Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 425/TNMT-BVMT ngày 02.02.2023 về việc báo cáo kết quả xem xét vị trí đổ thải Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn từ Km2+400-Km44+900, tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương có ý kiến như sau:
Không thống nhất vị trí dự kiến đổ thải phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn từ Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang tại khu lò gạch, thôn Cầu Đất, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 3 (tổ 23, phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, TP Hà Nội).
Do ông Đoàn Đức Hải (chủ sử dụng đất) không đồng ý chấp thuận việc tập kết vật liệu thừa phục vụ thi công Dự án trên phần diện đất hiện đang được cấp có thẩm quyền giao cho quản lý, sử dụng.
UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Quản lý dự án 3 thực hiện đổ thải, tập kết vật liệu thừa phục vụ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn từ Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang theo quy định.
Theo thông tin tìm hiểu từ PV Báo Đại biểu Nhân dân, ngày 30.3.3022, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 412/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đông ký về việc phê duyệt báo cáo đánh giác tác động môi trường của dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 đoạn km2+400 - km 44+900 tỉnh Bắc Giang của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tại các huyện Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam.
Theo quyết định này, tại mục "Bãi chứa đất thải loại" ghi rõ: 6 bãi chứa đất đá loại đã có văn bản xác nhận của UBND cấp xã; khả năng tiếp nhận 106.000m3 tại xã Thái Đào, huyện Lạng Giang (1 bãi); thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (2 bãi); xã Tiên Nha, huyện Lục Nam (2 bãi); xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (1 bãi), xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn (1 bãi) đảm bảo chứa được toàn bộ lượng đất đá dư thừa của dự án.
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Vấn đề đang xảy ra liên quan sự việc này khá khó hiểu và cần làm rõ. Về nguyên tắc, một vấn đề quan trọng khi thực hiện các bước lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường là yêu cầu tham vấn ý kiến cộng đồng. Khi người dân đồng thuận hết các nội dung, đặc biệt là bãi đổ thải thì hồ sơ mới hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền ký duyệt.
Vậy tại sao, Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đã được Bộ Giao thông vận tải ký quyết định phê duyệt, nay lại xảy ra tình trạng người dân phản đối dẫn đến việc không thể đổ thải. Vậy khi thực hiện các bước lập báo cáo, các tổ chức, cá nhân liên quan đã nghiêm túc thực hiện tham vấn ý kiến người dân và chính quyền cơ sở ở các địa phương nêu trên theo đúng quy định chưa? Hậu quả của sự việc này phải khắc phục ra sao? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?".
*Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan liên quan trong đến bạn đọc và cử tri cả nước.