Hà Nội: Gần 600.000 học sinh đăng ký phong trào tự học ngoại ngữ 30 phút mỗi ngày

Trải qua hơn 1 tháng Hà Nội phát động “Tháng tự học ngoại ngữ”, đã có hơn gần 600 nghìn học sinh bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông của thành phố Hà Nội đăng ký tham gia phong trào.

Thông từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" được Sở phát động ngày 9.1, là nội dung thiết thực của ngành GD-ĐT Hà Nội nhằm “tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị.

Tính tới tháng 2.2025, đã có 590.846 trong tổng số 918.587 học sinh bậc THCS và THPT của thành phố Hà Nội đăng ký tham gia phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”, đạt tỷ lệ 64,32%.

Trong đó, cấp THCS có 425.841 học sinh đăng ký, đạt tỷ lệ 69,02%; cấp THPT có 165.005 học sinh đăng ký, đạt tỷ lệ 54,71%. Số lượng giáo viên đăng ký tham gia phong trào là 14.646 người.

464233619-1112479793894498-7942413294121731700-n.jpg
Học sinh Trường trung học phổ thông Yên Hòa, Cầu Giấy

Đây cũng là giải pháp của ngành GD-ĐT Hà Nội để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố Hà Nội, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Phong trào đã thành công khích lệ, động viên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ qua nền tảng học ngoại ngữ trực tuyến FSEL.

Các thầy giáo, cô giáo hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng tài liệu tự học, tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ và tạo môi trường khích lệ học sinh tăng cường sử dụng ngoại ngữ.

Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” của Hà Nội cũng nhằm khuyến khích các trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc tài liệu miễn phí cho học sinh.

Thấy được lợi ích và ý nghĩa thiết thực của phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”, nhiều hiệu trưởng đã đăng ký cho học sinh và giáo viên tham gia ngay sau lễ phát động phong trào như THCS Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì), THCS Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân)...

Một số hiệu trưởng đã tự nêu gương tham gia phong trào bằng cách phát biểu bằng tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác để phát động và khích lệ học sinh nhà trường tham gia phong trào như Hiệu trưởng trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm).

Một số trường rất nhiệt tình hỗ trợ học sinh đăng ký tham gia phong trào như: THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai), THCS Bê Tông (huyện Chương Mỹ) , THCS Thành Công (quận Ba Đình), THPT Dương Xá (huyện Gia Lâm), THPT Thượng Cát, THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm…

Một số trường rất nhiệt tình hỗ trợ học sinh đăng ký tham gia phong trào như: THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai), THCS Bê Tông (huyện Chương Mỹ) , THCS Thành Công (quận Ba Đình), THPT Dương Xá (huyện Gia Lâm), THPT Thượng Cát, THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm…

z6291460941212681878aa5905a82fc9f34c8427ef840c-6220251139.jpg
Thông tin về "tháng tự học ngoại ngữ" của thành phố Hà Nội

Đồng thời ngành GD-ĐT Hà Nội cũng tiếp nhận sự hỗ trợ gồm 1 triệu tài khoản học tiếng Anh trực tuyến, 300 bài thi khảo sát chất lượng học sinh, 5000 tài khoản thi thử IELTS online, 2000 học liệu điện tử dành cho học sinh và giáo viên từ các công ty giáo dục anh ngữ.

Từ khi bắt đầu phát động ngày 9.1 vừa qua, tính tới ngày 19.2, gần 600.000 học sinh thủ đô đã đăng ký trên hệ thống xác thực tài khoản và thực hiện bài kiểm tra trên nền tảng công nghệ số.

Kể từ ngày 20.2 đến ngày 20.3, học sinh tự học thông qua nền tảng công nghệ hỗ trợ.

Sở GD-ĐT Hà Nội, Ban chỉ đạo, Tổ công tác tiếp tục theo dõi, tư vấn hỗ trợ giáo viên và học sinh trên địa bàn thành phố trong quá trình triển khai phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”; đồng thời chuẩn bị kế hoạch đẩy mạnh phong trào.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.