Dự thảo Luật Dữ liệu

Quy định cụ thể chế tài xử lý vi phạm về lộ, lọt thông tin cũng như biện pháp bảo vệ dữ liệu

Hiện nay tình trạng lộ, lọt dữ liệu, xâm phạm quyền riêng tư ngày càng gia tăng, đòi hỏi phải có những quy định cụ thể về bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng. Khẳng định điều này khi cho ý kiến với dự thảo Luật Dữ liệu, nhiều đại biểu đề nghị, trong dự thảo Luật cần quy định rõ các biện pháp bảo mật dữ liệu, đồng thời có chế tài nghiêm để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác này.

k2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Xác định rõ loại dữ liệu quan trọng bị cấm hoặc hạn chế chuyển ra nước ngoài

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ), trong dự thảo Luật Dữ liệu cần quy định rõ về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp bảo mật, như mã hóa, xác thực hai yếu tố, bảo vệ bằng “bức tường lửa”, việc sử dụng công nghệ Blockchain, công nghệ chuỗi khối, giúp mã hóa các dữ liệu thành phần, đồng thời kết nối thành chuỗi dài và bảo đảm thông tin dữ liệu. Mặt khác, trước tình trạng lộ, lọt thông tin xảy ra khá phổ biến và ngày càng gia tăng như hiện nay, cần có chế tài nghiêm khắc để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu dữ liệu cá nhân bị rò rỉ hoặc bị đánh cắp do sơ suất trong quá trình bảo mật, đại biểu Đào Chí Nghĩa kiến nghị.

dbqh-dao-chi-nghia-can-tho-1.jpg
ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Dẫn ví dụ về việc từng nhiều lần bị lừa đảo do dữ liệu cá nhân bị lộ, lọt, ĐBQH Trình Lam Sinh (An Giang) cho rằng, quy định về các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật tại khoản 10, Điều 9 dự thảo luật “còn chung chung”, đồng thời đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết những hành vi bị nghiêm cấm. Như vậy, sẽ bảo đảm kịp thời cập nhật các thủ đoạn phạm tội mới phát sinh để có những chế tài phù hợp.

dbqh-trinh-lam-sinh-an-giang-1.jpg
ĐBQH Trình Lam Sinh (An Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị trong dự thảo luật cần xác định cụ thể việc xác lập dữ liệu của cá nhân ở mức độ nào nhằm hạn chế việc khai thác, thu thập thông tin đời tư mà chưa có sự đồng ý của các cá nhân và gia đình.

Cũng liên quan đến việc bảo mật dữ liệu, tại Điều 25, dự thảo luật quy định về việc chuyển dữ liệu ra nước ngoài cho tổ chức, cá nhân, một số đại biểu lưu ý, các hoạt động này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là các dữ liệu lõi, dữ liệu quan trọng quốc gia.

dbqh-pham-van-hoa-dong-thap.jpg
ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thực tiễn cho thấy, việc mua bán dữ liệu nói chung và việc chuyển giao dữ liệu giữa tổ chức, cá nhân ngày càng phổ biến, không chỉ mang tính chất đơn lẻ mà đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, thường xuyên và trở thành các dịch vụ kinh doanh, bao gồm các dữ liệu thô, dữ liệu cá nhân đã qua xử lý, dữ liệu phi cá nhân, trong đó có cả hoạt động chuyển dữ liệu ra nước ngoài cho các tổ chức, cá nhân. Và, hiện nhiều nước trên thế giới đã có quy định về hạn chế và kiểm soát việc chuyển giao các dữ liệu nêu trên ra nước ngoài để bảo đảm an ninh tài nguyên dữ liệu cá nhân cũng như quốc gia.

Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xác định rõ các loại dữ liệu quan trọng bị cấm hoặc hạn chế chuyển ra nước ngoài. Đồng thời quy định về lưu trữ bản sao dữ liệu quan trọng tại Việt Nam và truy xuất, kiểm soát dữ liệu khi đã chuyển giao; trách nhiệm bồi thường khi xảy ra sự cố dữ liệu; quy định về thẩm quyền của các cơ quan trong quyết định việc chuyển giao dữ liệu và tuân thủ quy định về đánh giá dữ liệu để tránh chồng chéo trong công tác quản lý.

dbqh-nguyen-dai-thang-hung-yen.jpg
ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Cùng mối quan tâm, ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung và quy định cụ thể về biện pháp hợp tác quốc tế trong kỹ thuật xử lý và bảo vệ dữ liệu. Lý lẽ là bởi, đây là một nội dung rất quan trọng trong tình hình phát triển công nghệ xuyên biên giới, xuyên quốc gia rất nhanh chóng như hiện nay.

