Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi)

Làm rõ ưu, nhược điểm của từng loại mô hình tổ chức Văn phòng công chứng

Quy định về mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng tại Điều 20 dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) là nội dung vẫn còn ý kiến khác nhau. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, phải làm rõ những quy định trong hoạt động công chứng của các Văn phòng công chứng đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh có vướng mắc gì hay không và ưu, nhược điểm của từng phương án như thế nào. 

Làm rõ ưu, nhược điểm của từng loại mô hình tổ chức Văn phòng công chứng -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Mở rộng sự lựa chọn của công chứng viên 

Theo Báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, quy định về mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng tại Điều 20 là nội dung vẫn còn ý kiến khác nhau.

Làm rõ ưu, nhược điểm của từng loại mô hình tổ chức Văn phòng công chứng ảnh 2
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Ảnh: Hồ Long

Một số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo Luật về mô hình của Văn phòng công chứng hoạt động theo loại hình công ty hợp danh. Một số ý kiến đề nghị các phương án như sau: một , Văn phòng công chứng được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân; hai là, loại hình công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân áp dụng đối với Văn phòng công chứng được thành lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, các địa bàn khác chỉ áp dụng loại hình công ty hợp danh.

Nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật quy định về mô hình Văn phòng công chứng là doanh nghiệp tư nhân bên cạnh công ty hợp danh trên phạm vi cả nước hoặc quy định theo hướng loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh được áp dụng đối với Văn phòng công chứng thành lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; các địa bàn khác chỉ áp dụng loại hình công ty hợp danh. Quy định này có ưu điểm là mở rộng sự lựa chọn của công chứng viên khi thành lập Văn phòng công chứng. Luật hiện hành và dự thảo Luật đều quy định cho phép Văn phòng công chứng được thuê công chứng viên làm việc theo hợp đồng lao động, qua đó đã khắc phục được những bất cập của Văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân phụ thuộc vào 1 công chứng viên duy nhất.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng cho biết, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban tán thành với cơ quan chủ trì soạn thảo đề nghị tiếp tục kế thừa Luật Công chứng hiện hành quy định mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng chỉ là công ty hợp danh như dự thảo Luật do Chính phủ trình nhằm bảo đảm tính ổn định của loại hình tổ chức này, đáp ứng tốt hơn nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức, phù hợp với tính chất của dịch vụ công chứng là dịch vụ công nên yêu cầu quan trọng là phải bảo đảm tính liên tục của việc cung cấp dịch vụ. Văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân do 1 công chứng viên làm chủ khó đáp ứng được yêu cầu này. Một số bất cập trong thực tiễn liên quan đến mô hình công ty hợp danh của Văn phòng công chứng đã được giải quyết bằng các quy định của dự thảo Luật về trách nhiệm và nghĩa vụ của công chứng viên khi chấm dứt tư cách thành viên hợp danh.

Làm rõ ưu, nhược điểm của từng loại mô hình tổ chức Văn phòng công chứng -0
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Thống nhất với đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban Pháp luật, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật loại hình tổ chức hành nghề công chứng doanh nghiệp tư nhân bên cạnh công ty hợp danh. Đồng thời cho rằng, trước mắt loại hình này cho phép áp dụng tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, còn các địa bàn khác thì áp dụng loại hình công ty hợp danh.

Có tạo ra sự không thống nhất không?  

Bày tỏ đồng tình mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng nên có cả loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, loại hình doanh nghiệp tư nhân được áp dụng đối với Văn phòng công chứng thành lập ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, còn đối với các địa bàn khác chỉ áp dụng loại hình công ty hợp danh như phương án đề xuất của nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật. Song, để bảo đảm những lập luận cũng như có những căn cứ trình Quốc hội và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phối hợp báo cáo làm rõ hơn với Quốc hội.

