Pháp luật phải là công cụ hữu hiệu để "nhốt quyền lực"

Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định đầy đủ nguyên tắc tổ chức quyền lực Nhà nước ta là: quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Trên cơ sở đó, sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp đã được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật, trước hết là các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước, luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật và hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND... Có thể nói, các quy định này đã được thực thi trong cuộc sống, đạt được một số thành tựu nhất định, góp phần xây dựng Nhà nước ta trong thời gian qua. Sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực trong bộ máy Nhà nước bước đầu đã được xác định. Tuy nhiên, thực tiễn cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập cần tiếp tục hoàn thiện để nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thực hiện theo tinh thần văn kiện Đại hội lần thứ Xl

  GS.TS Phan Trung Lý

Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Tăng cường tính Nhân dân trong lập pháp, hành pháp, tư pháp và tổ chức thi hành pháp luật

Thực tiễn cho thấy, về phân công, cần khẳng định rằng, pháp luật đã quy định nhưng chưa thật rõ ràng phạm vi, giới hạn thẩm quyền, trách nhiệm (cả trách nhiệm chính trị và trách nhiệm pháp lý) của chủ thể thực hiện quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp. Về phối hợp, trên cơ sở quy định của pháp luật đã có sự chuyển biến lớn, nhưng nhiều nơi nhiều lúc, phối hợp chưa được hiểu và thực hiện một cách hợp lý, còn hình thức. Vẫn còn tình trạng lạm dụng phối hợp, dùng phối hợp để làm lu mờ, thậm chí là để lảng tránh trách nhiệm chính của chủ thể. Về kiểm soát, trên cơ sở quy định của Hiến pháp và pháp luật, việc kiểm soát quyền lực đã được xác lập nhưng chưa chặt chẽ, chưa triệt để. So với yêu cầu của Nhà nước pháp quyền, so với nhiệm vụ mà Đại hội Đảng đặt ra thì kiểm soát vẫn là khâu yếu cả về quy định lẫn tổ chức thực hiện, cả về kiểm soát từ bên trong lẫn kiểm soát từ bên ngoài. Điều đáng lưu ý nhất hiện nay là còn thiếu cơ chế pháp lý để Nhân dân kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước.

Quy định của pháp luật về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhiều nơi, nhiều chỗ còn mâu thuẫn, triệt tiêu lẫn nhau. Điều đó đã dẫn đến tình trạng, có nơi có lúc, việc thực hiện quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp tách rời nhau như những bộ phận riêng rẽ, độc lập, thậm chí cắt khúc nhau. Yêu cầu công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình chưa được bảo đảm. Điều đó dẫn đến tình trạng việc thực hiện nguyên tắc Nhà nước pháp quyền "quyền lực thuộc về Nhân dân", "quyền lực nhà nước là thống nhất" không đạt được kết quả mong muốn.

Việc tổ chức thi hành pháp luật đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tình trạng nhiều quy định của pháp luật chậm được đưa vào cuộc sống, hiệu quả thấp.

Từ thực tế nêu trên, để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, trước hết, cần sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về tổ chức các cơ quan trong bộ máy Nhà nước để làm rõ hơn việc phân công chức năng, nhiệm vụ, phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của chủ thể, tăng cường tính Nhân dân trong lập pháp, hành pháp, tư pháp và tổ chức thi hành pháp luật. Pháp luật phải là công cụ hữu hiệu thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực để "nhốt quyền lực vào lồng thể chế", góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, phục vụ Nhân dân, bảo đảm quyền con người, phòng chống tham nhũng, tạo cơ sở và hành lang pháp lý cho sự phát triển của đất nước. 

Cùng với đó, cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về quy trình, thủ tục và pháp luật tố tụng để đáp ứng yêu cầu phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, loại bỏ khả năng lợi dụng kẽ hở pháp luật để cài cắm quyền lợi riêng tư, lợi ích nhóm, để trốn tránh trách nhiệm, cản trở hoặc can thiệp vào công việc chung, "bẻ ghi chính sách" để làm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hoàn thiện quy định của pháp luật về tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm yêu cầu kịp thời, khách quan, hiệu lực, hiệu quả. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật. Trong tổ chức thi hành pháp luật cần quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện kịp thời, đầy đủ yêu cầu của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nhất là các điều ước quốc tế về tự do thương mại và về bảo đảm quyền con người. Bên cạnh cách thức thực hiện điều ước quốc tế chủ yếu bằng nội luật hóa hiện nay, cần quan tâm đến việc áp dụng trực tiếp các điều ước quốc tế.

