Hà Nội: Phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" các cấp học phổ thông

Ngày 9.1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” trên toàn thành phố. Phong trào nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các trường khu vực nội thành và ngoại thành.

img-2185.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các khách mời bấm nút phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành tổ chức sáng 9.1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát động "Tháng tự học ngoại ngữ" trên địa bàn thủ đô.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, đây là giải pháp nhằm cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố.

Phong trào nhằm thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh, khuyến khích học sinh tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ, phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê học tập ngoại ngữ.

thu-hep-khoang-cach-2.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kêu gọi các nhà giáo tích cực khơi dậy đam mê ngoại ngữ của học trò (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Phát biểu phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ", Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương kêu gọi các thầy cô giáo tích cực hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và khơi dậy niềm đam mê tự học. Phong trào đặt mục tiêu khích lệ học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ, qua đó rèn luyện kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo.

Để hỗ trợ học sinh, các thầy cô giáo sẽ đóng vai trò định hướng bằng cách xây dựng tài liệu học tập phù hợp và tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ. Đồng thời, phong trào cũng kêu gọi sự chung tay từ các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố, khuyến khích họ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc cung cấp tài liệu miễn phí nhằm hỗ trợ học sinh ở các khu vực ngoại thành – nơi điều kiện học tập còn hạn chế.

Theo ông Trần Thế Cương, phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” không chỉ dành riêng cho học sinh mà còn là cơ hội để thầy cô giáo và các trung tâm ngoại ngữ thể hiện vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ. Đây được xem là hoạt động mở đầu cho kế hoạch dài hạn nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các trường ở khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội. Phong trào được kỳ vọng không chỉ cải thiện kỹ năng tự học của học sinh mà còn tạo môi trường học tập sáng tạo, góp phần kết nối cộng đồng và thúc đẩy việc học ngoại ngữ phục vụ cuộc sống và hội nhập quốc tế.

Báo cáo tại Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kế hoạch đặt mục tiêu 100% giáo viên ngoại ngữ được tập huấn phương pháp giảng dạy hiện đại; triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ trong giảng dạy tại các nhà trường; đồng thời, xây dựng mô hình “cặp trường kết nghĩa” để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ trong việc dạy và học môn tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.

Đồng thời Sở GD-ĐT Hà Nội cũng xác định một số giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường việc học qua dự án, kết hợp các hoạt động giao lưu, thuyết trình bằng tiếng Anh; triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự học, tổ chức các lớp học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.

Theo kế hoạch, từ tháng 1.2026, Hà Nội triển khai thí điểm mô hình "cặp trường kết nghĩa", các lớp học mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.