Bia Hà Nội có "lịch sử" từ lâu. Sản xuất bởi Tổng công ty CP Bia– Rượu– Nước Giải khát Hà Nội (HABECO) ngày nay là Nhà máy Bia Hommel, ra đời từ năm 1890, do ông Alfred Hommel người Pháp xây dựng. Nhà máy Bia Hommel khi ấy sản xuất chừng 150 lít/ngày để phục vụ quân viễn chinh Pháp, với hơn 30 nhân công.
Đến năm 1935, các nhà máy bia ở Đông Dương hợp doanh lại thành Công ty Bia - Đá Đông Dương. Lúc này, Nhà máy Bia Hommel đã phát triển với khoảng 300 công nhân. Tới năm 1940, Nhà máy Bia Hommel đã sản xuất được khoảng 5 triệu lít/năm. Năm 1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, quân Pháp rút lui, tháo dỡ toàn bộ máy móc để lại Nhà máy bia Hommel ở trong tình trạng hoang phế.
Năm 1957, Nhà máy được khôi phục theo chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ và đổi tên thành Nhà máy bia Hà Nội. Sau khi chai bia Trúc Bạch đầu tiên ra đời vào ngày 15.8.1958, đến năm 1960 sản phẩm bia hơi ra đời.
Nhắc đến Hà Nội người ta thường nhắc đến nhiều món ăn nổi tiếng như bún đậu mắm tôm, bún chả, phở… Đâu đó người ta cũng không quên nhắc tới bia hơi Hà Nội, một loại bia đã có nguồn gốc lâu đời và trở thành một nét văn hóa vỉa hè của Thủ đô.
Với bí quyết ưu việt trong cách thức nấu bia và lên men truyền thống dài ngày, cùng nguyên liệu sản xuất chính như đại mạch, hoa bia được lựa chọn và nhập khẩu từ các vùng cung cấp nguyên liệu tốt trên thế giới, quy trình sản xuất bia hơi Hà Nội thường trải qua 8 công đoạn phải đạt chuẩn từ khâu lựa chọn nguyên liệu, đến khâu sơ chế, khâu chế biến đến khâu đóng gói thành phẩm, để khi kết hợp tất cả các công đoạn lại với nhau sẽ cho ra một loại bia thành phẩm đúng chất hương vị của đất Bắc.
Thưởng thức văn hoá ẩm thực đôi khi là hàn huyên cùng "vại" bia hơi, những ký ức ùa về không chỉ là hương vị đặc trưng độc đáo của sản phẩm, mà còn là những kỷ niệm, khoảnh khắc bên người thân, bằng hữu; những câu chuyện hằng ngày không dứt gắn kết những khoảnh khắc bình dị của cuộc sống. Và vị bia duy nhất đến từ bí quyết làm lạnh sâu, đảm bảo một nhiệt độ hoàn hảo từ nhà máy đến tận bàn tiệc. Dòng bia tươi mới được rót trực tiếp từ bom ra cốc, dâng tràn lớp bọt sánh mịn. Khi nâng cốc lên thưởng thức ngụm đầu tiên, một cảm giác sảng khoái, mát lạnh dâng trào khiến những bộn bề lo toan hằng ngày như tan biến.
Thưởng thức bia là nét văn hoá mới không xô bồ, ồn ã, náo nhiệt mà vẫn thân thiết sảng khoái và gắn bó. Hơn nữa phòng chống tác hại rượu bia giúp ta vui vẻ bên bạn bè những vẫn biết giữ gìn sức khoẻ. Và cả vấn đề an toàn giao thông dường như cũng thâp nhập sâu vào mỗi quán bia hay vị đậm văn hoá trong hương vị mặn nồng mỗi cốc bia. Sự đổi thay từng ngày trong văn hoá ẩm thực trong đó có việc thưởng thức sản phẩm mới như bia hơi Hà Nội đã được ra mắt và phổ cập trên thị trường, để "nét văn hóa" này ngày càng đẹp hơn, càng gần gũi với tất cả các thế hệ - vì sức khoẻ, vui vẻ, an toàn.