
Nói tới nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản - Ikebana, chúng ta hay nghĩ tới các quy tắc tuyệt đối trong những thế cắm cổ điển, thậm chí kể cả dáng tự do (free style) cũng được đưa vào quy tắc để người thực hành có chỗ dựa, bậc thang để đánh giá, quan sát sự tiến bộ của mình. Vậy Ikebana có tính lãng mạn, ngẫu hứng hay không?
Câu trả lời này sẽ được gợi mở trong triển lãm Nhất hoa nhất khí, diễn ra từ 13 - 16.3, tại TITA Art Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội. Nghệ nhân Đỗ Thị Thu Phượng, đệ tử của thầy Keiho Hihara, trưởng môn đời thứ 10 của phái Mishoryu (môn phái cổ điển) sẽ giới thiệu những lối cắm hoa mang đầy ngẫu hứng.
Chủ đề Nhất hoa nhất khí thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với thế giới tự nhiên đã cho muôn vàn bông hoa đẹp, mỗi bông hoa mang một thể khí riêng biệt, con người cũng vậy. Nghệ thuật cắm hoa thực chất là cách con người tương tác mỗi bông hoa. Tác phẩm được sinh ra là một thể sống mới, hòa quyện thể khí của hoa và của nghệ nhân.
Dưới bàn tay nghệ nhân, triển lãm ngoài những thế hoa truyền thống thì còn có nhiều tác phẩm được sáng tạo khi nghệ nhân tương tác với hoa liệu bản địa của Việt Nam. Qua đó, tạo ra một cuộc dạo chơi với người xem, cũng là cuộc chơi của chính nghệ nhân và hoa, đầy thách thức và cũng đầy thú vị.