dbqh-dieu-huynh-sang-binh-phuoc.jpg
ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Để bảo đảm tính khả thi và áp dụng hiệu quả, trong dự thảo luật cũng đã có một số nội dung liên quan đến bảo mật dữ liệu giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Nhất trí với hướng xử lý này, song theo ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu), cần làm rõ các nội dung Chính phủ sẽ quy định, bảo đảm sự chặt chẽ, kịp thời trong triển khai và tổ chức thực hiện khi luật được ban hành. Trong đó, phải làm rõ các yếu tố bảo đảm an ninh tài nguyên dữ liệu phù hợp với tình hình thực tiễn trong từng giai đoạn chuyển đổi số, nhất là về trình tự, thủ tục đánh giá tác động đối với các rủi ro mà hoạt động cung cấp, chuyển giao dữ liệu có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng và lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

dbqh-huynh-thi-phuc-ba-ria-vung-tau.jpg
ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

“Thẩm quyền ban hành danh mục dữ liệu quan trọng, dữ liệu cốt lõi cũng cần quy định cụ thể trong các nghị định của Chính phủ kèm với hồ sơ dự án luật này để các đại biểu có thông tin cũng như góp phần tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân sau khi Luật ban hành”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị.

Sớm nghiên cứu trình Quốc hội ban hành luật về bảo vệ thông tin cá nhân

Dữ liệu đang được xem là một nguồn tài nguyên mới, quan trọng không kém các nguồn tài nguyên truyền thống, như đất đai, dầu mỏ, than đá... Thực tiễn cho thấy, lợi ích của việc khai thác dữ liệu là rất lớn. Hoạt động này đã giúp nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc… gia tăng từ 1 đến 2,5% GDP, tạo ra lợi ích cả trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng tỷ USD. Việc dùng chung dữ liệu của Chính phủ đang là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam cũng không thể đứng ngoài. Khẳng định điều này, ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) cho rằng, dữ liệu phải luôn được cập nhật, xử lý thường xuyên, bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, từ đó sẽ giúp tạo nên giá trị gia tăng và hỗ trợ chuyển đổi phương thức quản trị quốc gia.

dbqh-trinh-thi-tu-anh-lam-dong.jpg
ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, để dữ liệu được thu thập, cập nhật, xử lý, khai thác một cách an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh kiến nghị dự thảo Luật cần bổ sung các quy định về quyền, nghĩa vụ của các đối tượng, như chủ thẻ dữ liệu, chủ sở hữu dữ liệu, chủ quản dữ liệu và người dùng dữ liệu, đồng thời quy định cụ thể các nguyên tắc, quy chuẩn, tiêu chuẩn về thu thập, xử lý, sử dụng, bảo vệ dữ liệu trong luật này.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu cá nhân và việc bảo vệ dữ liệu này, ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) nêu vấn đề, theo khoản 1, Điều 12, dự thảo luật quy định phân loại theo đối tượng phản ánh, thì dữ liệu gồm dữ liệu cá nhân, dữ liệu phi cá nhân. Trong khi đó, tại khoản 7, Điều 3 quy định dữ liệu phi cá nhân không phải là dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Song, dự thảo luật lại chưa quy định thế nào là dữ liệu cá nhân, do đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung nội dung này.

Liên quan đến bảo vệ dữ liệu, khoản 3 Điều 10 quy định việc bảo vệ dữ liệu cá nhân tuân thủ theo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất trình Quốc hội dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc luật về bảo vệ thông tin cá nhân, bao gồm cả dữ liệu cá nhân. Việc ban hành đạo luật này nhằm thể chế hóa quy định tại Điều 21, Hiến pháp năm 2013 cũng như tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các quyền con người trong các công ước quốc tế có liên quan. Đặc biệt, khi đạo luật này được ban hành, nước ta sẽ có một hệ thống văn bản ở cấp độ luật cơ bản hoàn chỉnh, điều chỉnh vấn đề thông tin dữ liệu phúc đáp yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình chuyển đổi số quốc gia (với các luật như Luật An toàn thông tin mạng năm 2015, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Luật An ninh mạng 2018, Luật Giao dịch điện tử 2023, Luật Viễn thông năm 2023) và tới đây nếu được Quốc hội thông qua, sẽ có thêm Luật Dữ liệu và Luật Công nghiệp công nghệ số.

dbqh-pham-trong-nghia-lang-son.jpg
ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Trong phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý đề nghị Chính phủ chỉ đạo sớm trình dự án luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chúng ta hiện đã có một nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, qua mấy năm thực hiện cho thấy, đã đủ độ chín để nghiên cứu ban hành luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Dữ liệu với tinh thần cố gắng cao nhất tiếp thu, giải trình thấu đáo để tạo được sự đồng thuận cao về việc trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám, vì việc ban hành Luật Dữ liệu "không chỉ là cần thiết mà còn là cấp thiết".

