Để hiện thực hóa đièu đó, ông Sam Versoza, thành viên của Hạ viện Philippines đã đề xuất “Luật Không bài tập về nhà”, nhằm yêu cầu giáo viên không được giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học và trung học vào cuối tuần.
Vào năm 2010, một thông tư ghi nhớ của Bộ Giáo dục đã khuyên giáo viên chỉ nên giao số lượng bài tập về nhà vừa phải cho học sinh tiểu học công lập vào các ngày trong tuần. Thông tư cho biết không nên giao bài tập về nhà vào cuối tuần.
Dự luật do ông Versoza đề xuất nhằm mục đích thể chế hóa Thông tư này cho tất cả các trường tiểu học và trung học trên cả nước.
Kể từ Quốc hội khóa 17 (từ năm 2016 đến năm 2019) các nhà lập pháp đã cố gắng đưa ra chính sách không làm bài tập về nhà vào cuối tuần. Tuy nhiên, các đề xuất trên vẫn đang chờ được xem xét tại Ủy ban Văn hóa và Giáo dục Cơ bản của Hạ viện.
Trong một bài phát biểu trước Quốc hội, ông Versoza cho biết, học sinh phải bỏ thêm nhiều thời gian để hoàn thành bài tập về nhà trong khi đó là thời gian nghỉ ngơi. Theo ông, “học sinh Philippines đang học hành quá sức và Philippines đang tụt hậu so với các quốc gia khác”. Ông trích dẫn các báo cáo gần đây rằng chỉ số thông minh (IQ) trung bình của người Philippines là 81,64, trong khi chỉ số IQ trung bình toàn cầu là 100. Philippines xếp thứ 111 trong số 200 quốc gia về chỉ số IQ trung bình.
“Đây là điều đáng báo động và chứng tỏ rằng Philippines đang ở giữa một cuộc khủng hoảng giáo dục. Nếu hệ thống không hoạt động, hãy để chúng tôi cải thiện hệ thống đó”, ông Versoza nói.
Ông lưu ý rằng Phần Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia tiến bộ khác đã cắt giảm việc giao bài tập về nhà cho học sinh và Philippines cũng nên xem xét điều này.
Ông Versoza cho biết một giờ làm bài tập về nhà mỗi ngày là “đủ để đạt được kết quả khả quan” và việc tăng số giờ làm bài tập về nhà “có thể gây căng thẳng cho học sinh và gia đình của các em”.
Nhà làm luật cũng chỉ ra sự chênh lệch giàu nghèo trong việc hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường. Ông Versoza nói: “Trẻ em từ những gia đình giàu có hơn thường có nhiều phương tiện như máy tính, kết nối internet, khu vực dành riêng để làm bài tập và cha mẹ có xu hướng học vấn cao hơn và sẵn sàng giúp chúng làm bài tập về nhà”.