Lịch sử pháp luật chống rửa tiền ở Mỹ

Hệ thống luật pháp của Mỹ, nhất là về vấn đề phòng, chống rửa tiền được xây dựng khá hoàn chỉnh và chặt chẽ với sự ra đời của nhiều luật liên quan từ rất sớm.

Sứ mệnh bảo vệ

Như mọi người đều biết, rửa tiền là quá trình làm cho số tiền thu được bất hợp pháp (tiền bẩn) có vẻ hợp pháp (tiền sạch). Thông thường, nó bao gồm ba bước: sắp xếp, phân lớp và tích hợp. Thứ nhất, các quỹ bất hợp pháp được đưa lén lút vào hệ thống tài chính hợp pháp. Sau đó, tiền được di chuyển vòng quanh để tạo ra nhầm lẫn, đôi khi bằng cách mắc nối hoặc chuyển qua nhiều tài khoản. Cuối cùng, nó được tích hợp vào hệ thống tài chính thông qua các giao dịch bổ sung cho đến khi “tiền bẩn” xuất hiện có vẻ “sạch”. Rửa tiền có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi phạm tội như buôn bán ma túy hay khủng bố, và nó đã trở thành vấn nạn nghiêm trọng mang tính toàn cầu, gây hậu quả nghiêm trọng tới kinh tế, xã hội, ảnh hưởng tới an ninh và uy tín quốc tế của quốc gia.

	Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Với sứ mệnh “bảo vệ hệ thống tài chính khỏi sự lạm dụng của tội phạm tài chính, bao gồm tài trợ khủng bố, rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác”, Mạng lưới Thực thi chống tội phạm tài chính (FinCEN) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đóng vai trò là nhà quản lý được Luật Bảo mật ngân hàng (BSA) chỉ định. Luật BSA ra đời năm 1970 đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất trong cuộc chiến chống rửa tiền ở xứ sở cờ hoa. Kể từ đó, nhiều luật khác đã nâng cao và sửa đổi BSA để cung cấp cho các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật những công cụ hiệu quả nhất trong công cuộc chống rửa tiền.

Điều chỉnh bằng nhiều luật

Hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền của Mỹ được hình thành chặt chẽ qua rất nhiều luật. Trước hết, đó là Luật Bảo mật ngân hàng-BSA (1970). Ở luật này, các yêu cầu được thiết lập đối với việc lưu trữ hồ sơ và báo cáo của các cá nhân, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Nó được thiết kế để giúp xác định nguồn gốc, khối lượng và chuyển động của tiền tệ cũng như các công cụ tiền tệ khác được vận chuyển ra/ vào nước Mỹ, hoặc gửi vào các tổ chức tài chính. Các ngân hàng bắt buộc phải: báo cáo các giao dịch tiền mặt trên 10.000 USD; xác định đúng người thực hiện giao dịch; và duy trì dấu vết trên giấy tờ bằng cách lưu giữ hồ sơ thích hợp về các giao dịch tài chính.

Luật Kiểm soát rửa tiền (1986) ghi rõ rửa tiền bị coi là tội phạm liên bang. Nó quy định ba tội phạm hình sự mới về các hoạt động rửa tiền thông qua một tổ chức tài chính, do một tổ chức tài chính tiến hành hoặc chuyển đến một tổ chức tài chính. Ba tội hình sự này bao gồm: Cố ý tiếp tay cho hoạt động rửa tiền; Cố ý (kể cả cố ý phớt lờ) tham gia vào giao dịch có giá trị trên 10.000 USD liên quan đến tài sản hoặc các khoản ngân quỹ kiếm được từ hoạt động tội phạm; Cơ cấu lại các giao dịch để né tránh những yêu cầu về báo cáo của BSA. Luật còn chỉ đạo các ngân hàng thiết lập và duy trì thủ tục nhằm đảm bảo và giám sát việc tuân thủ các yêu cầu báo cáo và lưu trữ hồ sơ của BSA.

Luật Chống lạm dụng ma túy năm 1988 mở rộng định nghĩa về tổ chức tài chính để bao gồm các doanh nghiệp như đại lý ô tô hay công ty bất động sản, yêu cầu họ nộp báo cáo về các giao dịch tiền tệ lớn. Ngoài ra, nó còn yêu cầu xác minh danh tính của người mua các công cụ tiền tệ trên 3.000 USD.

