Hàng không - du lịch “bắt tay” phát triển bền vững

Chiều 12.6, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo “Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững”.

Quy mô nhỏ, chưa có cơ chế phối hợp

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, với đặc thù địa hình nước ta trải dài, hàng không có nhiều ưu thế hơn và được coi là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương, quan hệ quốc tế...

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững -0
Toàn cảnh hội thảo

Ngành hàng không tăng trưởng thúc đẩy phát triển du lịch, tạo cơ hội cho hành khách khám phá những điểm đến mới. Ở chiều ngược lại, du lịch đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hàng không, từ việc hình thành nhu cầu cho dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, đến việc tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững -0
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, theo ông Lê Quốc Minh, hiện nay, việc hợp tác giữa hàng không và du lịch chủ yếu là Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch tự bắt tay liên kết. Việc hợp tác này hầu hết ở quy mô nhỏ, mang tính sự vụ, chưa có cơ chế phối hợp, hợp tác ở quy mô lớn để thực hiện điều phối việc hợp tác, liên kết giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

“Chúng tôi cho rằng, việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không và du lịch hết sức khó khăn, bởi các doanh nghiệp luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Vấn đề hợp tác giữa hai ngành hàng không - du lịch được xem xét không chỉ ở mức độ cùng quảng bá, đưa ra các gói khuyến mại mà cần xây dựng kế hoạch tổng thể, quy mô cấp quốc gia và phân kỳ để có tác động dài lâu”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cũng cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song thực tế phát triển du lịch vẫn còn một số thách thức, tác động đến hoạt động của cả hai ngành du lịch và hàng không trong bối cảnh hiện nay. Đó là nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến những điểm đến xa giảm dần; sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các điểm đến trong cùng khu vực; nhu cầu đi lại của khách du lịch bằng đường hàng không thể hiện tính mùa vụ ngày càng rõ rệt... Những xu hướng này tạo ra thách thức đối với cả hai ngành du lịch và hàng không...

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững -0
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, quan hệ hợp tác giữa hàng không và du lịch đã có nền tảng vững chắc

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, những năm vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức các hội thảo: “Hợp tác hàng không - du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu”; “Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”... Bên cạnh đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất tại nhiều sự kiện, hội nghị liên quan đến liên kết giữa hàng không và du lịch ở nhiều địa phương.

Qua đó, có thể khẳng định, quan hệ hợp tác giữa du lịch và hàng không đã có nền tảng vững chắc. Hai ngành luôn sẵn sàng hỗ trợ, liên kết nhằm mục tiêu chung đưa hình ảnh, vẻ đẹp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, thu hút thêm nhiều khách quốc tế đến Việt Nam; tăng cường phục vụ Nhân dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Xây dựng cơ chế hợp tác, liên kết

Tại hội thảo, các diễn giả đã phân tích, cung cấp cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay, chỉ ra những khó khăn, thách thức và cơ hội, triển vọng trong tương lai để cùng đưa ra những giải pháp nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Theo các diễn giả, trên thực tế, giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không và du lịch luôn có sự cạnh tranh gay gắt, nhiều liên kết phát triển hàng không - du lịch đã bị phá vỡ bởi sự xung đột quyền lợi trong nội bộ một bên, hoặc sự xuất hiện của bên thứ ba. Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành. Điều này rất cần vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các tổ chức xã hội - nghề nghiệp liên quan.

Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững -0
Phiên thảo luận Sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ. Ảnh: Thủy Nguyên

Để hướng tới hành động thực chất, trong khuôn khổ hội thảo, các hãng hàng không và các địa phương đã đề xuất giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa. Vietnam Airlines cam kết sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại hấp dẫn.

Vietnam Airlines cũng xây dựng cơ chế hợp tác với ngành du lịch địa phương nhằm tạo ra sản phẩm hướng tới khách du lịch nội địa ngay trong cao điểm hè này. Theo đó, hãng đã đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành - du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan… trên địa bàn mình cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm. Đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để khách hàng nhận biết và chủ động đặt dịch vụ.

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa là 2 địa phương đầu tiên đồng hành trong chiến dịch này của Vietnam Airlines. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines và các địa phương hợp tác phát động chương trình kích cầu du lịch, hãng hàng không triển khai thêm sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm lên đến 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường...

Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Ông Stuart Livesey
Kinh tế

Nhiều “đại bàng” FDI đang tìm kiếm nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam

Theo ông Stuart Livesey, đại diện của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Nike, Foxconn, cùng các trung tâm dữ liệu, đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam. Muốn thu hút và giữ chân được các “đại bàng” này, Việt Nam cần bảo đảm nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới sẵn có trên diện rộng.

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới
Kinh tế

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống gần 70 năm Anh hùng từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Những con số ấn tượng sau 30 năm xây dựng và phát triển như vận chuyển 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.

Các diễn giả tại diễn đàn
Kinh tế

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới kéo nhu cầu điện năng tăng cao. Nếu không có giải pháp kịp thời phát triển nguồn điện, đặc biệt là điện sạch và bền vững, nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2026 - 2028 hoàn toàn có thể xảy ra. Trong bối cảnh này, việc rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các mục tiêu đã đề ra.

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.