Chương trình nhằm thực hiện và cụ thể hóa các chương trình hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố với các tỉnh, thành phố trong cả nước với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội"; Kế hoạch số 73/KH-UBND của UBND TP. Hà Nội về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2022-2025; thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Long Biên.
Cùng đó, chương trình nhằm quảng bá, xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của Hà Nội và các tỉnh, thành phố; góp phần kích cầu phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố đã đề ra năm 2023.
Chương trình được tổ chức với quy mô hơn 120 gian hàng gồm: Khu gian hàng miễn phí hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá giới Hà Nội thiệu các sản phẩm nông sản, OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền của các tỉnh, thành phố (Khoảng 40 gian); khu gian hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp xanh, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh, thành phố (khoảng 40 gian); khu tuyên truyền quảng bả giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp xanh của các hợp tác xã trên địa bàn quận Long Biên (khoảng 40 gian).
Đại diện HPA cho biết, việc tổ chức Chương trình phải được chuẩn bị tốt, lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền, sản phẩm nông sản có thể mạnh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố nhằm tạo ấn tượng tốt với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia và khách tham quan mua sắm; ưu tiên các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, mẫu mã bao bì đẹp; gian hàng tham gia được bài trí đẹp, gọn gàng; sản phẩm trưng bày, bán phải ghi giá bán, có nhãn mác, bao bì, truy suất nguồn gốc rõ ràng.
Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động bên lề như: Hoạt động quảng bá, kết nối dùng thử sản phẩm tại gian hàng; các hoạt động trình diễn, chế biến sản phẩm tại chỗ; giao lưu văn hóa, trình diễn nghệ thuật; tham quan, mua sắm sản phẩm và check in...
Chương trình "Tự hào nông sản Việt" cũng chính là nơi kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP; các đơn vị cung cấp sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến sản xuất theo chuỗi liên kết; sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm xanh của các hợp tác xã tiếp cận thị trường tiêu dùng Thủ đô;
Qua đó tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối, khai thác tiềm năng từ thị trường nội địa; tạo điểm nhấn kích cầu mua sắm an toàn trong dịp cuối năm và chuẩn bị đón xuân Giáp Thìn 2024; góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp của Hà Nội giới thiệu sản phẩm, tiếp cận, cập nhật thông tin về thị trường, các dịch vụ, chế độ chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông thôn của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu trang nông sản an toàn TP. Hà Nội với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp cả nước. Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm nông sản sạch, an toàn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin đáng tin cậy về nông sản an toàn nói chung và rau an toàn nói riêng bằng cách truy cập trang Web Nông sản an toàn Hà Nội (nongsanantoanhanoi.gov.vn)…