Nghỉ lễ 30.4 - 1.5, cả nước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách du lịch

Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5 (từ 27.4 - 1.5.2024), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Lượng khách tăng cao tại nhiều địa phương

Thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95 - 100%.

Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch -0
Du khách đổ về bãi biển tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Nguồn: qdnd.vn

Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53%. TP. Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Nghệ An phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, tăng 22%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỷ đồng.

Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 668,8 tỷ đồng, tăng 12,5%. Đà Nẵng phục vụ khoảng 336.000 lượt khách, tăng 11,6%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.3360 tỷ đồng, tăng 12,7%...

Nhiều chương trình sôi động, sản phẩm hấp dẫn

Hoạt động du lịch tại các địa phương cũng đã được chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ, nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai. Tiêu biểu là Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản"... 

Sun World Hon Thom áp dụng ưu đãi mua vé cáp treo được tặng vé tham quan Cầu Hôn, giảm 15% giá vé show diễn Nụ hôn của biển cả và tặng kèm vé Cầu Hôn; Charm Resort Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) mở cửa đón khách miễn phí; Vietravel ưu đãi du khách đặt tour theo nhóm, giảm giá khi tải và thanh toán qua app Vietravel…

Các hoạt động lễ hội, sự kiện để tạo điểm nhấn thu hút du khách cũng được các địa phương triển khai tích cực, sôi động, tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật như: khai trương mùa du lịch Biển Đà Nẵng 2024 với chủ đề “Sóng mùa hè”; liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”; lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; lễ hội hoa hồng Fansipan…

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch -0
Lần đầu tiên Ngày hội biểu diễn diều nghệ thuật diễn ra tại liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024. Nguồn: congluan.vn

Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch cũng được tung ra đầy hấp dẫn, mới mẻ bên cạnh việc làm mới các sản phẩm truyền thống, như "Hành trình đêm Đà Lạt” (Lâm Đồng); tour đêm Đền Hùng (Phú Thọ); “Một hành trình - nhiều trải nghiệm” của Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; Công viên nước Thủy Tinh, Công viên ánh sáng (Đồ Sơn, Hải Phòng); bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề “Hành trình kết nối di sản” Huế - Đà Nẵng của Vietravel; tour “du lịch trải nghiệm sông Hồng”, con đường di sản Nam Thăng Long (Hà Nội)…

Việc di chuyển của du khách cũng được thay đổi để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng. Ngành đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại; từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn và giảm giá vé dành cho khách đi tàu. Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc…

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được bảo đảm.

Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách. Gia tăng xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.

Văn hóa - Thể thao

"Thu qua phố", màu nước trên giấy, 2022, Nguyễn Phương
Văn hóa

Làm giàu cho nghệ thuật và cho Hà Nội

Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và hiện đại luôn là nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận. Những bức tranh về Hà Nội là câu chuyện, cảm xúc và tình yêu dành cho mảnh đất này.

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tiếp nối trang sử hào hùng của dân tộc

Ngày 19.9.1954, tại Đền Giếng, khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Người căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. 70 năm qua, lời căn dặn ấy của Bác Hồ là ngọn lửa thiêng, soi đường cho dân tộc ta vượt qua biết bao gian truân và thách thức.

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024
Văn hóa

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024

Tối 18.9, trước nghi môn Đền Kiếp Bạc, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

'Mỏ vàng' của truyện tranh
Văn hóa

'Mỏ vàng' của truyện tranh

Thị trường truyện tranh ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, từ thể loại tới nội dung. Nhiều tác giả không chỉ đầu tư làm cốt truyện, nét vẽ mà còn chú trọng khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc…

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay
Văn hóa - Thể thao

Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia năm 2024: Số người tham dự đông nhất từ trước đến nay

Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và hướng tới Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về Thể thao và các Hội nghị liên quan tổ chức tháng 10.2024 tại Việt Nam, từ ngày 17 – 25.9, Giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Đây là sự kiện thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng được tổ chức thường niên, duy trì đến nay là 33 năm.

Triển lãm tranh lụa "Tằm"
Văn hóa

Triển lãm tranh lụa "Tằm"

"Tằm" là tên gọi triển lãm thứ 2 của Kén Lab, với ý nghĩa là sự nối tiếp cho hành trình học hỏi, phát triển tốt đẹp của nhóm đối với nghệ thuật vẽ tranh lụa truyền thống.

Hà Nội - Những tháng năm...
Văn hóa

Hà Nội - Những tháng năm...

Đêm nhạc "Hà Nội - Những tháng năm..." diễn ra vào 20 giờ ngày 20.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ đưa khán giả trở về những dấu ấn lịch sử hào hùng và vẻ đẹp lãng mạn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch
Văn hóa

Cộng hưởng điện ảnh và du lịch

Điện ảnh truyền tải những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, cảnh quan; du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Kết nối màn ảnh và điểm đến, Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của hai ngành công nghiệp văn hóa này.

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.