Dự Hội nghị có: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga…
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) gồm 9 chương và 121 điều, quy định về quy hoạch phát triển điện lực và đầu tư dự án điện lực; phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới; giấy phép hoạt động điện lực; hoạt động mua bán điện; giá điện và các giá dịch vụ về điện; vận hành, điều độ hệ thống điện quốc gia; bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện; trách nhiệm quản lý nhà nước về điện lực…
Cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Điện lực (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển điện lực, xây dựng thị trường điện cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm an ninh cung cấp điện, an ninh quốc gia, đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ Nhân dân và đòi hỏi của thực tiễn; khắc phục triệt để các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật Điện lực năm 2004, bảo đảm an ninh năng lượng trong giai đoạn tới… Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân trong quá trình thực hiện Luật Điện lực, đề xuất về pháp lý và tổ chức thực hiện lĩnh vực điện lực…
Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về quy hoạch và đầu tư dự án điện lực; phát triển điện năng lượng tái tạo và năng lượng mới; quy định về điều kiện hoạt động điện lực và việc cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực; quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường; quản lý, vận hành hệ thống điện, chú trọng khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, giải pháp quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện; an toàn sử dụng điện sau công tơ và bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy điện…
Các đại biểu đề nghị bổ sung thêm đánh giá về vùng sâu ngoài khơi khi triển khai điện gió, bởi đặc thù địa lý của từng khu vực khác nhau. Đơn cử, tại một số khu vực biển có vùng nước sâu (như: vùng biển miền Trung…), việc di chuyển ra khơi để xây dựng điện gió sẽ tốn kém chi phí hơn so với các vùng nước cạn… Đồng thời, nhiều ý kiến cũng đề nghị làm rõ thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện tự sản, tự tiêu liên quan đến phát triển điện tự sản xuất tự tiêu thụ từ nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới; cần quy định cụ thể các nội dung mà UBND cấp tỉnh được ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng như giải pháp UBND cấp tỉnh được quyền thực hiện để tạo thuận lợi, thống nhất cho các địa phương trong triển khai thực hiện (Điều 118)…
Liên quan đến phương pháp tính giá điện, các đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng dựa trên thu nhập và mức sống của đa phần người dân, tránh sự ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và yếu tố xã hội khác… Về quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 68: “Lãi suất chậm trả do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng mà bên bán điện có tài khoản ghi trong hợp đồng tại thời điểm thanh toán”… đề nghị quy định rõ trong trường hợp không thỏa thuận được thì mức lãi suất bằng mức lãi suất cho vay cao nhất của ngân hàng mà bên bán điện có tài khoản ghi trong hợp đồng tại thời điểm thanh toán.
Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý của đại diện các sở, ngành, cơ quan chức năng; đồng thời cho biết, các ý kiến phát biểu sẽ được tiếp thu, tổng hợp và trình tại kỳ họp Quốc hội tới.