Trên 95% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết chính xác và trước hạn
Qua khảo sát, Đoàn công tác nhận thấy, thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hải Phòng luôn là đơn vị đi đầu trong công cuộc cải cách hành chính, tạo nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đạt kết quả tích cực góp hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của toàn ngành và thành phố.
Qua đó đã góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư, du lịch trên địa bàn. Cải tiến phương pháp quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát công việc trên tất cả các lĩnh vực, nhất quán theo kế hoạch, có phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp lãnh đạo, bảo đảm kiểm soát được tiến độ, hiệu quả thực hiện và trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra sai sót, vi phạm, hướng đến mục tiêu không để sót, tồn việc, chậm xử lý hồ sơ nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ và hiện đại đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Hiện nay, Cục Hải quan thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu trên 95% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết chính xác và trước hạn; 100% số thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính cơ bản được triển khai trực tuyến; 100% số hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công trong địa bàn được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng. Đến ngày 15.11.2024, tỷ lệ đánh giá rất hài lòng, hài lòng của doanh nghiệp khi được khảo sát, tham gia đánh giá hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của Cục Hải quan TP. Hải Phòng đạt 98,18% thông qua hệ thống đánh giá.
Song, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hải Phòng Trương Bình An cũng thẳng thắn chỉ rõ, thực tế vẫn còn một số lỗi trong quá trình triển khai thủ tục hải quan điện tử. Một số doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở, phần mềm chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế để trục lợi. Luật mới quy định chung, chưa đánh giá, bao quát thực tiễn hoạt động nên phát sinh nhiều văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Xác định xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan là một trong những mục tiêu chủ yếu được đề cập tại Chiến lược phát triển ngành Hải quan đến năm 2030, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết, sẽ tiếp tục chủ động rà soát, tham gia ý kiến, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về hải quan, làm cơ sở pháp lý triển khai hải quan số. Đồng thời, bảo đảm tính thống nhất của pháp luật hải quan và mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này, đáp ứng các yêu cầu triển khai Hải quan số theo định hướng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, hướng tới Hải quan thông minh.
Liệu có ưu tiên khi làm thủ tục thông qua đại lý hải quan?
Các thành viên Đoàn khảo sát ghi nhận, đánh giá cao Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phát triển và hiện đại hóa một cách nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả.
Các ý kiến cũng ghi nhận Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã thường xuyên tiến hành rà soát các thủ tục hành chính quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND TP. Hải Phòng để tham mưu với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, trong báo cáo cần bổ sung và nêu rõ đó là những thủ tục hành chính nào để có sự đánh giá tổng thể.
Quan tâm đến vấn đề làm thủ tục thông qua đại lý hải quan, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung băn khoăn, việc kiểm tra sau thông quan có phân loại đối với doanh nghiệp tự hoàn thành thủ tục và doanh nghiệp thông qua dịch vụ của đại lý hay không? Trong trường hợp phát hiện sai phạm, gian lận và đánh giá tính tuân thủ thì thường xảy ra với đối tượng nào, đặc biệt là liên quan đến khai báo tên mặt hàng, mã số, định mức thuế suất...? Và tỷ lệ sai phạm giữa 2 loại hình này có chênh lệch hay không? Liệu có trường hợp ưu tiên khi làm thủ tục thông qua đại lý hải quan?
Lưu tâm đến tỷ lệ Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã hoàn thành chỉ tiêu trên 95% số hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết chính xác và trước hạn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật Lê Thanh Hoàn đặt câu hỏi: Vậy còn 5% là số thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn hay sai hẹn? Cần làm rõ con số 95% là trên tổng số bao nhiêu thủ tục hành chính, vì nếu 5% là con số lớn thì cũng cần lưu ý.
Dẫn con số đánh giá mức độ hài lòng của các doanh nghiệp tương đối cao (khoảng 98%), tuy vậy, Ủy viên chuyên trách Lê Thanh Hoàn cũng nêu rõ, khảo sát được đánh giá dựa trên đối tượng doanh nghiệp nào, là doanh nghiệp đến làm thủ tục hay sau khi hoàn thành thủ tục, khảo sát tại trụ sở hay khảo sát qua cổng thông tin điện tử? Cục Hải quan TP. Hải Phòng cần làm rõ hơn nội dung này, vì nếu quy chiếu với tỷ lệ 5% nêu trên thì mức độ hài lòng cũng sẽ khác.
Đối với kiến nghị của Cục Hải quan TP. Hải Phòng về hoàn thiện chính sách, pháp luật, nhiều ý kiến nhận thấy báo cáo vẫn còn chung chung, chưa nêu rõ cần sửa đổi, bổ sung nội dung gì, thực tiễn còn bao nhiêu nghị định, thông tư mâu thuẫn với nhau?
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh, hải quan là “cổng” quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Việc tuân thủ các thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ là chủ trương chung theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.
Theo kế hoạch, Ủy ban Pháp luật sẽ tổ chức Phiên giải trình về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, qua đó có kiến nghị với cơ quan hữu quan tiếp tục đổi mới công tác cải cách thủ tục hải quan, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân. Những nội dung tại cuộc làm việc là thông tin rất quan trọng để phục vụ Phiên giải trình. Do đó, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cần tiếp thu tối đa các ý kiến, hoàn thiện báo cáo gửi Ủy ban Pháp luật trong thời gian sớm nhất.