Gia Lai, Vĩnh Long không tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 hệ công lập

Tính tới ngày 15.2, có 34 tỉnh, thành phố đã công bố môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10. Đáng chú ý Gia Lai và Vĩnh Long không tổ chức thi vào lớp 10 mà sẽ xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS. 

Tại Vĩnh Long, thông tin từ Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2025-2026 Vĩnh Long tuyển sinh 80% trữ lượng học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh vào lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú.

Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp hoặc được công nhận tốt nghiệp THCS tại các trường THCS, THCS-THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh hoặc học sinh tốt nghiệp THCS được công nhận tốt nghiệp THCS ngoài tỉnh nhưng thường trú tại tỉnh Vĩnh Long.

366619204-299695535909645-239792955783892613-n-2604.jpg
Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm-Vĩnh Long

Đối với lớp 10 THPT sẽ xét tuyển, căn cứ xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của đối tượng tuyển sinh.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường THPT, THCS-THPT khác nhau (không tính nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú, lớp 10 THPT chuyên).

Riêng đối với tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm thí sinh sẽ thi 4 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, môn chuyên)

Thời gian công bố kết quả xét tuyển dự kiến trước ngày 31.7.2025.

UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026. Theo đó, các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học có cấp THPT tại Gia Lai sẽ thực hiện phương thức xét tuyển.

Ngoài ra, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thực hiện tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với Trường THPT chuyên Hùng Vương vẫn thực hiện tuyển sinh lớp 10 theo phương thức thi tuyển 4 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, môn chuyên.

Đại diện UBND tỉnh Gia Lai cho biết, kế hoạch tuyển sinh năm nay ngành giáo dục đã tính đến các yếu tố ưu tiên cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng ưu tiên khác, tạo thuận lợi cho hoạt động học tập và khắc phục dần các bất cập trong phương thức tuyển sinh.

Quyết định không thi tuyển sinh vào lớp 10 được đưa ra dựa trên cơ sở điều tra xã hội học và lấy ý kiến các ngành. Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gây tốn kém cho cha mẹ học sinh và Nhà nước.

Cập nhật danh sách các tỉnh, thành phố đã công bố môn thi thứ 3 kỳ thi vào lớp 10:

TT Địa phương Môn thứ ba
1 Bà Rịa - Vũng Tàu Tiếng Anh
2 Bắc Kạn Tiếng Anh
3 Bình Dương Tiếng Anh
4 Cao Bằng Tiếng Anh
5 Cần Thơ Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Pháp)
6 Đồng Nai Tiếng Anh
8 Hà Giang Lịch sử và Địa lý
9 Hải Dương Tiếng Anh
10 Hải Phòng Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Pháp, Nga, Nhật, Hàn, Trung)
11 Huế Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Nhật, Đức)
12 Lạng Sơn Tiếng Anh
13 Lâm Đồng Tiếng Anh
14 Khánh Hoà Tiếng Anh (dự kiến)
15 Nghệ An Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Pháp)
16 Quảng Ninh Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc)
17 Quảng Nam Tiếng Anh
18 Thái Bình Tiếng Anh
19 Tiền Giang Tiếng Anh
20 TP. Hồ Chí Minh Tiếng Anh
21 Hà Tĩnh Tiếng Anh
22 Gia Lai Xét tuyển, riêng Trường THPT chuyên Hùng Vương tuyển sinh lớp 10 theo phương thức thi tuyển 4 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, môn chuyên.
23 Vĩnh Long Xét tuyển, riêng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển sinh lớp 10 theo phương thức thi tuyển 4 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, môn chuyên.
24 Ninh Bình Tiếng Anh
25 Hưng Yên Tiếng Anh
26 Phú Thọ Tiếng Anh
27 Sóc Trăng Tiếng Anh
28 Hậu Giang Tiếng Anh
29 Nam Định Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga)
30 Kiên Giang Tiếng Anh
31 Quảng Bình Tiếng Anh
32 An Giang Tiếng Anh
33 Đắk Lắk Tiếng Anh
34 Đắk Nông Tiếng Anh

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.