Khẩn trương sửa đổi chính sách để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ

Dịch vụ báo chí là dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu. Trước những khó khăn, vướng mắc hiện nay về cơ chế tài chính đối với cơ quan báo chí, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục PHẠM NAM TIẾN cho rằng, Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ.

Động đâu cũng vướng!

- Cuối năm 2022, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí. Tình hình kinh tế báo chí cũng như cơ chế tài chính đang được áp dụng với các cơ quan báo chí như thế nào, có khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

- Chúng tôi đã khảo sát ở các loại hình báo chí, làm việc với một số cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương, bộ, ngành... Qua đó cho thấy, có 3 loại cơ chế tài chính đang áp dụng đối với các cơ quan báo chí, trong đó có 2 loại cơ chế tự chủ về tài chính.

Phạm Nam Tiến

Thứ nhất, cơ chế tự chủ về tài chính của cơ quan báo chí là đơn vị sự nghiệp công lập. Thứ hai, cơ chế tài chính hạch toán độc lập, gồm: (i) đơn vị được vận dụng cơ chế tài chính, tiền lương như doanh nghiệp như Đài Truyền hình Việt Nam và (ii) các báo, tạp chí của tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, viện nghiên cứu - không phải là đơn vị sự nghiệp công lập. Thứ ba, cơ chế tài chính hạch toán phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan chủ quản của (một số) tạp chí khoa học

Thực tiễn áp dụng các cơ chế tài chính so với quy định hiện hành của Luật Báo chí 2016 có sự khác biệt nhất định, có chỗ còn thiếu rõ ràng. Do Luật Báo chí được ban hành năm 2016 nên một số quy định về nguồn thu của cơ quan báo chí trong Luật chưa sát với những quy định mới của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, liên quan đến một số nguồn thu như cho thuê tài sản công, nguồn vốn vay của đơn vị.

Vấn đề kinh tế báo chí chưa được tiếp cận đầy đủ, đúng hướng; có sự “cào bằng” trong việc giảm mức chi từ ngân sách cho tất cả cơ quan báo chí. Một số cơ quan truyền thông chủ lực, báo ngành tỏ ra băn khoăn, chưa đồng tình với chính sách giảm đồng đều tối thiểu 2,5% chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.

- Bên cạnh cơ chế giao nhiệm vụ chi thường xuyên từ ngân sách thì việc áp dụng cơ chế đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công là một nguồn lực quan trọng để tăng kinh phí cho cơ quan báo chí là đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế đặt hàng vẫn chưa thực hiện được. Tại sao vậy, thưa ông?

- Điều kiện đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đã được quy định tại Điều 12, Nghị định số 32/2019/NĐ-CP. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành 3 thông tư phục vụ hoạt động đặt hàng sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình và báo in, báo điện tử.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện cơ chế đặt hàng còn gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, văn bản quy phạm pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập, về tự chủ tài chính chưa hoàn thiện; hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật tại các địa phương chưa đầy đủ; chưa hình thành được đơn giá đặt hàng thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền. Một số trường hợp, cơ quan chủ quản không phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật với lý do không có căn cứ để phê duyệt, dẫn đến cơ quan báo chí không thể thực hiện nhiệm vụ đặt hàng.

Hoàn thiện các thông tư về định mức kinh tế - kỹ thuật

- Những vướng mắc trong thực hiện cơ chế tài chính gây khó khăn cho hoạt động của các cơ quan báo chí như thế nào?

- Có một thực tế là do sự phát triển của công nghệ số, truyền thông xã hội trên các nền tảng số xuyên quốc gia, rồi tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh thu của các cơ quan báo chí gần đây sụt giảm nghiêm trọng; vì thế, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế tài chính càng khiến cho hoạt động của các cơ quan báo chí khó khăn hơn.

Chưa kể, với kinh phí sản xuất ngày càng tăng trong tất cả các lĩnh vực, từ thù lao chi trả cho nguồn nhân lực, tổ chức sản xuất đến chi phí bản quyền chương trình, thì định mức tối đa chưa bắt kịp tình hình thực tế, dẫn đến nhiều khó khăn trong chi trả thù lao, chi phí bản quyền của các cơ quan báo chí.

Nhiều tác phẩm báo chí như longform, infographic, video, podcast, diễn đàn trực tuyến, talk… chưa được quy định trong Thông tư số 18/2021/TT-BTTTT hay Nghị định số 18/2014/NĐ-CP về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Vì thế, việc xác định định mức đối với các thể loại này về các chi phí trực tiếp (nhân công - máy móc - vật tư) cũng đang gặp vướng mắc.

Thực tế đó đặt ra yêu cầu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về cơ chế tài chính để báo chí phát triển phù hợp với xu hướng truyền thông hiện đại mà vẫn đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, không đánh mất vai trò là “phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội”.

- Đoàn khảo sát đã có những kiến nghị gì để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc như ông vừa đề cập?

- Đoàn khảo sát có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và cả với các cơ quan báo chí; trong đó, cần khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện các thông tư quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí, bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí; sửa đổi quy định cơ chế đặt hàng, kiểm soát việc đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công từ nguồn ngân sách nhà nước đối với cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, có lộ trình sửa đổi các quy định về thuế, phí, lệ phí phù hợp với đặc thù hoạt động của từng loại hình báo chí và xu thế phát triển của kinh tế báo chí; đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Nghị định số 18/2014/NĐ-CP quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản...

- Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh, bổ sung một số quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế đặt hàng, định giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho cơ quan báo chí. Ông kỳ vọng gì sau động thái này?

- Văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp đầy đủ các nhóm vấn đề mà các cơ quan báo chí đang phải đối mặt. Việc cần làm bây giờ là Bộ Tài chính sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc có hướng dẫn thực hiện các quy định liên quan, để không ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, truyền thông chính sách của báo chí.

Xin được nhắc lại rằng, báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp; là diễn đàn của nhân dân. Dịch vụ báo chí là dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; vì thế, Nhà nước cần hỗ trợ và bảo đảm các điều kiện để báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông!

Ý kiến đại biểu

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…