“Nếu tiếp thu, chỉnh lý như đề xuất của nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật thì cũng phải làm rõ những quy định trong hoạt động công chứng của các tổ chức này đối với loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh vướng mắc gì không và ưu, nhược điểm của các phương án này như thế nào. Nếu quy định như vậy thì có tạo ra sự không thống nhất trong mô hình hoạt động của văn phòng công chứng trong phạm vi cả nước hay không?”. Đặt vấn đề như vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh yêu cầu nghiên cứu kỹ Luật Doanh nghiệp để phân tích đối với cả hai loại mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng là doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh.

Làm rõ ưu, nhược điểm của từng loại mô hình tổ chức Văn phòng công chứng -0
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long giải trình tại phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Giải trình tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Luật Công chứng năm 2006 đã quy định mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng gồm hai loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh, nhưng đến năm 2014, sau một thời gian thi hành Luật đã phải điều chỉnh lại chỉ còn một loại hình là công ty hợp danh.

Theo Phó Thủ tướng, điều này xuất phát từ chủ thuyết dịch vụ công chứng là một dịch vụ công, lẽ ra là Nhà nước làm toàn bộ vì bản chất của dịch vụ công là phải bảo đảm tính liên tục, tính bền vững và tính chịu trách nhiệm. Văn phòng công chứng tư nhân chỉ có một người thì có thể xảy ra các bất trắc như ốm đau, qua đời... trong báo cáo của Bộ Tư pháp cũng đã dẫn ra khá nhiều trường hợp cụ thể. Và với hệ quả pháp lý của việc chứng nhận những tài sản như vậy thì sẽ không đúng với bản chất của dịch vụ công là phải liên tục và trách nhiệm.

“Chúng ta đã thử một lần rồi nhưng thấy không ổn thì mới đề nghị điều chỉnh lại vào năm 2014, bây giờ Chính phủ muốn báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội tiếp tục cho thực hiện theo quan điểm này”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, về mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng cần phân tích, thuyết minh cụ thể hơn để thấy rõ ưu, nhược điểm của từng phương án và tiến tới nếu chọn được một phương án như Chính phủ trình thì hợp lý hơn; còn ý kiến khác vẫn đưa ra để đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu đầy đủ các ý kiến tại phiên họp để tiếp thu, giải trình. Những nội dung nào tiếp thu được thì tiếp thu cụ thể, nội dung không tiếp thu được thì giải trình phải thuyết phục trên tinh thần “mọi ý kiến đều phải được tiếp thu, giải trình đầy đủ”.

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Thành lập Văn phòng công chứng tư nhân ở huyện có mật độ dân số thấp

Điểm mới của Luật Công chứng năm 2024 là cho phép thành lập Văn phòng công chứng theo loại hình tư nhân ở các đơn vị hành chính cấp huyện có mật độ dân số thấp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa phát triển và khó khăn trong việc thành lập Văn phòng công chứng theo loại hình công ty hợp danh. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ tại Họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám.

Nhiều điểm nhấn ấn tượng
Chính sách và cuộc sống

Nhiều điểm nhấn ấn tượng

Vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, đến thời điểm này, có thể khẳng định, “chuyến tàu kinh tế” 2024 đã về đích với nhiều điểm nhấn ấn tượng như tăng trưởng GDP đạt trên 7%; 15 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt...

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Đưa Việt Nam tiến lên trong kỷ nguyên số

Trong một thế giới không ngừng thay đổi bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi quốc gia đều phải đối diện với bài toán sống còn: làm sao để không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số. Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Bộ Chính trị (Nghị quyết 57) đã vạch ra lộ trình rõ ràng và mạnh mẽ, đưa Việt Nam từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ khoa học, công nghệ và kinh tế số toàn cầu.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Cấm nhập khẩu, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ năm 2025

Trong Nghị quyết số 173/2024/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện, gây tác hại cho sức khỏe con người từ năm 2025, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, trật tự, an toàn xã hội.

Quang cảnh cuộc làm việc
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính thống nhất và mục tiêu cải cách thủ tục hành chính

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Cục Hải quan TP. Hải Phòng đạt được trong thời gian qua, tuy nhiên, Đoàn khảo sát của Ủy ban Pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đề nghị, cần làm rõ việc kiểm tra sau thông quan có phân loại đối với doanh nghiệp tự hoàn thành thủ tục và doanh nghiệp thông qua dịch vụ của đại lý hay không? Việc khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp được đánh giá dựa trên đối tượng nào, là doanh nghiệp đến làm thủ tục, hay sau khi hoàn thành thủ tục, khảo sát tại trụ sở hay khảo sát qua cổng thông tin điện tử?

