Thanh tra Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) vừa ban hành kết luận thanh tra số 19/KL-TTr về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý thi công xây dựng công trình tại dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.
Dự án có 2 gói thầu xây lắp chính gồm: gói thầu XL01 (thi công đoạn Km568+200 – Km600+700) do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Công ty CP 484 – Công ty CP Xây lắp 369 – Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công. Giá trị hợp đồng hơn 4.7 ngàn tỷ đồng.

Gói thầu XL02 (thi công đoạn Km600+700 – Km624 + 228,79) do nhà thầu Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty CP LIZEN đảm nhận. Giá trị gói thầu hơn 5 ngàn tỷ đồng.
Kết luận Thanh tra nêu rõ: trong quá trình quản lý thi công tại dự án, Ban QLDA 6 và các đơn vị có liên quan còn để xảy ra một số tồn tại, sai sót do chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Xây dựng và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan.
Cụ thể, đối với công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình: các phòng thí nghiệm hiện trường chưa thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ như: biên bản lấy mẫu, phiếu kết quả thí nghiệm, không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ của vật liệu được thí nghiệm; nhật ký thí nghiệm ghi chép chưa đầy đủ nội dung công việc hàng ngày, thiếu tên người thực hiện thí nghiệm...
Việc rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng của Ban và các đơn vị liên quan còn chưa đầy đủ, chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở điều chỉnh chỉ dẫn kỹ thuật và phê duyệt, chấp thuận các hồ sơ liên quan; Trong quá trình thực hiện, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, nhà thầu thi công còn viện dẫn một số tiêu chuẩn cũ.
Việc quản lý chất lượng vật liệu xây dựng, sản phẩm, cấu kiện sử dụng cho công trình còn nhiều sai sót. Trong đó, một số biên bản lấy mẫu không thể hiện nguồn gốc mẫu, vị trí lấy mẫu chưa phù hợp; một số thiết kế bê tông ghi nhầm lẫn mác thiết kế, không ghi rõ hạng mục sử dụng hoặc ghi chưa phù hợp so với quy định của chỉ dẫn kỹ thuật; cống đúc sẵn tại nhà máy chưa có đầy đủ chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất, chưa kiểm tra đầy đủ trước khi đưa vào sử dụng theo quy định; không có báo cáo đánh giá chất lượng gối cầu theo quy định chỉ dẫn kỹ thuật.
Đối với việc tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình thì một số hồ sơ nghiệm thu chưa lưu trữ đầy đủ; viện dẫn sai một số tiêu chuẩn thi công, nghiệm thu; mâu thuẫn, sai lệch về thời gian thực hiện một số công việc; nội dung nghiệm thu thiếu thông tin, tài liệu; có nội dung chưa phù hợp theo chỉ dẫn kỹ thuật; hồ sơ nghiệm thu và bản vẽ hoàn công chưa thống nhất; công tác quan trắc và thi công xử lý đất yếu còn nhiều tồn tại, sai sót; Chưa thực hiện bàn giao đầy đủ cho đơn vị quản lý đường bộ vật tư tháo dỡ từ tuyến đường cũ...
Đối với công tác kiểm định độc lập: Chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Hội đồng kiểm toán Nhà nước khi phê duyệt đề cương kiểm định độc lập; không thực hiện phê duyệt kế hoạch kiểm định các đợt theo quy định dẫn đến một số khối lượng công việc thực hiện chưa phù hợp, không kịp thời phản ánh được chất lượng thi công, có hạng mục đã thi công cơ bản nhưng chưa thực hiện công tác kiểm định.
Trong quá trình thực hiện kiểm định còn tồn tại như: để các cán bộ thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo quyết định thành lập; không thực hiện kiểm định chất lượng vật liệu đầu vào đối với các hầm chui dân sinh theo đề cương được phê duyệt; không có kiểm định vật liệu cho bê tông phun (hạng mục quan trọng của hầm); báo cáo kết quả kiểm định còn áp dụng sai tiêu chuẩn được duyệt để thí nghiệm; biên bản lấy mẫu vật liệu thiếu thông tin về vật liệu; không kiểm tra độ chặt nền đường để đánh giá lại sau khi xử lý do thi công chưa đạt yêu cầu về độ chặt làm cơ sở đánh giá, kiểm soát chất lượng.
Đối với công tác tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình: tư vấn giám sát chưa thực hiện nghiêm túc theo hợp đồng đã ký, Ban QLDA 6 chưa theo dõi và quản lý chặt chẽ việc thực hiện hợp đồng của tư vấn giám sát; có tư vấn giám sát thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ, ký hồ sơ không đúng nhiệm vụ phân công; trong quá trình giám sát, chưa rà soát, hướng dẫn nhà thầu thống nhất trong việc lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, còn để xảy ra tồn tại, sai sót trong công tác quản lý chất lượng, tính toán khối lượng nghiệm thu.
Thanh tra cũng nêu rõ, việc thực hiện các ý kiến của Hội đồng kiểm toán Nhà nước của Ban QLDA 6 còn chậm, chưa kịp thời, việc giải trình còn thiếu thuyết phục, thiếu tài liệu chứng minh quá trình, kết quả khắc phục.
Đối với công tác quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng trong thi công xây dựng công trình: kế hoạch tổng hợp về an toàn do các nhà thầu lập thiếu một số nội dung theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật; chưa phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu, công tác chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn còn nhiều tồn tại; chưa có kê khai báo cáo các loại máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; các nhà thầu không có hồ sơ về chăm sóc sức khỏe cho người lao động trên công trường...
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và xử lý các sai sót phát sinh, Thanh tra đề nghị Cục quản lý đầu tư xây dựng chấn chỉnh về chất lượng công tác thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng cần đảm bảo tính nhất quán về kết cấu, phù hợp với kết quả khảo sát địa chất; Chỉ đạo Ban QLDA 6 rà soát công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của dự án đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư; đánh giá, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với tư vấn thiết kế về những tồn tại sai sót do nguyên nhân chủ quan dẫn đến phải thay đổi, điều chỉnh thiết kế...
Đối với Ban QLDA 6, chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công rà soát số liệu, trình tự thực hiện trong công tác quan trắc xử lý nền đất yếu; theo dõi, tính toán, kiểm soát độ lún và có biện pháp giảm thiểu lún lệch tại các vị trí chuyển tiếp.
Thanh tra cũng giao Cục đường bộ Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các tập thể, cá nhân trong thực hiện công tác kiểm định độc lập tại dự án; có biện pháp chấn chỉnh công tác kiểm định độc lập của Trung tâm kỹ thuật đường bộ do có tồn tại, sai sót, chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về thành lập Trạm thí nghiệm, trong thực hiện công tác kiểm định độc lập.