Đề xuất thành lập Trường Đại học Điện Biên

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường thông tin, tỉnh Điện Biên quyết tâm trình Chính phủ, Bộ GD-ĐT sớm thành lập Trường Đại học Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.

Thông tin trên được Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường đưa ra tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT  Nguyễn Kim Sơn vừa qua.

Chia sẻ về nhiều cái “nhất” của Điện Biên ở khía cạnh khó khăn như tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội khiêm tốn…, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường khẳng định, một điểm sáng nhất của Điện Biên là giáo dục và đào tạo.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên nhận định: Kết quả đó có được là nhờ sự quan tâm của Trung ương, của Bộ GD-ĐT và sự nỗ lực, quyết tâm của địa phương qua nhiều thế hệ. Thế mạnh của Điện Biên là học sinh ham học, các em có thể chất, trí tuệ. Kết quả giáo dục ở mức độ khá cao trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

“Với yếu tố đó tỉnh càng quyết tâm hơn trình Chính phủ, Bộ GD-ĐT sớm thành lập Trường Đại học Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên để học sinh 19 dân tộc anh em được học lên cao hơn nữa”, ông Trần Quốc Cường nói.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc

Về quan tâm lớn của tỉnh là thành lập Trường Đại học Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Chủ trương đã rõ, Bộ GD-ĐT sẽ đồng hành, hỗ trợ tỉnh Điện Biên trong quá trình hoàn thiện Đề án. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khuyến nghị tỉnh về việc cần tham khảo kinh nghiệm của các mô hình đại học địa phương đã thành công và chưa thành công. 

Trong trao đổi với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, kết quả của giáo dục Điện Biên trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Theo Bộ trưởng, mỗi tỉnh, thành phố làm tốt giáo dục tại địa bàn mình là tốt cho toàn ngành.

Tập trung thực hiện kiên cố hoá trường lớp

Báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng cho biết, những năm vừa qua, chất lượng giáo dục Điện Biên các cấp học nâng lên. Năm 2023, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất từ trước tới nay (99,51%), số lượng học sinh đạt và chất lượng giải học sinh giỏi các môn văn hoá cấp quốc gia cao nhất từ trước đến nay. Điện Biên được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Toàn tỉnh hiện có 15.746 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học của tỉnh có trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn khá cao. Tỉnh Điện Biên hiện có 74,09% số phòng học được đầu tư xây dựng kiên cố, tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia chiếm 78,06%.

Đến nay, tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều phòng học, phòng nội trú, phòng công vụ, nhà bếp, nhà ăn… đang là phòng tạm hoặc bán kiên cố. Ước tính nhu cầu kinh phí để tỉnh Điện Biên có thể thay thế toàn bộ số phòng học, phòng bộ môn, phòng ở bán trú, phòng công vụ đang là phòng tạm, bán kiên cố là khoảng 2600 tỷ đồng.

Một số khó khăn của giáo dục Điện Biên như: Địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung nên quy mô nhiều trường không lớn, còn nhiều điểm trường; ngân sách đầu tư cho giáo dục cơ bản dùng chi cho con người, cơ sở vật chất, thiết bị trường học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển về quy mô và yêu cầu đổi mới giáo dục; đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu nhiều so với định mức, thiếu nguồn tuyển giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, giáo viên tiểu học; chế độ, chính sách dành cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên còn thấp; chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn hạn chế…

Từ thực tiễn khó khăn của giáo dục địa phương, tỉnh Điện Biên kiến nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ nâng mức hỗ trợ học sinh nội trú, bán trú, mức hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ mầm non và học sinh bán trú; kéo dài thời gian được hưởng chính sách hỗ trợ tại các xã đặc biệt khó khăn khi xã được công nhận nông thôn mới; sớm triển khai Đề án kiên cố hoá trường lớp học tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh đến vấn đề kiên cố hoá trường học. Với thực tế tỷ lệ kiên cố hoá trong nhóm thấp nhất cả nước như hiện nay, theo Bộ trưởng, vấn đề lớn nhất giáo dục Điện Biên phải làm trong thời gian tới là hạ tầng, cơ sở vật chất, trường học, trang thiết bị, các điều kiện phục vụ dạy và học. Bộ trưởng cũng cho biết, dự kiến tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì tổ chức phát động toàn quốc huy động nguồn lực cho kiên cố hoá trường lớp, trong phát động này sẽ tập trung cho nhóm các tỉnh khó khăn.

Về một số nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Điện Biên tập trung quan tâm  hoàn tất chương trình đổi mới giáo dục phổ thông; chuẩn bị kỳ thi THPT năm 2024; chuẩn bị cho kỳ thi năm 2025; làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp, với quạn điểm không phân luồng máy móc, áp đặt.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...