Góc nhìn giễu nhại về "ngành công nghiệp dạy đời"

Sử dụng các biểu tượng văn hóa phổ biến, Lê Bích chiếu một góc nhìn hài hước, giễu nhại về những người hay nói đạo lý nhằm phục vụ mục đích cá nhân như "đánh bóng" tên tuổi để phát triển kinh doanh, mở lớp "dạy đời"...

Sáng 20.1, Nhã Nam tổ chức buổi talkshow ra mắt cuốn sách mới của Lê Bích “Người nói đạo lý thường sống khá giả”. Trong cuốn sách, “đạo sư” Lê Bích đi sâu vào thế giới của cổ tích, sử dụng các biểu tượng văn hóa phổ biến như cô Tấm, Thạch Sanh, Mai An Tiêm, Thằng Bờm, Bạch Tuyết, Nàng tiên cá, ông già Noel... để qua đó chiếu một góc nhìn hài hước, giễu nhại, về một hiện tượng xã hội đương đại nổi bật: những người hay nói đạo lý nhằm phục vụ mục đích cá nhân như "đánh bóng" tên tuổi, tạo thương hiệu để phát triển kinh doanh, mở lớp "dạy đời"... Qua đó, mang đến cho bạn đọc những tiếng cười sảng khoái cùng những suy ngẫm đầy tinh thần phản biện.

Góc nhìn giễu nhại về ngành “công nghiệp dạy đời” -0

Chân dung của người nói đạo lý được tác giả vẽ lên là "những ai hay dùng các lý luận gây sốc, nghe tưởng như cao siêu nhưng thực ra rỗng tuếch, để kiếm lợi. Người nói đạo lý thường sống khá giả, vì họ kiếm được nhiều tiền, nhưng họ cũng sống khá GIẢ, vì rỗng".

Anh Đinh Trần Tuấn Linh - đại diện nhóm tác giả xây dựng Lê Bích (với các cuốn sách "Đời về cơ bản là buồn cười", "Dịch từ tiếng Yêu sang tiếng Việt") chia sẻ: “Tôi ngạc nhiên khi người bạn của mình từng làm kỹ thuật của một tập đoàn, một ngày đẹp trời tham gia 'ngành công nghiệp chạy bộ', sau đó trở thành 'life coach', người dạy người khác cách sống như thế nào, rồi mở học viện 'dạy đời', mở lớp với giá tiền rất cao. Tôi cũng rất ngạc nhiên khi xung quanh mọi người, bạn bè mình đều đọc 'Muôn kiếp nhân sinh', hay nói về duyên, kiếp, và rất hay kể lại những bài học đạo đức ngày xưa… Tôi thấy ngành công nghiệp dạy đời, công nghiệp đạo lý đang xuất hiện. Điều đáng nói là chính chúng ta đã dung dưỡng và tạo ra những đế chế nội dung như vậy.”

Góc nhìn giễu nhại về ngành “công nghiệp dạy đời” -1
Anh Đinh Trần Tuấn Linh - đại diện nhóm tác giả xây dựng Lê Bích chia sẻ tại chương trình ra mắt sách

Với góc nhìn của người làm content lâu năm, nhà văn Trang Hạ đồng tình: Dạy đời ban đầu là nhu cầu của người được lắng nghe, sau đó mới tạo nên những người chuyên môn chữa lành, hàn gắn, chuyên nói đạo lý...

Chia sẻ tại chương trình, biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy cho biết: “Lê Bích đã được biết đến lâu với “Đời về cơ bản là buồn cười”, “Dịch từ tiếng Yêu sang tiếng Việt” gồm những câu nói rất ngầu, rất lầy được trích dẫn khắp nơi đã trở thành hiện tượng trong trải nghiệm đọc, trong xuất bản Việt Nam. Trước Lê Bích, trong quan sát của tôi, dường như không có cuốn sách nào được viết và thể hiện mang đến trải nghiệm đọc mới mẻ, hào hứng, có sức sống lâu bền như vậy”.

