Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024:

Đưa văn hóa Việt Nam đến Mỹ Latin và Trung Đông

Năm 2024, chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài lần đầu được tổ chức tại Brazil và Ảrập Xêút, thu hút sự quan tâm, chiếm trọn tình cảm của đông đảo người dân và công chúng sở tại.

Chung tay lan tỏa văn hóa Việt

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, chủ trì tổ chức từ năm 2010. Đến nay, chương trình đã đặt chân đến 20 quốc gia, hoàn thành mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế; góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, bền vững và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân các nước với Việt Nam.

Năm 2024, chương trình lần lượt được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ Việt Nam - Brazil và tại thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

anh1.jpg
Người dân Brazil thử trang phục cung đình triều Nguyễn, cảm nhận nét đẹp trong văn hóa Việt

Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Trưởng ban tổ chức Chương trình Lê Thị Hồng Vân cho biết, với chủ đề "Hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hóa - Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng", Ngày Việt Nam ở nước ngoài tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc và lịch sử phong phú lâu đời của Việt Nam, đồng thời thể hiện khát vọng vươn mình của đất nước, con người Việt trong thời kỳ mới.

Từ quá trình tổ chức, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO Hoàng Hữu Anh vui và cảm kích khi nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cũng như sự tham gia đông đảo, tích cực của người dân, công chúng sở tại và cộng đồng người Việt tại Brazil và Ảrập Xêút. "Họ đến xem và cảm nhận, trải nghiệm, đồng thời mang về những câu chuyện ấm áp, ấn tượng về văn hóa Việt Nam".

anh2.jpg
Qua tò he, Việt Nam gửi gắm lòng mến khách và tình cảm đến bạn bè quốc tế

Tại chuỗi sự kiện, sức hút kỳ diệu của văn hóa Việt được thể hiện qua ánh mắt háo hức của những đứa trẻ khi nặn tò he, qua hàng dài người xếp hàng đợi thưởng thức ẩm thực Việt Nam hay qua nụ cười rạng rỡ của khách tham dự khi tự tay làm nên những món đồ trang sức sơn mài...

"Như sau sự kiện tại Ảrập Xêút, khi người dân nói shukran - lời cảm ơn đầy chân thành bằng tiếng Ảrập, tôi hiểu rằng Việt Nam đã thực sự mang đến cho họ những trải nghiệm ấn tượng, ấm áp và khó quên", ông Hoàng Hữu Anh kể.

Chinh phục nhân dân thế giới qua ẩm thực và trải nghiệm

Vẫn gồm hai cấu phần chính là Không gian văn hóa Việt Nam và chương trình biểu diễn nghệ thuật, nhưng Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024 đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, lần đầu mang đến những trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đất nước, góp phần ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế.

Trong đó, Không gian văn hóa Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng Brazil và Ảrập Xêút tổ hợp trưng bày và trải nghiệm văn hóa đặc sắc với 10 hoạt động tiêu biểu.

anh3.jpg
Lần đầu tiên, Ngày Việt Nam ở nước ngoài đưa múa rối nước tới Brazil

Triển lãm ảnh kỷ niệm quan hệ ngoại giao là điểm nhấn đặc biệt, tái hiện chặng đường 35 năm hợp tác Việt Nam - Brazil và 25 năm Việt Nam - Ảrập Xêút. Bên cạnh đó, các triển lãm như Tinh hoa văn hóa Việt Nam, Các di sản thế giới tại Việt Nam... giới thiệu danh lam thắng cảnh, di sản của Việt Nam được tổ chức UNESCO vinh danh và các giá trị văn hóa độc đáo, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu sức sống.

Không gian văn hóa cũng tái hiện đời sống của người Việt qua các hoạt động tương tác như mặc thử trang phục cung đình triều Nguyễn, trải nghiệm nghệ thuật nặn tò he, tranh Đông Hồ và thưởng thức múa lân sư rồng mang đậm tinh thần dân tộc và truyền thống Việt.

Nghệ nhân tò he Đặng Đình Thường chia sẻ niềm hạnh phúc khi thấy cả trẻ em và người lớn ở nước bạn đều háo hức tự tay nặn tò he. "Điều này chứng minh rằng sự sáng tạo và niềm vui từ nghệ thuật có thể vượt qua mọi rào cản về văn hóa hay ngôn ngữ".

anh4.jpg
Ẩm thực Việt lan tỏa văn hóa và hương vị đặc trưng của đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Đáng chú ý, tại Brazil, quốc gia nổi tiếng với cà phê Arabica, chương trình đã khéo léo tạo sự kết nối bằng việc giới thiệu cà phê Việt Nam. Một góc phố cổ Hà Nội được tái hiện với hương vị cà phê truyền thống, mang đến không gian văn hóa gần gũi cho người dân Brazil.

