, cần bổ sung khái niệm “dữ liệu mở” trong điều giải thích từ ngữ, cũng như phân loại rõ dữ liệu mở nói chung và dữ liệu mở của cơ quan nhà nước. Đồng thời bổ sung quy định về việc thúc đẩy dữ liệu mở của cơ quan nhà nước, có lộ trình cấp phép và ban hành dữ liệu mở để hình thành nguồn dữ liệu mở mang tính hệ thống, phân loại rõ ràng, chặt chẽ theo từng lĩnh vực, ngành nghề kèm theo quyền sử dụng dữ liệu.

Liên quan đến đề xuất này, đại diện Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam, nhiều nước phát triển trên thế giới đã công bố chính sách về dữ liệu mở từ nhiều năm nay. Điển hình là Chính phủ Mỹ công bố dữ liệu mở thông qua cổng dữ liệu Chính phủ từ năm 2009, trở thành hình mẫu cho việc cải cách Chính phủ mở. Đến năm 2016, đã có 75 quốc gia tham gia chương trình Đối tác Chính phủ mở do Mỹ xây dựng.

Thực tế nhiều nước trên thế giới đã ban hành luật về tự do thông tin quy định rõ ràng về dữ liệu mở Chính phủ và lợi ích của nó nhằm giảm thiểu tham nhũng và sự thiếu minh bạch. Các quốc gia ở châu Á cũng đã sớm công bố dữ liệu mở. Theo một số liệu khảo sát, năm 2014 đã có 38 quốc gia cung cấp dữ liệu mở của Chính phủ thông qua cổng dữ liệu Chính phủ. Còn theo báo cáo đánh giá của Liên Hợp Quốc năm 2020, đã có 80% quốc gia xây dựng cổng dữ liệu để cung cấp dữ liệu mở của Chính phủ phục vụ doanh nghiệp và người dân. Việc này đã trở thành một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá Chính phủ điện tử của các quốc gia. Vì vậy dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) cần thiết quy định chi tiết về giấy phép, quy trình mở dữ liệu của cơ quan nhà nước.

Cũng liên quan đến giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước, đại diện Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông cho rằng, các quy định trong chương này mới chỉ tập trung vào quản lý và kết nối, chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước. Để phù hợp với tên chương, cần giữ nguyên các quy định về nguyên tắc tiến hành giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước, giá trị pháp lý của kết quả giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan như đã được thiết kế tại Dự thảo trước. Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể về việc giao dịch điện tử giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp. Vì trong thực tế việc ký hợp đồng điện tử giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp vẫn chưa thể thực hiện do Kho bạc Nhà nước chưa chấp nhận giao dịch điện tử.

Văn bản pháp luật

"Luật hóa” các quy định, giảm bớt văn bản dưới luật
Văn bản pháp luật

"Luật hóa” các quy định, giảm bớt văn bản dưới luật

Việc sửa đổi Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; đảm bảo đồng bộ với các luật liên quan, tránh chồng chéo trong thực thi. Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, dự thảo “luật hóa” các quy định và giảm bớt văn bản dưới luật. Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa diễn ra ngày 30.9, tại TP. Hồ Chí Minh.

Bảo đảm quyền của người sử dụng đất
Văn bản pháp luật

Bảo đảm quyền của người sử dụng đất

Ngày 30.9, tại Trụ sở Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật, Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc hội và Tạp chí Đời sống và Pháp luật, Người Đưa Tin phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với chủ đề "Những định hướng chính sách lớn về đảm bảo quyền của người sử dụng đất".

“Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013”
Văn bản pháp luật

“Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013”

Là chủ đề của hội thảo khoa học do Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong TP. Hà Nội, Thành uỷ Hà Nội; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cộng đồng Nông thôn (CCRD) phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ngày 30.9. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Quản trị đất đai khu vực Me Kong (MRLG).

