Thực hiện Đề án 06/CP tại Bà Rịa - Vũng Tàu:

Sớm liên thông các cơ sở dữ liệu

Việc tuyên truyền, phổ biến về nhiệm vụ, tiện ích của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06/CP) chưa thật sự có hiệu quả tới đông đảo người dân; trong khi đó hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, đặc biệt các cơ sở dữ liệu chưa kết nối, liên thông là những vấn đề cần sớm tháo gỡ trong quá trình thực hiện Đề án này tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vừa thao tác trên giấy, vừa thực hiện phần mềm

Đến thời điểm này, toàn tỉnh cơ bản đã phủ sóng điện thoại di động và internet đến các thôn, ấp, khu phố, tổ dân cư; đa số dân cư được tiếp cận dịch vụ di động 4G/5G, tuy nhiên, việc ứng dụng các phần mềm, các ứng dụng trên thiết bị điện tử (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh…) của người dân, nhất là khu vực nông thôn và nhóm người trên 50 tuổi để đăng ký hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, người dân vẫn còn thói quen đến giải quyết các thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Nhiều công dân không đăng ký sim điện thoại chính chủ nên không thực hiện được thủ tục qua dịch vụ công, việc thanh toán lệ phí điện tử chưa được tích hợp trên cổng dịch vụ công trực tuyến nên chưa thực hiện đúng quy định về dịch vụ công mức độ 4.

Đáng lưu ý, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phần mềm Một cửa điện tử tỉnh chưa được sáp nhập thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ. Chính vì thế, việc xử lý các TTHC liên thông tại bộ phận một cửa và các bộ phận chuyên môn; giữa các phần mềm của tỉnh với một số bộ, ngành chưa được kết nối, còn phải thao tác nhiều lần. Điển hình, hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, công chức bộ phận một cửa đã tiếp nhận một số thông tin vào phần mềm Một cửa của tỉnh, nhưng phòng chuyên môn nghiệp vụ không khai thác được số thông tin đó mà phải nhập lại thông tin lần thứ 2 vào Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp quốc gia để thao tác nghiệp vụ.

Đại diện Công an tỉnh nêu thực tế, mỗi đơn vị công an cấp xã chỉ được cấp 1 bộ máy vi tính phục vụ cho nhiều việc trên hệ thống như: làm sạch dữ liệu; cấp định danh cá nhân; trả lời xác minh; cập nhật tiêm chủng Covid-19, hỗ trợ thuê nhà; cập nhật và quản lý đối tượng; tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký quản lý cư trú… Trong khi đó, hệ thống thường xuyên nâng cấp, cập nhật, thay đổi tính năng, đường truyền của hệ thống không ổn định, hay bị treo, đăng nhập nhưng không thao tác được… ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Còn đại diện Sở Tư pháp phản ánh, mặc dù đã thực hiện kết nối giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu hộ tịch, cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội; song vẫn chưa thực sự đi vào khai thác. Do đó, quy trình tác nghiệp giữa các đơn vị tư pháp, công an, BHXH cả trên giấy và trên phần mềm còn nhiều bước (công dân thực hiện 3 tờ khai khác nhau). Cơ sở dữ liệu hộ tịch và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thường xuyên có sự cố, lỗi kết nối: công chức thực hiện đăng ký khai sinh phải chờ cấp số định danh lâu, kéo dài nhiều ngày; phần mềm không truy cập được; không thống nhất cách nhập thông tin của người nước ngoài giữa 2 cơ sở dữ liệu… khó khăn trong việc tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định giải quyết, dân phản ứng, gây áp lực cho công chức thực hiện.

Vẫn còn tình trạng công chức phải nhập thông tin 2 lần để xử lý hồ sơ
Vẫn còn tình trạng công chức phải nhập thông tin 2 lần để xử lý hồ sơ
Nguồn: ITN

Phát huy vai trò của tổ công tác

Để bảo đảm tiến độ thực hiện Đề án 06/CP, trong thời gian tới, các sở, ngành liên quan sẽ thực hiện rà soát kết quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án. Trên cơ sở đó tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP của tỉnh có biện pháp chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ của đề án, trước hết là tập trung nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, xử lý và trả kết hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Từ thực tế triển khai đề án cũng cho thấy, việc tuyên truyền phổ biến về Đề án 06/CP đến với người dân còn nhiều hạn chế. Chính vì thế một trong các giải pháp được tỉnh đưa ra là phát huy vai trò của tổ công tác cấp xã, thôn trong triển khai nhiệm vụ, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về việc cấp và sử dụng Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử qua các trang mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, qua các cuộc họp chi bộ, thôn, bản, tổ dân phố...

Tuy vậy, song song nỗ lực của chính quyền địa phương thì các bộ, ngành cũng nhanh chóng kết nối các cơ sở dữ liệu, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan thống nhất trong việc kết nối các Cơ sở dữ liệu ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định của pháp luật cho phù hợp và thống nhất, đặc biệt trong việc liên thông khai thác, sử dụng giấy tờ của công dân trong thực hiện TTHC, không yêu cầu công dân phải xuất trình nhiều loại giấy tờ như quy định hiện hành. 

Văn bản pháp luật

"Luật hóa” các quy định, giảm bớt văn bản dưới luật
Văn bản pháp luật

"Luật hóa” các quy định, giảm bớt văn bản dưới luật

Việc sửa đổi Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; đảm bảo đồng bộ với các luật liên quan, tránh chồng chéo trong thực thi. Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, dự thảo “luật hóa” các quy định và giảm bớt văn bản dưới luật. Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa diễn ra ngày 30.9, tại TP. Hồ Chí Minh.

