Đề xuất thành lập Trường Đại học Điện Biên

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường thông tin, tỉnh Điện Biên quyết tâm trình Chính phủ, Bộ GD-ĐT sớm thành lập Trường Đại học Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.

Thông tin trên được Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường đưa ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT  Nguyễn Kim Sơn vừa qua.

Chia sẻ về nhiều cái “nhất” của Điện Biên ở khía cạnh khó khăn như tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội khiêm tốn…, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường khẳng định, một điểm sáng nhất của Điện Biên là giáo dục và đào tạo.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên nhận định: Kết quả đó có được là nhờ sự quan tâm của Trung ương, của Bộ GD-ĐT và sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương qua nhiều thế hệ. Thế mạnh của Điện Biên là học sinh ham học, các em có thể chất, trí tuệ. Kết quả giáo dục ở mức độ khá cao trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

“Với yếu tố đó tỉnh càng quyết tâm hơn trình Chính phủ, Bộ GD-ĐT sớm thành lập Trường Đại học Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên để học sinh 19 dân tộc anh em được học lên cao hơn nữa”, ông Trần Quốc Cường nói.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc

Về quan tâm lớn của tỉnh là thành lập Trường Đại học Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Chủ trương đã rõ, Bộ GD-ĐT sẽ đồng hành, hỗ trợ tỉnh Điện Biên trong quá trình hoàn thiện Đề án. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khuyến nghị tỉnh về việc cần tham khảo kinh nghiệm của các mô hình đại học địa phương đã thành công và chưa thành công. 

Trong trao đổi với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, kết quả của giáo dục Điện Biên trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Theo Bộ trưởng, mỗi tỉnh, thành phố làm tốt giáo dục tại địa bàn mình là tốt cho toàn ngành.

Tập trung thực hiện kiên cố hoá trường lớp

Báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng cho biết, những năm vừa qua, chất lượng giáo dục Điện Biên các cấp học nâng lên. Năm 2023, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất từ trước tới nay (99,51%), số lượng học sinh đạt và chất lượng giải học sinh giỏi các môn văn hoá cấp quốc gia cao nhất từ trước đến nay. Điện Biên được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Toàn tỉnh hiện có 15.746 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học của tỉnh có trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn khá cao. Tỉnh Điện Biên hiện có 74,09% số phòng học được đầu tư xây dựng kiên cố, tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia chiếm 78,06%.

Đến nay, tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều phòng học, phòng nội trú, phòng công vụ, nhà bếp, nhà ăn… đang là phòng tạm hoặc bán kiên cố. Ước tính nhu cầu kinh phí để tỉnh Điện Biên có thể thay thế toàn bộ số phòng học, phòng bộ môn, phòng ở bán trú, phòng công vụ đang là phòng tạm, bán kiên cố là khoảng 2600 tỷ đồng.

Một số khó khăn của giáo dục Điện Biên như: Địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung nên quy mô nhiều trường không lớn, còn nhiều điểm trường; ngân sách đầu tư cho giáo dục cơ bản dùng chi cho con người, cơ sở vật chất, thiết bị trường học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển về quy mô và yêu cầu đổi mới giáo dục; đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu nhiều so với định mức, thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, giáo viên tiểu học; chế độ, chính sách dành cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên còn thấp; chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn hạn chế…

Từ thực tiễn khó khăn của giáo dục địa phương, tỉnh Điện Biên kiến nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ nâng mức hỗ trợ học sinh nội trú, bán trú, mức hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ mầm non và học sinh bán trú; kéo dài thời gian được hưởng chính sách hỗ trợ tại các xã đặc biệt khó khăn khi xã được công nhận nông thôn mới; sớm triển khai Đề án kiên cố hoá trường lớp học tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh đến vấn đề kiên cố hoá trường học. Với thực tế tỷ lệ kiên cố hoá trong nhóm thấp nhất cả nước như hiện nay, theo Bộ trưởng, vấn đề lớn nhất giáo dục Điện Biên phải làm trong thời gian tới là hạ tầng, cơ sở vật chất, trường học, trang thiết bị, các điều kiện phục vụ dạy và học. Bộ trưởng cũng cho biết, dự kiến tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì tổ chức phát động toàn quốc huy động nguồn lực cho kiên cố hoá trường lớp, trong phát động này sẽ tập trung cho nhóm các tỉnh khó khăn.