Luật Chống rửa tiền Annunzio-Wylie (1992) được ban hành để tăng cường các biện pháp trừng phạt vi phạm Luật BSA. Theo luật này, các báo cáo hoạt động đáng ngờ được yêu cầu thực hiện, đồng thời xác minh bắt buộc và lưu trữ hồ sơ các giao dịch chuyển khoản ngân hàng. Ngoài ra, luật còn thành lập Nhóm Tư vấn Luật Bảo mật Ngân hàng (BSAAG)

Còn theo Luật Ngăn chặn rửa tiền (1994), các ngân hàng được yêu cầu rà soát và tăng cường đào tạo, đồng thời xây dựng quy trình kiểm tra chống rửa tiền. Nó cũng yêu cầu các ngân hàng rà soát và tăng cường các thủ tục để chuyển những trường hợp nghi vấn đến các cơ quan thực thi pháp luật thích hợp. Bên cạnh đó, luật quy định, mỗi Cơ quan Dịch vụ tiền tệ (MSB) phải được đăng ký bởi chủ sở hữu hoặc người kiểm soát của MSB. Các MSB phải duy trì danh sách các doanh nghiệp được ủy quyền làm đại lý liên quan đến các dịch vụ tài chính do MSB cung cấp. Việc điều hành một MSB chưa đăng ký sẽ trở thành tội phạm liên bang.

Luật Về chiến lược chống rửa tiền và tội phạm tài chính (1998) yêu cầu, các ngân hàng bắt buộc phải xây dựng chương trình đào tạo về chống rửa tiền cho các thẩm tra viên. Ngoài ra, Bộ Tài chính và các cơ quan khác cũng phải phát triển Chiến lược chống rửa tiền quốc gia. Luật còn yêu cầu thành lập Lực lượng đặc nhiệm về chống rửa tiền cường độ cao và khu vực tội phạm tài chính liên quan (HIFCA) để tập trung nỗ lực thực thi pháp luật ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương trong các khu vực rửa tiền phổ biến. HIFCA có thể được xác định theo địa lý hoặc được thành lập để giải quyết vấn đề rửa tiền trong một lĩnh vực công nghiệp, một tổ chức tài chính hoặc một nhóm các tổ chức tài chính.

Luật Đoàn kết và củng cố nước Mỹ bằng cách cung cấp các công cụ thích hợp cần thiết để ngăn chặn và cản trở khủng bố năm 2001 (hay còn gọi là Luật PATRIOT).  Luật này hình sự hóa hành vi tài trợ cho khủng bố và tăng cường khuôn khổ Luật BSA hiện có bằng cách tăng cường các thủ tục xác định khách hàng. Các tổ chức tài chính bị cấm tham gia kinh doanh với các ngân hàng vỏ bọc nước ngoài. Các tổ chức tài chính bắt buộc phải thực hiện các thủ tục thẩm định (và các thủ tục thẩm định nâng cao đối với các tài khoản ngân hàng tư nhân và đại lý nước ngoài).

Luật còn yêu cầu: Cải thiện chia sẻ thông tin giữa các tổ chức tài chính và Chính phủ Mỹ; Mở rộng các yêu cầu của chương trình chống rửa tiền cho tất cả tổ chức tài chính; Tăng hình phạt dân sự và hình sự đối với rửa tiền; Cung cấp cho Bộ trưởng Bộ Tài chính quyền áp dụng “các biện pháp đặc biệt” đối với các khu vực pháp lý, các tổ chức hoặc các giao dịch có liên quan đến “mối quan tâm chính về rửa tiền”; Tạo điều kiện tiếp cận hồ sơ và yêu cầu các ngân hàng phải trả lời những yêu cầu quy định về thông tin trong vòng 120 giờ.

Luật Cải cách tình báo và phòng chống khủng bố năm 2004 đã sửa đổi Luật BSA để yêu cầu Bộ trưởng Tài chính đưa ra các quy định, trong đó yêu cầu các tổ chức tài chính nhất định báo cáo các khoản chuyển tiền điện tử xuyên biên giới, nếu Bộ trưởng xác định rằng báo cáo đó là “thực sự cần thiết” để hỗ trợ cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nghị viện thế giới

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.