Khai báo vũ khí thô sơ phải bảo đảm linh hoạt và phù hợp

Thảo luận tại tổ 16 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Cao Bằng, Lâm Đồng, Cà Mau) về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Cụ thể, liên quan đến các quy định về khai báo vũ khí thô sơ, quy định phải bảo đảm linh hoạt và phù hợp...

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -0
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 16. Ảnh: Khánh Duy

Quy định chi tiết quy trình, cách thức sử dụng Giấy bảo vệ đặc biệt

Thảo luận tại tổ, đa số các ĐBQH bày tỏ nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ hiện hành; đồng thời nêu rõ: Việc ban hành sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Cảnh vệ nhằm thể chế hóa các chủ trương của Đảng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân; khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác cảnh vệ thời gian qua, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác cảnh vệ trong tình hình mới; góp phần bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu, hoạt động và hành vi, yếu tố khác xâm hại đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ.

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -1
ĐBQH Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) phát biểu. Ảnh: Khánh Duy

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật này, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho rằng: Về giải thích từ ngữ (Điều 3 Luật Cảnh vệ, được sửa đổi, bổ sung tại điểm a, khoản 1, Điều 1 dự thảo Luật) đề nghị quy định hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể nội dung “đối tượng khác” được áp dụng chế độ, biện pháp cảnh vệ theo quy định của Luật này để bảo đảm khả thi, thuận lợi cho quá trình áp dụng…; Bổ sung cụm từ “động vật”, thành “Kiểm tra, kiểm soát người, đồ vật, động vật và phương tiện ra, vào khu vực” để bảo đảm tính chặt chẽ.

Liên quan đến quyền hạn của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục trưởng Cục Bảo vệ an ninh Quân đội, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ trong khi thi hành nhiệm vụ cảnh vệ (Điều 20 Luật Cảnh vệ, được sửa đổi, bổ sung tại điểm a, khoản 12, Điều 1 dự thảo Luật), đại biểu nhấn mạnh: Việc bảo vệ các trường hợp được quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 10 khi đi công tác nước ngoài là cực kỳ cần thiết và quan trọng, do đó trong trường hợp đã sử dụng tất cả các nguồn nhân lực và phương tiện thiết bị mang theo mà không đáp ứng được công tác cảnh vệ thì việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật là cần thiết... Tuy nhiên, đại biểu Trần Đình Gia cũng đề nghị giao Chính phủ quy định cụ thể nội dung này để bảo đảm rõ ràng và thống nhất trong quá trình áp dụng.

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -1
Các ĐBQH nghiên cứu tài liệu. Ảnh: Khánh Duy

Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu đề nghị: quy định chi tiết hoặc giao Bộ Công an ban hành quy trình, cách thức sử dụng Giấy bảo vệ đặc biệt… Bên cạnh đó, bổ sung quy định thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác cảnh vệ; bổ sung quy định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng quy định của Luật Cảnh vệ và bổ sung thêm cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao.

Bổ sung quy định về chính sách của Nhà nước đối với vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), đa số các ĐBQH thống nhất cao với sự cần thiết ban hành.

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -0
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng điều hành phiên thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy

Tuy nhiên, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi trong dự thảo Luật, đại biểu Hà Thọ Bình (Hà Tĩnh) đề nghị: Tại khoản 6 (Điều 4) bổ sung cụm từ “hoặc cho phép” vào sau cụm từ “có thẩm quyền cấp giấy phép” để bảo đảm phù hợp với thực tế hoạt động của Quân đội hiện nay. “Bởi, đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân, viên chức quốc phòng khi được giao quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ là các đối tượng đã được huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và được chỉ huy  các cấp giao thực hiện nhiệm vụ, không thực hiện bằng hình thức cấp giấy phép”, đại biểu Hà Thọ Bình lý giải.