Điểm thu hút của sự kiện tại Brazil còn là sân khấu thủy đình và các tiết mục múa rối nước đặc sắc một di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Việt Nam. Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, dù từng biểu diễn ở nhiều nơi, anh vẫn xúc động khi thấy khán giả ở Brazil chăm chú theo dõi, nhiều bà con Việt Kiều nhớ về quê hương. Có những gia đình người đưa cả nhà đến xem đi xem lại, như tìm lại ký ức quê nhà qua từng vở diễn”.

Nếu người dân Brazil ấn tượng với văn hóa cà phê, những điệu múa lân sư rồng uyển chuyển và các màn kịch rối nước, thì công chúng tại Ảrập Xêút lại bị chinh phục bởi tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Những món ăn thuần Việt được làm mới theo văn hóa ẩm thực Halal của người Hồi giáo như phở bò hầm thảo mộc, gỏi cuốn thịt gà, nem rán nhân hạt sen... vừa mang đến sự cân bằng vị giác cho thực khách, vừa kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa và phong cách sống của người Việt.

Theo Ban tổ chức, chỉ sau hai giờ khai mạc không gian văn hóa Việt Nam, chương trình Ngày Việt Nam tại Ảrập Xêút đã phục vụ gần 300 bát phở, hơn 500 chiếc gỏi cuốn, nem rán cho hàng dài thực khách.

Syssy, một bạn trẻ đến từ Zimbabwe làm việc tại Ảrập Xêút bày tỏ sự ấn tượng: “Tôi thích thú với cách bài trí đậm chất Việt Nam, âm nhạc và ẩm thực ở đây. Món nem cuốn sống thật sự hấp dẫn, như một loại salad đầy dinh dưỡng. Tôi mong sẽ có thêm nhiều sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam như thế này”.

Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024 ngoài mục tiêu quảng bá văn hóa còn tạo nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế và chính trị giữa các quốc gia. Nhiều ý kiến cho rằng thành công tại Brazil và Ảrập Xêút là minh chứng rõ nét cho sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn xa của văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Hành trình năm 2024 khép lại nhưng sẽ tiếp tục mở ra những trang mới, mang tinh hoa Việt vươn xa, để bạn bè năm châu thêm yêu, thêm hiểu về đất nước hình chữ S.

Văn hóa - Thể thao

Quân đội nhân dân Việt Nam với số lượng quân thường trực hợp lý, có sức chiến đấu cao.
Văn hóa - Thể thao

Từ quan điểm “quân cốt tinh” đến xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh

Xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại là chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là đòi hỏi khách quan, bảo đảm cho quân đội đủ sức hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Gia đình phải thực sự là tổ ấm để trẻ em được phát triển, người già được chăm sóc, nuôi dưỡng. Nguồn: baodantoc.vn
Văn hóa - Thể thao

Xây dựng gia đình văn hóa thực chất, không chạy theo thành tích

PGS.TS ĐẶNG THỊ HOA, Viện trưởng Viện Tâm lý học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho rằng, trong bối cảnh đời sống hiện đại, định hướng xây dựng gia đình văn hóa có những điểm phải thay đổi, cập nhật. Các gia đình văn hóa được công nhận và vinh danh phải là những gia đình thực sự tiêu biểu.

Toàn cảnh hội thảo
Văn hóa

Thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của Quảng Ninh

Ngày 21.12, tại huyện Vân Đồn, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh”.

“Bộ đội Cụ Hồ” - danh hiệu cao quý, niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam
Văn hóa - Thể thao

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Sự xuất hiện, phát triển và định hình danh hiệu, kiểu mẫu nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” trong lịch sử đấu tranh cách mạng đã trải qua 80 năm; so với lịch sử dân tộc thì không dài, song nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành một trong những giá trị văn hóa tiêu biểu của thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

Tìm hiểu Tết, thêm yêu tiếng Việt
Văn hóa - Thể thao

Tìm hiểu Tết, thêm yêu tiếng Việt

“Tết là nhất - 100 từ vựng đầu đời” là cuốn sách từ vựng chủ đề ngày Tết được sáng tác bởi tác giả Thư Nhiên và minh họa bởi họa sĩ Thùy Cốm, mới được Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội ra mắt, hứa hẹn sẽ là món quà năm mới ý nghĩa với trẻ nhỏ.