Giá cá tra giống và giá cá tra nguyên liệu giảm

Sau khi tăng ổn định trong 2 tháng đầu năm 2024, giá cá tra giống và giá cá tra tại ao đều giảm trong tháng 3.

Giá cá tra giống và giá cá tra nguyên liệu giảm -0
Sau khi tăng ổn định trong 2 tháng đầu năm 2024, giá cá tra giống và giá cá tra tại ao đều giảm trong tháng 3. Nguồn:ITN

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1.2024, giá cá tra tại ao tăng do nhu cầu cao cho Tết Nguyên đán. Tháng 2.2024, sau kỳ nghỉ lễ dài, giá cá tra giống và giá cá tại ao tiếp tục tăng chủ yếu do những lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung.

Cụ thể, tháng 1.2024, giá cá tra tại ao đối với loại cỡ nhỏ 800 - 1.200gr tăng 4%, trong khi giá loại 1.200g và lớn hơn 1.200g tăng 7%.

Tiếp đến, trong tháng 2.2024, giá cá tra giống tiếp tục tăng 2%, do giá cá nguyên liệu tại ao tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dẫn đến nhu cầu cá giống tăng. Cuối tháng 2.2024, nguồn cung cá tra giống vẫn hạn chế với tỷ lệ hao hụt thả nuôi cao.

Tháng 3.2024, xuất khẩu cá tra sang các thị trường đang có dấu hiệu tích cực, giá xuất khẩu và khối lượng xuất khẩu đều tăng nhẹ so với 2 tháng trước đó. Tuy nhiên, nguồn cung cá tra nguyên liệu hiện ở mức thấp, do giá thấp kéo dài cùng với sự phục hồi chậm của kim ngạch xuất khẩu. Nhiều nông dân chần chừ trong việc mở rộng diện tích nuôi cá tra.

Ngoài ra, dịch bệnh và điều kiện thời tiết không thuận lợi dẫn đến nguồn cá giống giảm sút. Những yếu tố đó khiến giá cá tra tại ao giảm từ 5,5% đến 9,3%, tùy thuộc vào quy mô thu hoạch.

Cá tra kích thước lớn hơn từ 1 kg - 1,2kg và trên 1,2kg thường được thị trường Trung Quốc ưa chuộng hơn. Trong tuần 8/2024 (19-25.2.2024), giá cá tra các kích cỡ này ở mức dưới 30.000 đồng/kg, mức cao nhất kể từ đầu năm 2023.

Tuy nhiên, việc giá cá tra giống giảm trong tháng 3.2024 khiến giá xuất khẩu cá tra về lại mức tương đương với tháng 1.2024. Cá tra cỡ 800g-1kg thường được sử dụng để chế biến phile đông lạnh và xuất khẩu sang EU và Mỹ. Trong đó, người tiêu dùng tại Mỹ thường có xu hướng ưa thích cá tra có kích cỡ lớn hơn, giá xuất khẩu ở mức 28.695 đồng/kg, tương đương với mức của tháng đầu năm nay. Ngoài ra, giá cá tra loại 800g-1kg giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 2.2024, sản lượng thu hoạch cá tra giảm 43% so với tháng 1.2024 xuống 72.000 tấn, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam, đồng thời tháng 1 cũng là thời điểm thuận lợi để thu hoạch cá tra. Trong tuần 8/2024 (19-25.2.2024), giá cá giống đạt mức cao nhất kể từ năm 2023 và ở mức 37.780 đồng/kg đối với cá loại 30 con/kg.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tháng 3.2024 giá giảm 27% xuống còn 27.585 đồng/kg, đây là mức giá tương đương cuối năm 2023. Nguyên do chủ yếu là giá bán cá nguyên liệu giảm, dẫn đến nhu cầu thả cá giống của các doanh nghiệp và người nuôi sụt giảm. Hầu hết các chi phí đầu vào khác hiện nay đều cao hơn nhiều so với những năm trước và với mức giá tại ao giảm trong tháng 3.2024 cũng dẫn đến lợi nhuận sụt giảm.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 3.2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt giá trị 74 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến ngày 15.3.2024 giảm nhẹ 0,05% và đạt hơn 329 triệu USD.

VASEP cho rằng, giá cá tra dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay nhờ nhu cầu tăng mạnh từ Trung Quốc, EU và một số thị trường chính khác. Tuy nhiên những chi phí liên quan đến nguyên liệu đầu vào vẫn luôn là bài toán lớn cho các hộ nuôi cá.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.