Thời sự Quốc hội

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng để tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và An Giang), các đại biểu đánh giá, việc xem xét chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ giống nòi... Tuy nhiên, cần đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình và bố trí nguồn lực hợp lý, tránh trùng lặp, lãng phí. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Rà soát kỹ, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện Chương trình và các dự án thành phần

Tham gia thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy tại phiên họp chiều 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng hơn các nội dung hoạt động và phân công rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện các dự án thành phần. Đồng thời, phải bảo đảm có sự gắn kết giữa các tiểu dự án và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với 8 bộ, ngành, thì mới có thể thực hiện được mục tiêu "giảm cung", "giảm cầu" và đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Xem xét cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần, bảo đảm hợp lý, đủ nguồn lực thực hiện

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trong phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) chiều nay, 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu, cần khẩn trương bố trí công việc cho năm 2025 để rà soát thể chế, văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho Chương trình, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "khá thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "khá thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "khá thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.

Quang cảnh thảo luận Tổ 2 - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh
Thời sự Quốc hội

Làm rõ những điểm mới về chính sách ưu tiên, ưu đãi phát triển công nghiệp hóa chất

Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại phiên họp chiều nay, một số đại biểu đề nghị, cần làm rõ những điểm mới về chính sách ưu tiên, ưu đãi nhằm phát triển công nghiệp hóa chất. Bổ sung các quy định, chế tài nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua, bán hóa chất trái phép, nhất là hóa chất nguy hiểm, độc hại.

Quang cảnh Tổ 14 họp
Thời sự Quốc hội

Đánh giá kỹ cơ sở và tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu phòng, chống ma túy đến năm 2030

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) tại phiên họp chiều nay, 8.11, một số ĐBQH cho rằng, cần phân tích rõ hơn thực trạng, đánh giá kỹ các cơ sở, xác định tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu, nhất là với các chỉ tiêu ở mức tuyệt đối 100%, tránh việc không thực hiện được hoặc khó thực hiện, khó đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Chương trình là yêu cầu cấp bách, khách quan và xuất phát từ thực tiễn

Tham gia thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) trong phiên họp chiều nay, 8.11, các ĐBQH tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 để tiếp nối và phát huy các kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua. Đặc biệt với hành vi buôn bán ma túy là tội phạm gốc, nên việc phòng, chống ma túy thành công cũng sẽ giúp kiềm chế gia tăng tội phạm nói chung.

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn
Thời sự Quốc hội

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn

Chiều 8.11, thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên và Bến Tre) về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu sát với nhiệm vụ trọng tâm và khả năng đáp ứng của nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án. Ngoài ra, để bảo đảm nguồn vốn kịp thời, hiệu quả thực hiện Chương trình cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo thứ tự ưu tiên cho những địa bàn khó khăn, trọng điểm.

toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 3 - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Thông điệp mạnh mẽ đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi và Bắc Giang) tại phiên họp chiều nay, 8.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc xem xét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 sẽ là thông điệp mạnh mẽ để đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đan Làm)
Thời sự Quốc hội

Không "bỏ ngỏ" các mục tiêu chưa hoàn thành

Việc đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2030 được các đại biểu Quốc hội ủng hộ và đánh giá là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của Chương trình thì nguồn lực đầu tư, cơ chế phân bổ nguồn lực và các chỉ tiêu cụ thể cần được rà soát kỹ lưỡng hơn, quy định cụ thể hơn. Đặc biệt, không "bỏ ngỏ" những mục tiêu, chỉ tiêu chưa hoàn thành trong giai đoạn trước mà phải tập trung hơn, quyết liệt hơn. 

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng

Thảo luận tại Tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu đề nghị cần có quy định cụ thể hoặc giao cơ quan có thẩm quyền quy định các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng để bảo đảm hiệu quả, thống nhất trong thực hiện.

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Chiều 8.11, các đại biểu Tổ 18 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thì cho rằng, sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này phải có "sứ mệnh" quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội và dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị.

ĐBQH Trần Chí Cường (TP. Đà Nẵng) phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng Cáo, các ĐBQH tại Tổ 11 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La), tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó, có quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chế tài nghiêm khắc để xử lý vi phạm liên quan đến bảo mật dữ liệu

Thảo luận về dự thảo Luật Dữ liệu, có ý kiến đề nghị, dự thảo luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa, xác định hai yếu tố, bảo vệ "bức tường lửa"… Mặt khác, cần có chế tài nghiêm khắc để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Cho ý kiến với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình đối với việc giảm tệ nạn xã hội, nhất là với thanh thiếu niên; tăng cường sức khỏe, hiệu quả giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chính sách đầu tư chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm phát triển công nghiệp hóa chất

Theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày, có ý kiến đề nghị làm rõ chính sách do Nhà nước ưu đãi và do Nhà nước đầu tư; có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm để phát triển công nghiệp hóa chất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Thời sự Quốc hội

Tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, Ủy ban tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.