Các đại biểu cho rằng, ban hành Luật nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ về hoạt động giao thông vận tải đường bộ, thúc đẩy sự phát triển giao thông đường bộ (GTĐB) và bảo đảm tốt hơn quyền tự do đi lại của công dân. Cùng với đó, việc ban hành Luật tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi, thông thoáng về thủ tục, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường bộ và trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Liên quan đến nguyên tắc lắp đặt biển báo hiệu đường bộ, dự thảo Luật quy định: Mặt biển quay về hướng đối diện chiều đi; được đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy. Trong một số trường hợp cụ thể có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi để chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông; đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ quan sát và thực hiện; biển phụ được sử dụng kết hợp để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn hoặc được sử dụng độc lập.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Đôi (Sơn La), đại biểu Lò Thị Việt Hà (Sơn La) tán thành với quy định này của dự thảo Luật. Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Thị Đôi cho rằng, đối với biển báo tốc độ giảm liền kề nhau phải bảo đảm khoảng cách an toàn giao thông theo quy định. Trên thực tế có biển báo không đủ để người tham gia giao thông để kịp thời giảm tốc độ, ví dụ đang chạy tốc độ 120km/giờ nhưng đột ngột có biển báo giảm còn 60 km/giờ. Khoảng cách đặt biển cần được tính toán để bảo đảm an toàn cho phương tiện và người tham gia giao thông, đại biểu Hoàng Thị Đôi đề xuất.

Về nguyên tắc lắp đặt cọc tiêu, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H, cọc mốc lộ giới, dự thảo Luật quy định: Cọc tiêu được bố trí ở các vị trí cần thiết hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phần đường an toàn và hướng đi của tuyến đường; đinh phản quang được lắp đặt trên mặt đường theo chiều dọc hoặc chiều ngang đường để dẫn hướng, phân làn đường; tiêu phản quang được gắn các công cụ phản quang để dẫn hướng xe chạy vào ban đêm hoặc trong điều kiện sương mù, điều kiện hạn chế tầm nhìn để dẫn hướng. Cơ bản đồng tình với quy định này, song đại biểu Lò Thị Việt Hà đề nghị, Ban soạn thảo cần nghiên cứu quy định về thiết bị báo hiệu âm thanh đường bộ - thiết bị rất quan trọng đối với người khuyết tật khi di chuyển trên đường bộ, đại biểu lưu ý.

Liên quan đến bến xe, bãi đỗ xe, điểm dừng xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, trạm thu phí đường bộ, dự thảo Luật quy định: Bến xe, bãi đỗ xe được đầu tư xây dựng phải đáp ứng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, trình cấp có thẩm quyền công bố. Đối với bãi đỗ xe đô thị được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Cho rằng, quy định này còn chung chung, đại biểu Lò Thị Việt Hà đề nghị, cần quy định về nguyên tắc quy chuẩn kỹ thuật bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm dừng nghỉ, giao thông đường bộ cho Bộ Giao thông Vận tải. Còn Bộ Xây dựng thì quy định các nguyên tắc về các công trình phụ trợ để bảo đảm cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em có thể tiếp cận sử dụng các công trình được dễ dàng.