ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận): Cần giải pháp điều hành linh động, quyết liệt hơn

Để thực hiện được mục tiêu ổn định chính trị, từng bước khắc phục khó khăn để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các năm tiếp theo và Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, tôi cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp điều hành linh động và quyết liệt hơn nữa, cần thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Tôi cơ bản nhất trí với các Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Báo cáo về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 và các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế.

Cần giải pháp điều hành linh động, quyết liệt hơn -0
Đại biểu Quốc hội Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quang Khánh

Chúng ta có thể nhận thấy, khó khăn, thách thức rất nhiều, không chỉ riêng năm 2023 mà với bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động như hiện nay, có thể những năm tiếp theo cũng sẽ còn rất nhiều khó khăn, tác động rất lớn đến kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng như Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 trong những năm còn lại.

Để thực hiện được mục tiêu ổn định chính trị, từng bước khắc phục khó khăn để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các năm tiếp theo và Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, tôi cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp điều hành linh động và quyết liệt hơn nữa, cần thiết phải tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, theo Tôi nên tập trung vào 3 vấn đề sau:

Thứ nhất, cần có chính sách tập trung đầu tư thật hiệu quả vào yếu tố con người. Tôi cho rằng đây là yếu tố rất quan trọng quyết định thành bại của tất cả các chính sách khác.

Qua nghiên cứu các báo cáo của Chính phủ, qua thảo luận về Báo cáo giám sát kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia và qua tình hình thực tế cho thấy: các chính sách lớn nhằm phát triển kinh tế - xã hội chậm được triển khai, lúng túng trong thực hiện thì nguyên nhân chính cũng do nguồn nhân lực thực hiện còn hạn chế; năng suất lao động nước ta thấp chủ yếu do chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; nguồn nhân lực thiếu và yếu trong hầu hết các lĩnh vực mũi nhọn… Do đó, muốn phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tôi đề nghị cần có các chính sách đầu tư hiệu quả vào yếu tố con người.

Thực hiện hiệu quả các chính sách về chăm sóc sức khoẻ Nhân dân; quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho giáo dục - đào tạo; xây dựng chính sách phát huy hiệu quả giá trị văn hóa, khơi dậy sức mạnh dân tộc, tinh thần yêu nước và khát vọng vươn lên của người Việt… sẽ tạo ra yếu tố quyết định sự bền vững, lâu dài cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Nếu Chính phủ không có giải pháp kịp thời thì trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, tình trạng học sinh bỏ học ở các cấp học sẽ xảy ra ngày càng nhiều, tình trạng này không chỉ xảy ra ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà đối tượng là dân nghèo thành thị cũng rất khó đầu tư cho con cái học hành, dẫn đến hệ luỵ xã hội và ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nhân lực của đất nước.

Thứ hai, Chính phủ cần có quyết sách hiệu quả hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, thực hiện hiệu quả kinh tế nông nghiệp.

Thực tế cho thấy, trong những lúc kinh tế khó khăn nhất, nông nghiệp vẫn là cứu cánh… Thế nhưng tại sao đất nước có đa số người dân xuất thân từ nông thôn, có kinh nghiệm nhất định về sản xuất nông nghiệp, có tài nguyên đất đai, khí hậu phù hợp… mà chất lượng sản phẩm nông nghiệp lại không có sức cạnh tranh lớn, ít mang lại giá trị cao; tại sao người sản xuất nông nghiệp cuộc sống vẫn còn rất khó khăn? Qua TXCT, người nông dân vẫn còn than thở về giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao mà giá thành sản phẩm nông nghiệp giảm, chăn nuôi, trồng trọt ra sản phẩm không có người mua; trong khi đó, áp lực tăng giá tiêu dùng, tăng chi phí học hành của con cái… luôn đè nặng cuộc sống của người dân nông thôn, người sản xuất nông nghiệp.

Do vậy, Chính phủ cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo điều hành, quan tâm xây dựng các chính sách phù hợp để xây dựng ngành nông nghiệp hiện đại, ứng dụng được thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất; xây dựng kinh tế nông nghiệp có sức cạnh tranh và mang lại nhiều giá trị kinh tế, làm cho đời sống người sản xuất nông nghiệp ổn định, có như vậy mới góp phần cho kinh tế - xã hội đất nước phát triển bền vững.

Thứ ba, Chính phủ cần rà soát và sớm thực hiện các giải pháp nhằm khơi thông các “điểm nghẽn” về chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi lấy ví dụ về việc "Xuất hiện tình trạng thiếu hụt điện cục bộ vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6.2023 tại một số địa phương miền Bắc; nguyên nhân chủ yếu do thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện tăng, hiện tượng El Nino dẫn đến hạn hán, thuỷ điện giảm, nhiệt điện than gặp sự cố, thiếu hệ thống truyền tải từ miền Trung ra miền Bắc; công tác điều tiết điện lực còn bất cập... Việc thiếu hụt cục bộ nguồn cung điện nêu trên đã ảnh hưởng nhất định đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân" được nêu tại trang 44 của Báo cáo số 577 của Chính phủ về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Trong khi đó, doanh nghiệp tại địa phương lại rất nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm có giải pháp tiếp nhận, quản lý hệ thống truyền tải 500 kV Thuận Nam để bảo đảm công tác vận hành hệ thống truyền tải này ổn định, bảo đảm an ninh truyền tải và kiến nghị về việc ưu tiên điều độ để khai thác toàn bộ công suất, điện năng phát của các Nhà máy điện mặt trời. Tuy nhiên, đến nay chưa được giải quyết dứt điểm để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm nguồn cung về Điện, tránh tình trạng rất bất hợp lý là nơi thừa không sử dụng được, nơi thiếu điện ảnh hưởng sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân như thời gian qua.

Ý kiến đại biểu

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Muốn đi xa và đi nhanh, vùng đất “chín rồng” không thể thiếu đôi ray sắt làm trụ cột
Chính trị

Nghẽn mạch hiện tại và hướng đi bứt phá

TS. Trần Văn Khải, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất hơn 18 triệu dân (chiếm 19% dân số cả nước) với quy mô kinh tế khoảng 970 nghìn tỷ đồng (gần 12% GDP) - hiện không có một km đường sắt nào. Toàn vùng chỉ biết trông cậy vào quốc lộ và hệ thống sông ngòi chằng chịt để vận chuyển, gây áp lực khổng lồ lên hạ tầng hiện hữu.

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định
Ý kiến đại biểu

Phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện một số chính sách chưa được pháp luật quy định

Góp ý hoàn thiện các quy định của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) ngày 15.2, một số ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định về tăng phân quyền cho chính quyền địa phương có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện thí điểm một số chính sách chưa được pháp luật quy định.

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội và các luật liên quan

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 13.2, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, quy định về nguyên tắc phân định thẩm quyền là cần thiết bảo đảm tính gắn kết giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Quốc hội, giữa Luật Tổ chức Chính phủ với Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân và các luật liên quan đến trình tự tố tụng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu, mệnh lệnh với đội ngũ trí thức, nhà khoa học

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại nước ta. Khẳng định điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, đây là lời hiệu triệu, mệnh lệnh đối với toàn thể đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như mọi tầng lớp nhân dân tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số.

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại
Ý kiến đại biểu

Động lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn khảo sát của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện Luật Điện ảnh, các đại biểu nhấn mạnh, để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, có khả năng cạnh tranh ở khu vực và quốc tế, Thành phố cần có kế hoạch, đề án cụ thể, phát huy thế mạnh trong phát triển điện ảnh trên địa bàn.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…