Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tinh giản biên chế ở Yên Bái:

Đồng thuận để thành công - Bài 1: Thống nhất về nhận thức, sáng tạo trong cách làm

LTS: Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Yên Bái đã có nhiều cách làm sáng tạo và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những thành công bước đầu của một tỉnh “cửa ngõ” Tây Bắc này cho thấy, khi có sự công tâm, công khai và đồng thuận trong cả hệ thống chính trị thì việc dù khó mấy cũng thành!

Không làm đơn lẻ, phải bắt đầu từ công tác tư tưởng và nhận thức - đó là điều chúng tôi được nghe nhiều lần khi tìm hiểu về công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tinh giản biên chế ở Yên Bái. Khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng sự thống nhất về nhận thức, sáng tạo trong cách làm cùng với quyết tâm của những người “đứng mũi, chịu sào” đã đưa Yên Bái trở thành một trong những địa phương đi đầu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương.

Những con số ấn tượng

Tính đến tháng 8.2018, Yên Bái đã thực hiện sắp xếp, thu gọn được 381 đầu mối và tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị cấp sở, ngành (bằng 23,95% tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị ở thời điểm năm 2015). Tỉnh cũng đã tiến hành thí điểm một số mô hình tổ chức mới ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố như: Hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng hội đồng nhân dân - ủy ban nhân dân; hợp nhất ban tổ chức cấp ủy với phòng nội vụ, ủy ban kiểm tra cấp ủy với thanh tra; thực hiện mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trước cả thời điểm Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 34 về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW; sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố tại huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ (2/9 đơn vị hành chính cấp huyện), sau sắp xếp giảm 72 thôn, bản, tổ dân phố; tiếp tục sắp xếp giảm 913 thôn, bản, tổ dân phố các huyện, thành phố còn lại trong năm 2018.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm một trường tiểu học tại huyện Trấn Yên
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm một trường tiểu học tại huyện Trấn Yên

Về tinh giản biên chế, tính từ đầu năm 2016 đến hết tháng 8.2018, toàn tỉnh đã tinh giản được 3.703 biên chế công chức, viên chức, bằng 13,71 % biên chế được giao năm 2015. Một số huyện như Văn Yên, Trấn Yên…, việc sắp xếp cấp trưởng, phó đơn vị thực hiện ngay trong năm 2018, bảo đảm mỗi đơn vị chỉ có 2 cấp phó chứ không cần “du di” thời gian để thực hiện chính sách với các trường hợp “đặc thù” theo quy định.

Với một tỉnh thu ngân sách mỗi năm chỉ hơn 2.500 tỷ đồng, việc tiết kiệm tới 925 tỷ đồng trong hơn 2 năm qua từ việc sắp xếp, tinh giản bộ máy là một con số ấn tượng. Mỗi năm, Yên Bái có thêm hàng trăm tỷ đồng bổ sung cho đầu tư, phát triển, xây sửa trường lớp, nâng cấp cơ sở y tế, đầu tư đường giao thông... Bộ máy tinh gọn, bớt chồng chéo, đồng nghĩa với việc người dân và doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong các thủ tục hành chính, thầy trò đến lớp có cơ sở vật chất khang trang hơn, bớt các điểm trường heo hút, khuất nẻo, phòng học tạm bợ… Qua hơn 2 năm triển khai, Yên Bái không phát sinh khiếu kiện phức tạp, dù việc tinh giản tới hơn 3.000 biên chế là không đơn giản.

Trong số 381 đầu mối được sắp xếp, thu gọn có 308 đầu mối được cắt giảm và 73 đầu mối được thu gọn. Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy giảm 1 đơn vị sự nghiệp; Văn phòng UBND tỉnh, Sở Công thương, Sở Lao động, Thương binh và xã hội, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ giảm 3 phòng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giảm 4 phòng chuyên môn. Sở Y tế giảm 16 đơn vị thuộc sở và 18 trạm y tế ở cơ sở… Ở cấp huyện, giảm 196 đơn vị.

Nhiều cách làm sáng tạo

Vì sao Yên Bái làm tốt việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế trong khi không ít nơi vẫn còn tình trạng chần chừ, vừa làm vừa “ngó trước, trông sau”?

