Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Trong kế hoạch này, Chi cục Hải quan Khu vực II đặt ra mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sau khi mô hình tổ chức bộ máy mới của ngành hải quan đi vào hoạt động.
Đồng thời, phát triển mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại gắn với chống thất thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan theo mô hình tổ chức bộ máy mới, nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về hải quan và tính tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đối với cộng đồng doanh nghiệp…
Để thực hiện được mục tiêu đề ra, lãnh đạo Chi cục Hải quan Khu vực II đã nêu rõ quan điểm và đặt các yêu cầu cụ thể. Theo đó, tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ, chi tiết và có hiệu quả các nội dung của kế hoạch; tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan nắm bắt được đầy đủ, kịp thời các giải pháp đề ra, qua đó đồng hành cùng cơ quan hải quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

Song song với đó, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, khuyến khích và tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan tham gia tích cực, có chất lượng vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế, phương thức quản lý của cơ quan hải quan các cấp theo mô hình tổ chức bộ máy mới của ngành hải quan.
Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, sự tham gia xây dựng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong hoạt động quản lý nhà nước về hải quan và giao dịch thương mại qua biên giới với quan điểm chia sẻ rủi ro, hài hoà lợi ích, tất cả vì sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm theo mục tiêu 3 nâng: Nâng năng lực, mức độ thực thi và tuân thủ pháp luật về hải quan cho doanh nghiệp; nâng chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực hải quan, hạn chế thấp nhất vướng mắc phải giải quyết từ phản ánh của người dân, doanh nghiệp; nâng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.
Cụ thể hóa giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Điểm nhấn trong kế hoạch của Chi cục Hải quan Khu vực II đang được triển khai với những giải pháp, yêu cầu rất cụ thể. Trong đó, nâng cao cơ chế đối thoại và hợp tác trao đổi thông tin: Thực hiện linh hoạt công tác tuyên truyền về các quy định pháp luật, quy trình thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo mô hình tổ chức bộ máy mới của ngành hải quan cho người khai hải quan bằng nhiều hình thức đa dạng và phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp.
Mặt khác, phối hợp phân tích, đánh giá các xu hướng thương mại, kinh tế quốc tế, các thị trường xuất khẩu, nhập khẩu tiềm năng, theo dõi biến động kim ngạch xuất nhập khẩu các nhóm hàng trọng điểm, trao đổi thông tin chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, giả mạo sở hữu trí tuệ để kịp thời đưa ra các giải pháp điều chỉnh, ứng phó hiệu quả, nâng cao năng lực dự báo nguồn thu ngân sách nhà nước, hiệu quả quản lý ngoại thương và bảo đảm an ninh thương mại.
Với giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, Chi cục Hải quan Khu vực II cam kết tạo thuận lợi tối đa trong hoạt động xuất nhập khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp; triển khai áp dụng quản lý rủi ro trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; thực hiện quản lý tuân thủ, áp dụng các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích tuân thủ tự nguyện trong cộng đồng doanh nghiệp.
Đồng thời, tiếp tục duy trì, bảo đảm hoạt động thông suốt 24/7 các hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý, tổ giải đáp vướng mắc để kịp thời tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, chính xác các phản ánh, kiến nghị của người dân và cộng đồng doanh nghiệp liên quan đến nghiệp vụ hải quan.
Mặt khác, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao nhất, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời qua hệ thống thu nộp ngân sách nhà nước điện tử 24/7; chú trọng nâng cao hơn nữa tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan trên môi trường điện tử; bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính hải quan đúng hạn theo quy định.
Cùng với đó, trang bị các phương tiện, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực bảo đảm để tối ưu hóa quy trình thông quan, giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Đối với nhiệm vụ giám sát thực thi pháp luật, tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các kênh giám sát đến cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; công khai lịch tiếp công dân tại trụ sở cơ quan hải quan, trên cổng thông tin điện tử; công khai số điện thoại, email... của bộ phận đầu mối làm công tác giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.
Ngoài ra, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu, tránh sai sót trong quá trình làm thủ tục hải quan; chủ động và ý thức tuân thủ pháp luật hải quan, tham gia phản biện hoàn thiện chính sách pháp luật hải quan, giám sát thực thi pháp luật hải quan, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực hải quan; chủ động phản ánh kịp thời những bất cập, vướng mắc gây cản trở hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp để có phương án kịp thời hỗ trợ, xử lý hiệu quả...