Hút khách Việt nhờ sản phẩm đột phá
Phạm Huyền (29 tuổi, Hà Nội) vừa kết thúc chuyến du lịch Thái Lan 4 ngày 3 đêm cùng 75 đồng nghiệp. Chị cho biết, đây là chuyến du lịch hè tuyệt vời nhất trong 5 năm cô làm việc tại công ty.
Hàng năm, vào tháng 7, công ty Huyền thường tổ chức cho nhân viên đi du lịch nhưng đều là điểm đến trong nước. Các trò chơi team building cũ khiến chị không hào hứng do “năm nào cũng lặp lại như nhau”.
Du lịch hè năm nay, chị Huyền lần đầu tiên được xuất ngoại cùng các đồng nghiệp. Đến Thái, chị được tham quan các điểm nổi tiếng như vịnh Maya, khám phá Phuket, tham quan dọc bờ biển Karon…
Chị đặc biệt ấn tượng với các trò chơi tập thể do người Thái tổ chức, như: các thành viên trong công ty chia thành nhiều đội nhỏ, sử dụng kỹ năng phân tích và tư duy phản biện để sử dụng la bàn, bản đồ, thông tin địa phương, thậm chí cả mặt trời để tìm các hòn đảo hay các vị trí nắm giữ manh mối và câu trả lời sẽ dẫn đến giải thưởng cuối cùng.
“Kết thúc chuyến đi, tôi có thêm 4 - 5 đồng nghiệp thân thiết và được trải nghiệm ẩm thực Thái rất ấn tượng”, Huyền nói.
Tương tự, chị Nguyệt Vân, đại diện phòng nhân sự một công ty ở Cầu Giấy (Hà Nội) cũng cho biết: “Công ty có tổng số nhân viên khoảng 120 người, hơn 80% trong số này chọn du lịch hè ở Phuket”.
Ban đầu, công ty đề xuất hai phương án: Một là đi Nam Hội An và Đà Nẵng, tổng chi phí 9 triệu đồng/người, nhân sự không cần đóng thêm tiền; phương án hai đi Phuket (Thái Lan) chi phí 12 triệu đồng/người, mỗi nhân viên đóng thêm 3 triệu đồng. Phần lớn chọn Thái Lan và những lý do nhân viên để lại trong ghi chú là: “Thêm một ít nhưng được xuất ngoại vẫn thích hơn, hoặc mong muốn có nhiều hoạt động tập thể mới, độc đáo hơn”.
Có thể thấy, Thái Lan không chỉ thu hút đối tượng khách lẻ mà còn là điểm đến được yêu thích của nhiều cơ quan, doanh nghiệp. Theo Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, hè 2023, một số doanh nghiệp là khách hàng truyền thống của công ty đã có kế hoạch tổ chức du lịch và đăng ký tour từ sớm để có nhiều lựa chọn tour tuyến và giá dịch vụ tốt.
“Nếu trước dịch hoạt động du lịch của các đoàn MICE chủ yếu là trong nhà, thì sau dịch, doanh nghiệp rất quan tâm đến các hoạt động vận động, team building, du lịch kết hợp với thể thao như chạy, leo núi, hòa mình với thiên nhiên nhiều hơn”, ông Hoan nhận định.
Du lịch MICE Thái Lan đổi mới từng ngày
Cũng theo ông Nguyễn Công Hoan, mùa du lịch hè năm 2023, Thái Lan là lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp Việt khi muốn tổ chức MICE tại nước ngoài.
Với vị trí địa lý thuận lợi cùng đường bay thẳng từ khắp các địa điểm trên toàn quốc, Thái Lan rất phù hợp với các đoàn MICE số lượng lớn, có thể phục vụ hàng nghìn khách trong một ngày. Các đoàn khách có thể di chuyển từ bất cứ đâu mà không cần tập hợp tại một điểm.
Chỉ từ 8 - 10 triệu đồng/khách, du khách có thể sở hữu trọn gói hành trình 5 ngày 4 đêm tại Bangkok - Pattaya. Bên cạnh thời gian hội nghị tại không gian phòng tiệc sang trọng tiện nghi, du khách sẽ có khoảng thời gian lưu trú tại khách sạn 4 sao cùng nhiều trải nghiệm thú vị.
Nếu như Pattaya náo nhiệt thì vùng Hua Hin lại mang vẻ đẹp thanh bình, hiền hòa. Đây chính là địa điểm thích hợp để các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn làm nơi tổ chức tour nghỉ dưỡng kết hợp hội thảo và Gala dinner. Hành trình 5 ngày 4 đêm tại Bangkok - Hua Hin với tour trọn gói khoảng 12 triệu đồng/khách.
Theo bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan: “Thái Lan rất coi trọng phát triển du lịch nên chúng tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu hành vi du khách. Du lịch Thái liên tục đổi mới và sáng tạo qua từng ngày, từng tháng, từng năm. Dù là điểm du lịch cũ, nhưng nếu đến lần thứ hai bạn sẽ thấy thêm một điều mới lạ. Đến lần thứ ba lại thấy thêm một điều mới khác so với lần thứ hai. Dịch vụ hoặc các hoạt động du lịch mới sẽ khiến du khách không bao giờ cảm thấy chán”.
Năm 2023, du lịch Thái Lan có hoạt động chủ đạo là tiếp cận khách thông qua chiến dịch "Visit Thailand Year 2023 - Amazing New Chapters" (Du lịch Thái Lan năm 2023 - Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power (Sức mạnh mềm 5F, bao gồm: Food (Ẩm thực) - Film (Phim ảnh) - Festival (Lễ hội) - Fight (Nghệ thuật Võ thuật) - Fashion (Thời trang).
Theo Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan (TCEB), trong năm tài chính 2019 (10.2018 - 9.2019), khách MICE quốc tế của Thái Lan đạt 1.580.663 lượt. Trong đó, lượng khách MICE đến từ Việt Nam là 42.729 lượt, xếp thứ 8. Giai đoạn 10.2022 - 3.2023, Thái Lan đón hơn 286.000 lượt du khách MICE quốc tế, doanh thu gần 16,6 tỷ Baht (gần 500 triệu USD). Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2023, lượng khách MICE từ Việt Nam đến Thái Lan đã tăng lên vị trí thứ 4, chỉ sau Malaysia, Singapore và Trung Quốc.