Phân định rõ hơn ranh giới, phạm vi thực hiện quyền lập pháp

Về các định hướng cụ thể, đối với việc thực hiện quyền lập pháp, thứ nhất, cần phân định rõ ràng hơn ranh giới, phạm vi trách nhiệm trong việc thực hiện quyền lập pháp, xuất phát từ bản chất của quyền lập hiến, lập pháp là của Nhân dân. Hoạt động lập hiến, lập pháp là biến ý chí của Nhân dân thành Hiến pháp, thành luật. Vì vậy, để bảo đảm quyền lực nhà nước là của Nhân dân, cần rà soát để quy định những nội dung nào Nhân dân ủy quyền cho Quốc hội quy định, những nội dung nào phải do Nhân dân trực tiếp quyết định (thông qua việc trưng cầu ý dân). Vấn đề nào có thể ủy quyền, vấn đề nào không thể ủy quyền và cơ chế để Nhân dân kiểm soát việc thực hiện ủy quyền đó cả về lập hiến, lập pháp, hành pháp và tư pháp. Có như vậy mới bảo đảm để Nhân dân ủy quyền nhưng không mất quyền và hạn chế phạm vi vấn đề mà Quốc hội phải ủy quyền lại cho Chính phủ, nhất là đối với những vấn đề về chủ quyền quốc gia và quyền con người. 

Thứ hai, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và chất lượng hoạt động xây dựng, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật từ tổ chức, hoạt động phân tích chính sách, soạn thảo, đánh giá tác động, thẩm định, thẩm tra và giải trình đối với dự thảo luật. Thứ ba, xác lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Quốc hội với Chính phủ và các cơ quan trong việc xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và kiểm soát pháp luật (cơ chế kiểm soát từ hoạt động lập pháp xây dựng đến tổ chức thi hành pháp luật). Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu để sớm thiết lập cơ chế bảo vệ Hiến pháp thực sự hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm việc thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp luôn tuân thủ đầy đủ các yêu cầu đặt ra trong quy định của Hiến pháp. Thứ năm, đổi mới quy trình xây dựng pháp luật, mở rộng phạm vi áp dụng trực tiếp của các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nâng cao tính khả thi, bền vững của pháp luật. 

Đối với việc thực hiện quyền hành pháp, cần rà soát để sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định về tổ chức và tố tụng (luật nội dung và hình thức), nhằm: Thứ nhất, tăng cường vai trò, trách nhiệm kiến tạo của Chính phủ trong việc xây dựng, trình và quyết định chính sách pháp luật, bảo đảm sức chống chịu, thích ứng của chính sách pháp luật trong xây dựng và bảo vệ đất nước, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp diễn biến khó lường, phục vụ cho phát triển bền vững đất nước. Thứ hai, hoàn thiện cơ chế kiểm soát từ cơ quan thực hiện quyền hành pháp (Chính phủ) đối với các hoạt động của cơ quan thực hiện quyền lập pháp (Quốc hội), tư pháp (Tòa án); tăng cường trách nhiệm của Chính phủ đối với hoạt động kiểm tra, thanh tra và công tố. Thứ ba, tăng cường vai trò của Chính phủ trong việc bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính quốc gia, bao gồm cả các hoạt động hành chính của cơ quan lập pháp và hoạt động hành chính của cơ quan tư pháp. Thứ tư, nghiên cứu để từng bước chuyển hoạt động giải quyết khiếu nại và việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm pháp luật chịu mức chế tài cao cho hệ thống tòa án nhân dân thực hiện. Các cơ quan hành chính nhà nước chỉ đóng vai trò là cơ quan phát hiện và đề nghị tòa án xem xét, xử lý.

