Hàng giả, hàng nhái làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp

Tại Tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ” được tổ chức ngày 30.6, các đại biểu cho rằng, thương hiệu bị làm giả, làm nhái đã làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp, trong khi người dân  vẫn "thỏa hiệp" trong việc mua hàng giả, hàng nhái.

Chính bản thân doanh nghiệp, người tiêu dùngcòn e ngại

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng và tác động tới giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, tuy vậy, thực trạng này vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức ngày càng tinh vi hơn. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các vụ việc vi phạm còn xuất hiện và phổ biến trên các kênh thương mại điện tử với tốc độ, quy mô ngày càng lớn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, tốc độ phát triển của thương mại điện tử càng ngày càng tăng lên. Thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay là kênh tiêu thụ chính hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 6 tháng đầu năm, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra gần 3.000 vụ liên quan đến hàng giả và xử phạt gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, những vụ việc đó vẫn chưa đủ minh họa hết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay.

Chia sẻ vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại đầu tiên chính là người tiêu dùng, tiếp theo là các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI, việc hàng giả, hàng nhái quá nhiều ở thị trường trong nước khiến các nhà đầu tư cảm thấy không yên tâm đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Còn đối với các doanh nghiệp trong nước, thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đang bị chịu nhiều thiệt thòi đối với vấn đề hàng giả hiện nay. Thương hiệu bị làm giả, làm nhái khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng giả giá thành rẻ.

Ngoài ra, theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, chính bản thân doanh nghiệp, người tiêu dùng nhiều khi còn tâm lý e ngại, không phối hợp với các lực lượng chức năng. Ngay cả các chủ thể quyền của các nhãn hiệu, khi lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ sản phẩm thì e ngại, tránh né, không hợp tác do có tâm lý sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của mình. Một vấn đề nữa là chế tài xử phạt, mặc dù đã tương đối đầy đủ nhưng ở những nội dung cụ thể, theo ông Linh chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là việc xử lý hình sự. Bởi vì hàng giả, nhất là những mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân rất nguy hiểm. 

Ưu tiên hoạt động phòng ngừa 

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Lập - Trọng tài viên, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam thì quan trọng là năng lực thực thi, cơ chế thực thi. Hiện vấn đề thực thi ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, trong khi các văn bản pháp luật khá hoàn chỉnh. Chúng ta có một hệ thống luật như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, các văn bản về xử phạt hành chính, nhưng về cơ chế thực thi nếu chỉ trông cậy vào cơ quan nhà nước rất khó giải quyết được vấn đề. Do đó, cần sự vào cuộc tất cả các bên trong cuộc chiến chống hàng giả này.

Đồng tình với quan điểm này, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, việc kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường hay các lực lượng chức năng như công an hay hải quan… chỉ là phần ngọn. Để chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cần sự tham gia từ người sản xuất, người bán, người tiêu dùng cùng phải có trách nhiệm trong cuộc chiến chống hàng giả. Đồng thời, phải ưu tiên những hoạt động mang tính phòng ngừa; tuyên truyền để làm sao thay đổi được suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng; cung cấp cho người tiêu dùng những dấu hiệu để nhận biết hàng giả, hàng nhái. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong phát hiện vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Về phía doanh nghiệp, đại diện Bộ phận Pháp lý (Công ty TNHH URC Việt Nam), Bùi Thị Thu Hiền cho biết, doanh nghiệp luôn chủ động khuyến khích người tiêu dùng kiểm tra các logo, các nhãn sản phẩm cũng như tem sản phẩm. Đồng thời, công ty cũng thực hiện những chiến lược truyền thông thông qua các kênh truyền thông chính thức như tivi, báo chí để làm sao cho người tiêu dùng có thể lựa chọn đúng các sản phẩm chính hãng của công ty. Đồng thời, cần đẩy nhanh được quá trình xử lý vi phạm và nâng cao mức hình phạt đối với các vi phạm về xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là những hành vi vi phạm nhiều lần để nhằm tăng tính răn đe, bà Hiền đề xuất.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.