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy khẳng định, mỗi tỉnh đều có cách làm riêng, nhưng với Yên Bái, kinh nghiệm là phải công tâm và công khai. Ngay từ năm 2015, tỉnh đã xác định việc cải cách bộ máy, tinh giản biên chế là việc phải làm và triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất. “Tỉnh ủy có nghị quyết chuyên đề, triển khai quán triệt đến từng đảng viên, cán bộ ở cơ sở. Chúng tôi cho thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện, phân định rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể. Mọi việc công khai, tư tưởng thông suốt nên triển khai thuận lợi. Đặc biệt, cán bộ chủ chốt các sở, ngành, huyện, thị đều rất quyết tâm, nhiều sáng kiến được phát huy chứ không có tình trạng cầm chừng hay trông chờ ỷ lại…”, ông Đỗ Đức Duy nói.

Bí thư Huyện ủy huyện Văn Yên Trần Huy Tuấn thì cho rằng, quan trọng là phải tuân thủ sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng và quy định của pháp luật. Các vị trí lãnh đạo bố trí khi sáp nhập, tinh giản đều trên cơ sở quy hoạch đã ban hành. Khi đã tiến hành chặt chẽ, công tâm thì dư luận rất thuận lợi. Thậm chí có cả những trường hợp tự nguyện xin thôi chức để bảo đảm số lượng cấp phó mỗi đơn vị không quá 2 người. Thế nên Văn Yên bảo đảm đúng số lượng 1 trưởng, 2 phó cho tất cả các đơn vị mà không cần chờ 3 năm như gia hạn của tỉnh.

Trong lĩnh vực y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái Trần Lan Anh chia sẻ, Sở đã xác định rõ đặc thù từng tuyến, từng đơn vị để có cách làm phù hợp. “Sau sắp xếp, chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân phải tốt lên. Gắn tinh giản biên chế với chính sách thu hút nhân tài, liên kết với các bệnh viện Trung ương để nâng cao chất lượng cán bộ ngành y tế của tỉnh”. Nhờ cách làm chặt chẽ, đến nay Yên Bái đã hoàn thành hợp nhất các trung tâm y tế với bệnh viện đa khoa tuyến huyện, giảm 18 đầu mối trạm y tế xã. Riêng hai Trung tâm Y tế Văn Chấn và Nghĩa Lộ vẫn được duy trì do đặc điểm địa bàn đông dân cư và cách xa nhau.

Với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái - nơi có nhiều đầu mối phải thu gọn lại có cách làm sáng tạo riêng. Theo Giám đốc Sở Trần Thế Hùng, Sở quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh là làm chậm và chắc từng giai đoạn, lấy hiệu quả làm gốc chứ không làm kiểu ồ ạt, phong trào. Từ năm 2016 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giảm được 6 phòng, ban trực thuộc, giảm 19 phòng thuộc các Chi cục Kiểm lâm, Bảo vệ thực vật. Các đơn vị sự nghiệp chuyển mạnh sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các hạt kiểm lâm huyện sáp nhập gọn lại, tăng nguồn lực và hiệu quả bảo vệ rừng.

“Có trường hợp nào sắp xếp nhân sự mà anh thấy căng thẳng không?” - Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Trần Thế Hùng hóm hỉnh: “Tôi xuống họp từng đơn vị, quán triệt việc tinh giản, sắp xếp lại là cần thiết và là yêu cầu của tổ chức phải làm. Các anh thử ngồi vào vị trí giám đốc như tôi xem có cách nào khác không? Cũng có vị lừng khừng, kêu khó, tôi đề nghị “ông” cứ kê đầu việc ra xem hàng tuần, hàng tháng đã làm được những gì, việc nhiều hay ít? Phải cụ thể, chi tiết như thế để thấy, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là việc của tất cả mọi người chứ không phải chỉ của cấp ủy và thủ trưởng cơ quan”. Dẫu vậy, ông Trần Thế Hùng cũng cho rằng, khi tiến hành sáp nhập, giảm bớt đầu mối chung thì cần linh hoạt, bộ phận nào cần vẫn cho thành lập, không nên cứng nhắc. “Ví dụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần có phòng xúc tiến thương mại nông sản, chịu trách nhiệm đầu ra cho nông nghiệp. Vậy thì phải có bộ phận chịu trách nhiệm chứ? Có giảm, có tăng theo yêu cầu công việc, miễn tổng số đầu mối giảm theo chỉ tiêu là được”.

Với cách làm như thế, từ năm 2016 đến nay, ngành nông nghiệp Yên Bái đã giảm được 12% tổng số biên chế. Việc hoàn thành giảm 20% tổng số biên chế đến năm 2021 như mục tiêu đặt ra cũng là việc trong tầm tay!
_________________

* Đón đọc số sau:

Bài 2: Cái gốc con người

Luật trong cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.