Đồng thời, tại khoản 3 (Điều 6) cần chỉnh lý cụm từ “quy định tại khoản 1 Điều 8” thành “quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8”… Bởi, theo đại biểu, do dự thảo Luật lần này đã tách khoản 1 Điều 8 (của dự thảo trước) thành khoản 1 và khoản 2; vì vậy, cần phải sửa đổi để bảo đảm điều chỉnh đầy đủ các đối tượng được giao quản lý kho, nơi cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ, công cụ hỗ trợ theo như quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8.

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -0
ĐBQH Hà Thọ Bình (Hà Tĩnh) phát biểu. Ảnh: Khánh Duy

Góp ý vào Điều 10 về các trường hợp thu hồi vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ và giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, đại biểu cũng đề xuất: Tại điểm a khoản 1 cần bổ sung cụm từ “vật liệu nổ quân dụng” vào sau cụm từ “sử dụng vũ khí” để bảo đảm thống nhất với nội dung quy định tại khoản 1 Điều này.

Liên quan đến Điều 56 về thủ tục cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ, đại biểu Hà Thọ Bình đề nghị: Tại khoản 1 cần bổ sung cụm từ “trừ các loại công cụ hỗ trợ do Bộ Quốc phòng quản lý” vào sau cụm từ “Bộ Công an quy định” và viết lại thành: “1. Các loại công cụ hỗ trợ phải được cấp giấy phép sử dụng hoặc đăng ký, khai báo với Cơ quan Công an có thẩm quyền do Bộ trưởng Bộ Công an quy định; trừ các loại công cụ hỗ trợ do Bộ Quốc phòng quản lý”.

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -1
Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Khánh Duy

Bên cạnh đó, tại khoản 3 (Điều 56), đại biểu Hà Thọ Bình cũng nhấn mạnh: Cần bổ sung cụm từ “hoặc đăng ký, khai báo” vào sau cụm từ “thủ tục cấp giấy phép sử dụng” và viết lại: “3. Thủ tục cấp giấy phép sử dụng hoặc đăng ký, khai báo công cụ hỗ trợ đối với đối tượng thuộc Quân đội Nhân dân, dân quân tự vệ, cơ yếu và câu lạc bộ, cơ sở đào tạo, huấn luyệ thể thao thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng”); để bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng và thống nhất với nội dung quy định tại Khoản này.

    Rà soát các quy định để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật -0
ĐBQH Nguyễn Đình Việt (Cao Bằng) phát biểu. Ảnh: Khánh Duy

Cùng với đó, tham gia ý kiến thảo luận tại Tổ 16, các ĐBQH cũng đề xuất nhiều nội dung, như: giải thích cụ thể khái niệm “bộ phận cơ bản cấu tạo nên vũ khí quân dụng” (điểm b khoản 2 và điểm b khoản 11, Điều 3) gồm các bộ phận gì, tương ứng loại vũ khí nào; chỉ đưa các loại dao có tính chất chuyên dụng dùng vào thực tiễn chiến đấu như: dao găm, dao quắm, dao karambit… vào danh mục vũ khí thô sơ… Có ý kiến cũng đề nghị, quy định khai báo vũ khí thô sơ phải bảo đảm linh hoạt và phù hợp với điều kiện phát triển của kinh tế - xã hội, điều kiện, tập quán sản xuất, lao động, sinh hoạt của người dân.

Một số đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung một điều về chính sách của Nhà nước đối với vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, trong đó, xác định những nội dung Nhà nước độc quyền, lĩnh vực Nhà nước ưu tiên đầu tư hoặc tạo cơ chế khuyến khích các chủ thể khác trong xã hội đầu tư sản xuất vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để xuất khẩu...; chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Chính trị

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

Đối thoại lần thứ 5 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức
Theo dòng sự kiện

Đối thoại lần thứ 5 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức

Chiều 22.11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cánh tả Đức do ông Maximilian Schirmer, Phó Chủ tịch Đảng làm Trưởng Đoàn, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam và tham dự Đối thoại lần thứ năm giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cánh tả Đức.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.