Về một số nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Điện Biên tập trung quan tâm  hoàn tất chương trình đổi mới giáo dục phổ thông; chuẩn bị kỳ thi THPT năm 2024; chuẩn bị cho kỳ thi năm 2025; làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp, với quạn điểm không phân luồng máy móc, áp đặt.

Giáo dục

33.000 tỷ đồng xã hội hóa kiên cố hóa trường học: Cần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư
Giáo dục

33.000 tỷ đồng xã hội hóa kiên cố hóa trường học: Cần tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư

Bộ GD-ĐT đã gửi kiến nghị tới Quốc hội và Chính Phủ, đề nghị nghiên cứu và sửa đổi các văn bản pháp lý liên quan đến Xã hội hóa (XHH) giáo dục, cụ thể là Nghị định 69/2008/NĐ-CP về khuyến khích XHH, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. Cần bổ sung thêm các chính sách ưu đãi rõ ràng về thuế, tín dụng và đất đai để thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục.

Phát triển Toán học: Cần thu hút các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu, giảng dạy
Giáo dục

Phát triển Toán học: Cần thu hút các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu, giảng dạy

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 cần tiếp tục nghiên cứu, tạo sân chơi cho các nhà khoa học, đặc biệt là nhà khoa học trẻ. Chú trọng thu hút các nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài về Việt Nam tham gia nghiên cứu, giảng dạy.

Sinh viên Trường CĐ Kỹ Nghệ II và trường CĐ Xây dựng số 01 được vinh danh. Ảnh: Trần An
Giáo dục

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II được vinh danh tại cuộc thi Gefe Business Challenge

Tại Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) diễn ra từ ngày 21 đến 23.10 tại TP. Hồ Chí Minh, Trường CĐ Kỹ Nghệ II – HVCT đã được vinh danh vì đã mang đến sự kiện nhiều trải nghiệm thú vị dành cho khách tham quan về thiết bị thực tế ảo và giải pháp kỹ thuật liên quan đến ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải. Đây là sáng kiến của Khoa Bảo hộ lao động và Môi trường của Nhà trường và trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng là một trong số ít trường CĐ-ĐH vinh dự được tham gia. 

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore
Giáo dục

Học sinh EQuest đoạt học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore

Theo đó, học sinh Đào Khánh Nam - lớp 9 Trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (thuộc Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội, thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần trị giá 03 tỷ đồng từ Trường THPT Chuyên Toán và Khoa học NUS (NUS High School of Mathematics and Science - NUSH), trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore - trường đại học Top 01 Châu Á và Top 15 Thế giới.

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Đại sứ Australia tại Việt Nam thăm và chia sẻ cùng giảng viên, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân

Ngày 22.10, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam đã tới thăm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và có bài chia sẻ về chủ đề: “Chiến lược kinh tế trong bối cảnh ASEAN và quan hệ Việt Nam - Australia: Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế”.

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Chấn chỉnh việc thu, chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng các trường (bị phản ánh) tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu đơn vị để giải trình, phân tích, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm.

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập
Giáo dục

Vanuatu muốn gửi học sinh, sinh viên sang Việt Nam học tập

Bộ GD-ĐT Vanuatu mong muốn tìm hiểu và học hỏi về những lĩnh vực đào tạo thế mạnh của Việt Nam như nông - lâm - ngư nghiệp, thương mại - đầu tư, công nghệ thông tin, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu và y tế. Đồng thời, Vanuatu cũng mong muốn gửi học sinh, sinh viên sang học tập tại Việt Nam.