Hà Nội: Phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" các cấp học phổ thông

Ngày 9.1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” trên toàn thành phố. Phong trào nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các trường khu vực nội thành và ngoại thành.

img-2185.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các khách mời bấm nút phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành tổ chức sáng 9.1, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát động "Tháng tự học ngoại ngữ" trên địa bàn thủ đô.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, đây là giải pháp nhằm cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành của thành phố.

Phong trào nhằm thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh, khuyến khích học sinh tự học ngoại ngữ qua nền tảng công nghệ, phát triển kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo, khơi gợi niềm đam mê học tập ngoại ngữ.

thu-hep-khoang-cach-2.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kêu gọi các nhà giáo tích cực khơi dậy đam mê ngoại ngữ của học trò (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Phát biểu phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ", Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương kêu gọi các thầy cô giáo tích cực hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch học tập, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và khơi dậy niềm đam mê tự học. Phong trào đặt mục tiêu khích lệ học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ, qua đó rèn luyện kỹ năng tự học và tư duy sáng tạo.

Để hỗ trợ học sinh, các thầy cô giáo sẽ đóng vai trò định hướng bằng cách xây dựng tài liệu học tập phù hợp và tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ. Đồng thời, phong trào cũng kêu gọi sự chung tay từ các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố, khuyến khích họ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc cung cấp tài liệu miễn phí nhằm hỗ trợ học sinh ở các khu vực ngoại thành – nơi điều kiện học tập còn hạn chế.

Theo ông Trần Thế Cương, phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” không chỉ dành riêng cho học sinh mà còn là cơ hội để thầy cô giáo và các trung tâm ngoại ngữ thể hiện vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ. Đây được xem là hoạt động mở đầu cho kế hoạch dài hạn nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các trường ở khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội. Phong trào được kỳ vọng không chỉ cải thiện kỹ năng tự học của học sinh mà còn tạo môi trường học tập sáng tạo, góp phần kết nối cộng đồng và thúc đẩy việc học ngoại ngữ phục vụ cuộc sống và hội nhập quốc tế.

Báo cáo tại Hội nghị triển khai kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kế hoạch đặt mục tiêu 100% giáo viên ngoại ngữ được tập huấn phương pháp giảng dạy hiện đại; triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ trong giảng dạy tại các nhà trường; đồng thời, xây dựng mô hình “cặp trường kết nghĩa” để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ trong việc dạy và học môn tiếng Anh và các ngoại ngữ khác.

Đồng thời Sở GD-ĐT Hà Nội cũng xác định một số giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường việc học qua dự án, kết hợp các hoạt động giao lưu, thuyết trình bằng tiếng Anh; triển khai phần mềm học tập tiên tiến, sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự học, tổ chức các lớp học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.

Theo kế hoạch, từ tháng 1.2026, Hà Nội triển khai thí điểm mô hình "cặp trường kết nghĩa", các lớp học mẫu và phong trào tự học ngoại ngữ.

Giáo dục

Bỏ thi tuyển vào lớp 6: Có hướng dẫn tiêu chí riêng với trường có đông thí sinh đăng ký
Giáo dục

Bỏ thi tuyển vào lớp 6: Có hướng dẫn tiêu chí riêng với trường có đông thí sinh đăng ký

Trước lo ngại việc tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức xét tuyển "không công bằng", "khó đánh giá năng lực học sinh", Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành khẳng định, các sở GD-ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí, áp dụng cho tất cả trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường có đông thí sinh đăng ký và đạt yêu cầu chung hơn chỉ tiêu.

Quỹ đồng hành hỗ trợ HS,SV vùng khó Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Lan tỏa lòng biết ơn, lòng yêu thương
Giáo dục

Quỹ đồng hành hỗ trợ HS,SV vùng khó Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Lan tỏa lòng biết ơn, lòng yêu thương

Tối 9.1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chương trình Hành trình xanh gây Quỹ đồng hành với học sinh, sinh viên vùng khó khăn của Nhà trường. Ngay trong buổi lễ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công bố Quỹ đồng hành với học sinh, sinh viên vùng khó khăn đã nhận được hơn 2 tỷ đồng.

Hoạ sĩ Lê Tiến Vượng: "Sinh viên Thiết kế đồ hoạ đang đứng trước thời cơ và thách thức của thời đại"
Giáo dục

Hoạ sĩ Lê Tiến Vượng: "Sinh viên Thiết kế đồ hoạ đang đứng trước thời cơ và thách thức của thời đại"

Ngày 8.1, tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, Hoạ sĩ/ Nhà thơ Lê Tiến Vượng - người đã chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về nghề thiết kế đồ hoạ cho sinh viên K24 của nhà trường, qua đó nhấn mạnh giá trị của việc học hỏi không ngừng trong hành trình phát triển nghề nghiệp.