Đối với việc thực hiện quyền tư pháp, thứ nhất, cần mở rộng thẩm quyền của Tòa án trong xét xử các loại vi phạm, tranh chấp. Trước hết, Tòa án nhân dân cần được trao thẩm quyền giải quyết mọi khiếu kiện hành chính (bao gồm cả việc khiếu kiện đối với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật dưới luật) và xử lý các vi phạm hành chính có mức phạt lớn hoặc tính cưỡng chế cao. Thứ hai, Tòa án phải tập trung thực hiện chức năng xét xử; tăng cường tranh tụng trong hoạt động xét xử, phải lấy kết quả tranh tụng tại phiên toà làm căn cứ quan trọng để phán quyết bản án. Thứ ba, sửa đổi, bổ sung các quy định về thẩm quyền của từng cơ quan tiến hành tố tụng, mối quan hệ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và giữa các cấp tố tụng nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm mở rộng tối đa tính tranh tụng của phiên tòa sơ thẩm, lấy kết quả tranh tụng tại phiên tòa làm căn cứ quan trọng để phán quyết bản án. Thứ tư, hoàn thiện quy định của pháp luật để vừa bảo đảm yêu cầu kiểm soát vừa bảo đảm tính độc lập xét xử của Tòa án. Phải khẳng định rằng, độc lập tư pháp là yêu cầu quan trọng của Nhà nước pháp quyền. Không có tư pháp độc lập thì không thể có Nhà nước pháp quyền. Quy định cụ thể giới hạn của các hình thức giám sát đối với việc thực hiện quyền tư pháp sao cho vừa kiểm soát được việc thực hiện quyền tư pháp lại vừa bảo đảm được độc lập tư pháp. Thứ năm, hoàn thiện quy định về vai trò của Chủ tịch Nước trong kiểm soát quyền tư pháp và tăng cường vai trò của Chủ tịch Nước trong kiểm soát cơ quan thực hiện quyền tư pháp. Thứ sáu, xây dựng mô hình Hội đồng Tư pháp quốc gia; thành lập Tòa án sơ thẩm khu vực hoặc Tòa án ở cụm huyện; xác định rõ vị trí, vai trò của Viện Kiểm sát nhân dân; xác định rõ phạm vi, nội dung và phương thức thực hành quyền công tố và chức năng kiểm sát hoạt động xét xử vụ án.

Diễn đàn Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo
Diễn đàn Quốc hội

Lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo

Ghi nhận các kết quả đạt được khi cho ý kiến với Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV tại Phiên họp thứ 44 của UBTVQH sáng 14.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, không ngừng đổi mới cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; các giải pháp cần mạnh mẽ hơn nữa, lấy sự hài lòng của cử tri và Nhân dân làm thước đo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp
Chính trị

Thống nhất và đồng bộ

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín và thông qua tại Kỳ họp thứ Mười 4 dự án Luật trong lĩnh vực tương trợ tư pháp, gồm: dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, dự án Luật Tương trợ tư pháp về hình sự, dự án Luật Dẫn độ và dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù. Thẩm tra sơ bộ 4 dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ 4 dự thảo Luật được tách ra từ Luật Tương trợ tư pháp, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các đạo luật khi cùng được xem xét thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương
Diễn đàn Quốc hội

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp nhu cầu của địa phương

Qua làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, tỉnh cần phân tích làm rõ, liệu Lào Cai đã tính toán nhu cầu sử dụng đất và dự báo về tình hình phát triển kinh tế địa phương trong 5 năm tới chưa để đưa ra đề xuất điều chỉnh cho phù hợp? Và nếu không điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất xây dựng cơ sở giáo dục thì đã hợp lý hay chưa?

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Hài hòa trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sáng nay, 25.3, một số đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các quy định nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ sản phẩm, hàng hóa, song đồng thời cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sớm được lưu thông hàng hóa ra thị trường.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Bảo đảm các yêu cầu về an toàn hoá chất

Thảo luận dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 sáng nay, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến ưu đãi đối với lĩnh vực công nghiệp hóa chất trọng điểm; quảng cáo hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm hàng hóa…

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn hôm qua, ngày 24.3, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển, sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án, mô hình đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.