Bảo đảm quyền của người sử dụng đất
Văn bản pháp luật

Bảo đảm quyền của người sử dụng đất

Ngày 30.9, tại Trụ sở Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật, Chi hội Luật gia Văn phòng Quốc hội và Tạp chí Đời sống và Pháp luật, Người Đưa Tin phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với chủ đề "Những định hướng chính sách lớn về đảm bảo quyền của người sử dụng đất".

“Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013”
Văn bản pháp luật

“Chính sách đất đai trong nông nghiệp - Đóng góp ý kiến sửa đổi Luật Đất đai 2013”

Là chủ đề của hội thảo khoa học do Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong TP. Hà Nội, Thành uỷ Hà Nội; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cộng đồng Nông thôn (CCRD) phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ngày 30.9. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Quản trị đất đai khu vực Me Kong (MRLG).

Bảo đảm chính sách hỗ trợ của Nhà nước có hiệu quả
Văn bản pháp luật

Bảo đảm chính sách hỗ trợ của Nhà nước có hiệu quả

Một trong những hạn chế, tồn tại của Luật Hợp tác xã năm 2012 là chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước chưa hiệu quả, thiếu trọng tâm, trong khi đa số hợp tác xã ở nước ta có quy mô nhỏ, thành viên phần nhiều là đối tượng dễ bị tổn thương. Do vậy, Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) cần quy định chi tiết hơn, ưu tiên nhiều nguồn lực hơn cho các tổ chức này.

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?
Văn bản pháp luật

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?

Dư luận xã hội đang đặt câu hỏi: Việc bốc thăm hay lựa chọn ngẫu nhiên một số cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập có phải là giải pháp căn bản, lâu dài để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn hay không?

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn
Văn bản pháp luật

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn

Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và chính thức có hiệu lực từ 1.1.2013. Luật BHTG là văn bản pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động BHTG tại Việt Nam và là cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng. Thực tiễn sau 10 năm triển khai Luật đã cho thấy, một số tồn tại và bất cập cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm đồng bộ các quy định pháp luật liên quan, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Từ hiểu biết đến tuân thủ pháp luật

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” (Đề án 977) và “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật” (Đề án 979). Hai đề án này có mối quan hệ tác động qua lại với nhau, từ việc tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân sẽ tác động tới việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với phương châm tìm hiểu, tuân theo pháp luật vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân.  

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật
Văn bản pháp luật

Bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật

Việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập của luật hiện hành; đáp ứng yêu cầu phòng, chống rửa tiền trong tình hình mới cũng như cụ thể, nội luật hóa các khuyến nghị quốc tế. Song do yêu cầu cấp bách sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại một kỳ họp, theo nhiều chuyên gia, Dự thảo luật cần được rà soát một cách kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Gỡ vướng cho mạng lưới cán bộ thú y cơ sở
Văn bản pháp luật

Gỡ vướng cho mạng lưới cán bộ thú y cơ sở

Trước những vướng mắc do không còn cán bộ thú y cấp xã, ngày 9.12.2021, HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 23/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND. Trong đó, đã bổ sung chức danh thú y vào nhóm chức danh bán chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn. Sự điều chỉnh này đã bước đầu khắc phục được tình trạng “trống” cán bộ thú y cơ sở, tuy vậy vẫn còn không ít trăn trở.

Tiếp cận từ nhu cầu của thị trường
Văn bản pháp luật

Tiếp cận từ nhu cầu của thị trường

Theo nhiều chuyên gia, với các quy định pháp luật hiện hành, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện là hoàn toàn khả thi. Trong đó, việc xác định giá khởi điểm có thể vẫn áp dụng phương thức của Nghị định 88/2021/NĐ-CP vì đây là cách xác định đơn giản, số liệu công khai, minh bạch nhưng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn lực tài chính tăng trưởng vượt bậc
Văn bản pháp luật

Nguồn lực tài chính tăng trưởng vượt bậc

Đến 30.6.2022, tổng nguồn vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đạt gần 89.000 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021; Quỹ dự phòng nghiệp vụ là 82,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn lực tài chính tăng trưởng tốt đã giúp BHTGVN tham gia có hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém; bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Tập trung những vấn đề cử tri quan tâm

Hoạt động thanh tra, kiểm toán thời gian qua đã phát hiện nhiều vi phạm trong các lĩnh vực, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng. Song số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được chuyển sang cơ quan điều tra còn ít, hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thanh tra với cơ quan điều tra, viện kiểm sát chưa cao...

Khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút”!
Văn bản pháp luật

Khắc phục tình trạng “xin lùi, xin rút”!

Các bộ, cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan, Ủy ban của Quốc hội để thẩm định, rà soát, tiếp thu đóng góp của các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; khắc phục tình trạng rút hoặc lùi thời gian trình các văn bản pháp luật; cố gắng không “xin lùi, xin rút”. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7.2022.

image_sapo
Văn bản pháp luật

Vẫn còn nhiều rào cản

Tư tưởng “được mất”, lối tư duy hạn chế cho rằng chỉ doanh nghiệp lớn mới cần sử dụng các công nghệ hiện đại đang được xem là những rào cản lớn nhất làm chậm quá trình chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ.