Tái bản sách về giá trị đạo đức Nho giáo

Nhằm giúp người đọc nghiên cứu, tham khảo giá trị đạo đức của Nho giáo, NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã tái bản, có sửa chữa cuốn "Sách thánh hiền - Lễ".

Cuốn sách do tác giả Hạng Cửu Vũ và Chiêm Dật Thiên chủ biên, nằm trong bộ sách gồm 5 cuốn, trong đó Sách thánh hiền - Nhân, Sách thánh hiền - Nghĩa đã ra mắt trước đó; Sách thánh hiền - Trí, Sách thánh hiền - Tín đang được tổ chức biên dịch và sớm ra mắt bạn đọc.

le.jpg
Cuốn sách do NXB Chính trị quốc gia Sự thật tái bản, có sửa chữa

NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, mặc dù dịch giả và Nhà xuất bản đã có nhiều cố gắng, nhưng do tính chất của loại sách kinh điển hàm chứa những giá trị lớn về phương diện lý luận và thực tiễn, trích dẫn nhiều điển tích cũng như đề cập mảng kiến thức rộng; ngoài ra, nội dung sách còn có phần phiên âm Hán - Việt, xuất hiện nhiều tên riêng, từ đồng âm khó tra cứu… nên nội dung khó tránh khỏi sai sót.

Bên cạnh đó, khi trình bày về các tư tưởng của Nho giáo, có một số quan điểm không còn phù hợp với xã hội đương đại, nhưng để bạn đọc thuận tiện nghiên cứu, tham khảo, nhà xuất bản vẫn giữ nội dung bản gốc.

Nho giáo và triết học Nho giáo là thành tựu phong phú và rực rỡ không chỉ của nền văn minh phương Đông mà của cả nhân loại. Triết học Nho giáo nhấn mạnh sự tu dưỡng đạo đức và quy phạm làm người; “đạo trung dung” và các đức tính nhân, lễ, nghĩa… Các giá trị Nho giáo gồm nhân, lễ, nghĩa, trí, tín là tư tưởng cốt lõi trong học thuyết của Khổng Tử - người được coi là nhà sáng lập triết học Nho giáo.

Nội dung cuốn Sách thánh hiền - Lễ đi sâu phân tích vai trò và ảnh hưởng của “lễ” trong tu dưỡng phẩm chất đạo đức cá nhân, giúp con người quy chuẩn lời nói, cử chỉ, cách đối nhân xử thế trong các mối quan hệ, tình cảm...

"Lễ" được xem là quy phạm đạo đức và hành vi được chế định cho con người, từ đó để biết việc nào nên làm, việc nào không nên làm. "Nhân" và "lễ" gắn bó chặt chẽ với nhau, "nhân" là nội dung của "lễ", "lễ" là hình thức của "nhân".

sach.jpg

"Nghĩa" là nguồn gốc của "lễ", là cách hành xử đúng đắn; "nghĩa" cũng xuất phát từ "nhân", mang đậm tính nhân văn. Muốn thực hiện "nghĩa" thì cần gạt bỏ ham muốn, dục vọng cá nhân, đồng thời phải có "trí".

"Trí" là trí tuệ, con người có trí tuệ, có sự hiểu biết mới thực hành đạo đức có hiệu quả. Chuẩn mực của "trí” là hiểu biết mọi sự vật, sự việc; hiểu biết đến nơi đến chốn; chân thành, khiêm tốn trong hiểu biết; hiểu biết với tâm thế ngay thẳng, chính trực thì mới đạt đến “nhân” và thực hiện được “nhân”.

“Tín” là lòng tin, là niềm tin vào chính đạo, có nghĩa là lời nói và việc làm, suy nghĩ và hành động phải thống nhất, trước sau như một. “Tín” là hệ quả của bốn đức “nhân”, “lễ”, “nghĩa”, “trí”; có "nhân", "nghĩa", "lễ", "trí" mới gây dựng được lòng tin, mới thực hiện được chữ “tín”.

Văn hóa - Thể thao

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường
Văn hóa

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30% trong 2 tháng đầu năm
Infographic

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30% trong 2 tháng đầu năm

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2.2025 ước đạt gần 1,9 triệu lượt người, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đong đầy phức cảm “cội nguồn”
Văn hóa - Thể thao

Đong đầy phức cảm “cội nguồn”

Theo Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, trong dòng chảy của đương đại, nghệ sĩ Tô Bích Hải là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng của người phụ nữ. Mỗi tác phẩm của bà là chuyến du hành đầy thử nghiệm, giữ linh hồn truyền thống và hiện đại…