“Nhất hoa nhất khí” - Từ cổ điển đến lãng mạn trong Ikebana

Trong triển lãm “Nhất hoa nhất khí” lần này, ngoài các tác phẩm được cắm theo những thế truyền thống sẽ có cả sự lãng mạn, phóng khoáng, ngẫu hứng mà chính nghệ nhân không biết trước.

483067973-122140989446489836-741477959806283837-n.jpg
Triển lãm Ikebana "Nhất hoa nhất khí" diễn ra từ 13 - 16.3, tại TITA Art Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội

Nói tới nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản - Ikebana, chúng ta hay nghĩ tới các quy tắc tuyệt đối trong những thế cắm cổ điển, thậm chí kể cả dáng tự do (free style) cũng được đưa vào quy tắc để người thực hành có chỗ dựa, bậc thang để đánh giá, quan sát sự tiến bộ của mình. Vậy Ikebana có tính lãng mạn, ngẫu hứng hay không?

Câu trả lời này sẽ được gợi mở trong triển lãm Nhất hoa nhất khí, diễn ra từ 13 - 16.3, tại TITA Art Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội. Nghệ nhân Đỗ Thị Thu Phượng, đệ tử của thầy Keiho Hihara, trưởng môn đời thứ 10 của phái Mishoryu (môn phái cổ điển) sẽ giới thiệu những lối cắm hoa mang đầy ngẫu hứng.

Chủ đề Nhất hoa nhất khí thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với thế giới tự nhiên đã cho muôn vàn bông hoa đẹp, mỗi bông hoa mang một thể khí riêng biệt, con người cũng vậy. Nghệ thuật cắm hoa thực chất là cách con người tương tác mỗi bông hoa. Tác phẩm được sinh ra là một thể sống mới, hòa quyện thể khí của hoa và của nghệ nhân.

Dưới bàn tay nghệ nhân, triển lãm ngoài những thế hoa truyền thống thì còn có nhiều tác phẩm được sáng tạo khi nghệ nhân tương tác với hoa liệu bản địa của Việt Nam. Qua đó, tạo ra một cuộc dạo chơi với người xem, cũng là cuộc chơi của chính nghệ nhân và hoa, đầy thách thức và cũng đầy thú vị.

Văn hóa - Thể thao

"Trái tim của đảo" - hướng về biển đảo quê hương
Văn hóa

"Trái tim của đảo" - hướng về biển đảo quê hương

Những ngày tháng Ba cả nước hướng về biển đảo, tri ân lớp lớp những người lính đã ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Nhân dịp này, nhà xuất bản Kim Đồng gửi đến độc giả nhỏ tuổi tập thơ "Trái tim của đảo" của nhà thơ Hồ Huy Sơn.

Phối cảnh Nhà máy cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend
Văn hóa - Thể thao

Hàng nghìn người dân, du khách hòa cùng Lễ hội đường phố Buôn Ma Thuột

Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội đường phố thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách đến thưởng thức các tiết mục nghệ thuật và màn diễu hành. Đây là một trong các hoạt động chính, điểm nhấn quan trọng của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, năm 2025.

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường
Văn hóa

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30% trong 2 tháng đầu năm
Infographic

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30% trong 2 tháng đầu năm

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2.2025 ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.