Với “Người nói đạo lý thường sống khá giả”, theo biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy, nếu bạn đọc cuốn sách này thấy “nhột nhột” thì cũng có thể biết rằng, ở một giây phút, hoàn cảnh nào đó, chúng ta cũng là người nói đạo lý lúc nào không hay. Cuốn sách soi chiếu vấn đề không chỉ của xã hội mà còn của mỗi cá nhân, nói về câu chuyện mà chúng ta ít hay nhiều, đều có trải nghiệm nhất định. Nhưng nếu không được kể một cách hấp dẫn thì nội dung này khó cho người đọc tiếp cận. Với tinh thần giễu nhại, hài hước, tác giả có khả năng nhìn thấy những chi tiết bình thường của đời sống và thể hiện sống động, làm cho cuốn sách trở nên hấp dẫn…

Lê Bích xuất hiện như một bút danh trên báo online từ năm 2014 dưới dạng chuyên mục ngắn và vui, sau đó trở thành fanpage với các hình vẽ hài hước mỗi ngày. Đứng sau xây dựng Lê Bích là nhóm tác giả bao gồm Đinh Trần Tuấn Linh, Lê Sơn Tùng, Phạm Linh Nhâm, Nguyễn Ngọc Hà, Lê Huy, Đinh Phương Linh và Nguyễn Phương Nhung. Đến nay, Lê Bích bụng phệ đã trở thành nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng comic Việt và được nhiều người yêu thích với gần 300 nghìn lượt theo dõi trên Facebook.

Văn hóa - Thể thao

Công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Văn hóa

Công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 2.4 (tức ngày mùng 5.3 năm Ất Tỵ), UBND huyện Thạch Thất tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh "Hội chùa Tây Phương" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng chùa Tây Phương được công nhận bảo vật quốc gia và khai hội Chùa Tây Phương năm 2025.

Hiểu thêm về thời đại Hùng Vương
Văn hóa - Thể thao

Hiểu thêm về thời đại Hùng Vương

Thời đại Hùng Vương là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của lịch sử Việt Nam, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của dân tộc. Hai cuốn sách "Thời đại Hùng Vương (lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội)" và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam" do NXB Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu, cung cấp cái nhìn toàn diện về giai đoạn này.

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới
Văn hóa - Thể thao

Định hình giá trị nghệ thuật trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh công nghệ số và xu hướng toàn cầu hóa, đời sống nghệ thuật đối diện với thách thức chưa từng có. Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ và cách thức sáng tạo buộc nghệ sĩ phải tìm kiếm luồng gió mới, định hình giá trị truyền thống trong kỷ nguyên mới.

"Vạn trái tim - Một niềm tin”
Văn hóa - Thể thao

"Vạn trái tim - Một niềm tin”

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức phát động Giải chạy “Vietcombank Run & Share 2025: Vạn trái tim - Một niềm tin” tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Việc ra mắt các sản phẩm chất lượng sẽ góp phần đưa du lịch tàu biển Việt Nam phát triển
Du lịch - Thể thao

Du lịch tàu biển cần chiến lược tổng thể để bứt phá

Liên tiếp các siêu du thuyền quốc tế cập cảng Việt Nam những tháng đầu năm cho thấy tiềm năng phát triển của du lịch tàu biển. Theo các doanh nghiệp, cần có chiến lược tổng thể để thúc đẩy du lịch tàu biển bứt phá hơn nữa, trong đó tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và chính sách thu hút khách.

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại
Văn hóa - Thể thao

Từ bếp lửa truyền thống đến bàn ăn hiện đại

Những món ăn nổi tiếng không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội đầy hoài niệm, mà còn chứa đựng giá trị to lớn trong nhịp sống hiện đại. Cùng với việc lưu giữ những công thức gia truyền quý báu qua nhiều thế hệ, người Hà Nội đang nỗ lực sáng tạo để đưa ẩm thực Thủ đô vươn tầm quốc tế.

Du khách trải nghiệm ứng dụng tìm kiếm và đặt phòng khách sạn tại các điểm du lịch
Du lịch - Thể thao

Thúc đẩy doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ

Nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận và ứng dụng công nghệ, tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 sẽ có gian hàng giới thiệu các ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo (AI), robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng
Văn hóa - Thể thao

Gắn kết nghệ sĩ và công chúng

Trong bối cảnh nghệ thuật đang chuyển mình qua những mô hình kết nối trên toàn thế giới, các hoạt động nhằm tăng cường không gian thử nghiệm, trải nghiệm, giao lưu, tương tác nghệ sĩ - công chúng trở thành nhịp cầu quan trọng, kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật với đời sống…

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp tư nhân
Văn hóa - Thể thao

Để kinh tế tư nhân trở thành đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nếu được định hướng và hỗ trợ từ Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, tích cực tham gia xây dựng xã hội văn minh, hiện đại...