Đến ngân hàng gửi tiết kiệm, sau tư vấn, khách hàng "mua nhầm" bảo hiểm Dai-ichi

Nhân viên ngân hàng tư vấn khách hàng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm với lãi suất cao nhưng kết quả sau cùng, khách hàng nhận được hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi.

Vào ngân hàng gặp bảo hiểm

Với việc ngân hàng “bắt tay” bảo hiểm, hình thức bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance) đang trở thành nguồn thu quan trọng đối với mỗi nhà băng. Thế nhưng, đằng sau con số lợi nhuận, một thực tế đang diễn ra đó là đã xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh tới cơ quan chức năng về vấn đề tư vấn của nhân viên dẫn tới họ “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ.

Mới đây, báo Đại biểu Nhân dân nhận được thông tin phản ánh của độc giả về việc tới một ngân hàng thương mại cổ phần với mục đích ban đầu là gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, sau một hồi tư vấn, bị nhầm lẫn khái niệm "tiền gửi tiết kiệm đầu tư" và "sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư", khách hàng đã "mua nhầm" bảo hiểm của Dai-ichi.

Cụ thể, ngày 9.2.2022, khách hàng tên H.N.M đã đến một ngân hàng trên địa bàn phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để rút tiền và thêm tiền vào sổ tiết kiệm.

Tại đây, phát sinh sự việc chị M được nhân viên tư vấn có tên N.T.D (mã số nhân viên 530417) giới thiệu về gói tiết kiệm mới của ngân hàng với mức lãi suất hấp dẫn, lên đến 13-15%/năm. Khách hàng sẽ gửi tiền tiết kiệm liên tục trong vòng 6 năm. 

Nhân viên tư vấn cho biết thêm, với số tiền gửi 50.000.000 đồng/năm, tổng số tiền trong 6 năm là 300.000.000 đồng sẽ được hưởng mức lãi suất cao. Nguyên nhân là bởi đây là hình thức tiết kiệm kiểu mới, thời gian dài hơn bình thường nên khách hàng được hưởng mức lãi suất từ 13-15%/năm. 

Theo khách hàng M, nhân viên tư vấn cam kết "tham gia gói tiết kiệm vừa có tiền, vừa được bảo hiểm. Khách hàng thực hiện mọi giao dịch ở ngân hàng nên hoàn toàn yên tâm".

Nhân viên tư vấn cũng trấn an chị M rằng, đã có rất nhiều người tham gia và đây là dịch vụ của ngân hàng nên chị M đã đồng ý tham gia sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm đầu tư mà không hay biết mình đã ký vào biên lai nộp tiền phí tiết kiệm năm đầu của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi.

Đáng chú ý, tại giấy nộp tiền mà chị M nhận được, phần nội dung có ghi "nộp tiền phí tiết kiệm đầu năm" nên chị không biết rằng mình đang nộp tiền năm đầu tiên cho gói bảo hiểm của Dai-ichi.

"Trong suốt quá trình làm việc, tôi không được tư vấn rõ ràng về khái niệm "tỷ suất đầu tư" và "lãi suất". Bên cạnh đó, tôi cũng không được nhân viên tư vấn cung cấp bất cứ thông tin gì về rủi ro khi tham gia dịch vụ cũng như việc phân bổ quỹ, cách thức đầu tư và chuyển đổi", chị M kể.

Khách hàng tố ngân hàng và bảo hiểm Dai-ichi đánh tráo khái niệm gửi tiền tiết kiệm -0
Khách hàng M bay tỏ bức xúc sau khi "mua nhầm" bảo hiểm Daiichi

"Khai khống" thu nhập và thông tin sức khỏe?

Vẫn theo phản ánh của khách hàng, tại bản hợp đồng bảo hiểm của Dai-ichi Việt Nam, nhân viên ngân hàng đã tự khai báo thông tin sức khoẻ của con chị M mà không cần hỏi hay kiểm tra lại. Thêm vào đó là mức thu nhập của chị M cũng được "khai khống" lên mức 500 triệu/năm.

Chính vì vậy, chị M đã gửi đơn khiếu nại đến ngân hàng, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Liên quan đến tình trạng nhiều khách hàng phản ánh nhân viên tư vấn ngân hàng không đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động tư vấn, kinh doanh bảo hiểm, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính nhận định, để ngăn chặn tình trạng khách hàng gửi tiết kiệm bị tư vấn chuyển sang bảo hiểm, với pháp luật kinh doanh bảo hiểm, nguyên tắc quan trọng đầu tiên là việc tham gia bảo hiểm phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện. Với đại lý, dù là tổ chức hay cá nhân, phải tư vấn trung thực và tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của khách hàng.

Mặt khác, Bộ Tài Chính mới đây đã có động thái chuyển đơn của nhiều khách hàng tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, (C03, Bộ Công an) để xác minh.

Trường hợp của khách hàng M nêu trên cũng là trường hợp tương tự mà cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ để "phân định đúng sai" nhằm bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp và cũng là để bảo đảm quyền lợi của khách hàng. 

* Liên quan đến vụ việc nêu trên, theo thông tin mới nhất từ phía ngân hàng và bảo hiểm, hai đơn vị này đã có phương án xử lý để bảo đảm quyền lợi đối với khách hàng. 

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.