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
Diễn đàn Quốc hội

Nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng, thực thi pháp luật

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định về nguyên tắc trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại dự thảo Luật cần thể hiện lại, bảo đảm kết quả giám sát sẽ phục vụ đắc lực việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.

Để công tác thông quan thuận lợi, tốt hơn, nhanh hơn
Diễn đàn Quốc hội

Để công tác thông quan thuận lợi, tốt hơn, nhanh hơn

Thủ tục hải quan là một trong những lĩnh vực có tác động lớn đến sự phát triển chung, nhất là đối với một địa phương đặc thù như Đồng Nai, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu trong xu thế phát triển chung, nhiều ý kiến cho rằng, ngành hải quan Đồng Nai cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp tốt và thuận lợi hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Lập pháp

Quy định điều kiện kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đã quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử, phương tiện điện tử. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, Bộ sẽ có hướng dẫn về hình thức kinh doanh này, nhằm bảo đảm tạo sự thuận tiện nhưng cũng phải bảo vệ sức khỏe cho người dân. Bởi, nếu không quản lý chặt chẽ, dễ dẫn đến hiện tượng “mượn đơn thuốc” để mua thuốc qua thương mại điện tử hoặc lạm dụng thuốc dẫn đến “kháng” kháng sinh, sử dụng thuốc tùy tiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Diễn đàn Quốc hội

Từng bước giảm chi trực tiếp từ "tiền túi" của người tham gia bảo hiểm y tế

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, với 8 nhóm điểm mới, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ giải quyết căn cơ tồn tại, vướng mắc mang tính cấp bách, góp phần từng bước giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ "tiền túi" của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2025.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Số lượng phải song hành chất lượng

Với 18 luật và 10 nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đã ghi dấu ấn đặc biệt về một kỳ họp Quốc hội có số dự án luật được thông qua cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; và điều này cần sự quyết tâm, chung tay, nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, địa phương trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết để sớm đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

Cơ sở quan trọng để Quốc hội tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế phát triển khoa học công nghệ
Diễn đàn Quốc hội

Cơ sở quan trọng để Quốc hội tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế phát triển khoa học công nghệ

Việc Bộ Chính trị ban hành một Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia với những giải pháp rõ ràng, toàn diện, đặc biệt là việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm đứng đầu đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ta đối với lĩnh vực đặc biệt quan trọng này. Nhấn mạnh như vậy, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà khoa học cũng cho rằng, Nghị quyết là cơ sở quan trọng để Quốc hội tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế phát triển khoa học công nghệ hiện nay.

Quang cảnh hội thảo
Diễn đàn Quốc hội

Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác dân nguyện

Nhấn mạnh việc thực hiện có hiệu quả công tác dân nguyện góp phần khẳng định bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đồng thời thể hiện rõ nét tính chất dân chủ của xã hội, để đổi mới công tác dân nguyện của Quốc hội Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến hết năm 2030, tầm nhìn 2045, các đại biểu tại Hội thảo “Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội khóa XV” cho rằng, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác dân nguyện.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy
Diễn đàn Quốc hội

Hạn chế đầu cơ, giữ mỏ nhằm trục lợi chính sách

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 đã bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động chế biến khoáng sản, nhằm thực hiện giải pháp phòng, chống lãng phí trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hoặc nhà máy chế biến khoáng sản khi chưa xác định rõ nguồn nguyên liệu của dự án, hạn chế đầu cơ, giữ mỏ nhằm trục lợi chính sách.

Được quyền lựa chọn, sẽ không còn bức xúc
Chính sách và cuộc sống

Được quyền lựa chọn, sẽ không còn bức xúc

Tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lấy ý kiến để triển khai 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội. Sau đó không lâu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với 5 dự án này.