Bảo đảm chính sách hỗ trợ của Nhà nước có hiệu quả
Văn bản pháp luật

Bảo đảm chính sách hỗ trợ của Nhà nước có hiệu quả

Một trong những hạn chế, tồn tại của Luật Hợp tác xã năm 2012 là chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước chưa hiệu quả, thiếu trọng tâm, trong khi đa số hợp tác xã ở nước ta có quy mô nhỏ, thành viên phần nhiều là đối tượng dễ bị tổn thương. Do vậy, Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) cần quy định chi tiết hơn, ưu tiên nhiều nguồn lực hơn cho các tổ chức này.

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?
Văn bản pháp luật

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?

Dư luận xã hội đang đặt câu hỏi: Việc bốc thăm hay lựa chọn ngẫu nhiên một số cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập có phải là giải pháp căn bản, lâu dài để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn hay không?

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn
Văn bản pháp luật

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn

Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và chính thức có hiệu lực từ 1.1.2013. Luật BHTG là văn bản pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động BHTG tại Việt Nam và là cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng. Thực tiễn sau 10 năm triển khai Luật đã cho thấy, một số tồn tại và bất cập cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm đồng bộ các quy định pháp luật liên quan, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Sớm liên thông các cơ sở dữ liệu

Việc tuyên truyền, phổ biến về nhiệm vụ, tiện ích của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) chưa thật sự có hiệu quả tới đông đảo người dân; trong khi đó hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, đặc biệt các cơ sở dữ liệu chưa kết nối, liên thông là những vấn đề cần sớm tháo gỡ trong quá trình thực hiện Đề án này tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Từ hiểu biết đến tuân thủ pháp luật

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” (Đề án 977) và “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” (Đề án 979). Hai đề án này có mối quan hệ tác động qua lại với nhau, từ việc tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân sẽ tác động tới việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với phương châm tìm hiểu, tuân theo pháp luật vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân.  

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật
Văn bản pháp luật

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật

Việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập của luật hiện hành; đáp ứng yêu cầu phòng, chống rửa tiền trong tình hình mới cũng như cụ thể, nội luật hóa các khuyến nghị quốc tế. Song do yêu cầu cấp bách sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại một kỳ họp, theo nhiều chuyên gia, Dự thảo luật cần được rà soát một cách kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Gỡ vướng cho mạng lưới cán bộ thú y cơ sở
Văn bản pháp luật

Gỡ vướng cho mạng lưới cán bộ thú y cơ sở

Trước những vướng mắc do không còn cán bộ thú y cấp xã, ngày 9.12.2021, HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 23/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND. Trong đó, đã bổ sung chức danh thú y vào nhóm chức danh bán chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn. Sự điều chỉnh này đã bước đầu khắc phục được tình trạng “trống” cán bộ thú y cơ sở, tuy vậy vẫn còn không ít trăn trở.

Tiếp cận từ nhu cầu của thị trường
Văn bản pháp luật

Tiếp cận từ nhu cầu của thị trường

Theo nhiều chuyên gia, với các quy định pháp luật hiện hành, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện là hoàn toàn khả thi. Trong đó, việc xác định giá khởi điểm có thể vẫn áp dụng phương thức của Nghị định 88/2021/NĐ-CP vì đây là cách xác định đơn giản, số liệu công khai, minh bạch nhưng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn lực tài chính tăng trưởng vượt bậc
Văn bản pháp luật

Nguồn lực tài chính tăng trưởng vượt bậc

Đến 30.6.2022, tổng nguồn vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đạt gần 89.000 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021; Quỹ dự phòng nghiệp vụ là 82,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn lực tài chính tăng trưởng tốt đã giúp BHTGVN tham gia có hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém; bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Tập trung những vấn đề cử tri quan tâm

Hoạt động thanh tra, kiểm toán thời gian qua đã phát hiện nhiều vi phạm trong các lĩnh vực, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Song số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được chuyển sang cơ quan điều tra còn ít, hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thanh tra với cơ quan điều tra, viện kiểm sát chưa cao...

Khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút”!
Văn bản pháp luật

Khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút”!

Các bộ, cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan, Ủy ban của Quốc hội để thẩm định, rà soát, tiếp thu đóng góp của các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; khắc phục tình trạng rút hoặc lùi thời gian trình các văn bản pháp luật; cố gắng không “xin lùi, xin rút”. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7.2022.